.
Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19-8-1945 - 19-8-2015):

Lực lượng Công an Quảng Bình: Phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, triển khai thế trận an ninh vững chắc, chủ động, sáng tạo, lập nhiều thành tích xuất sắc trong giai đoạn cách mạng mới

Thứ Năm, 13/08/2015, 14:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Ra đời từ cuộc Cách mạng tháng Tám vĩ đại, lực lượng CAND Việt Nam được Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, giáo dục và rèn luyện, được nhân dân đùm bọc, yêu thương, luôn là lực lượng tiên phong, trung thành tuyệt đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, đoàn kết vượt qua mọi gian khổ, hy sinh, dũng cảm, mưu trí và sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, giữ gìn cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Là một bộ phận máu thịt của lực lượng CAND Việt Nam anh hùng, 70 năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, sự hỗ trợ, hiệp đồng chặt chẽ của các cấp, các ngành, lực lượng Công an Quảng Bình đã kế tục truyền thống quý báu của các thế hệ cha anh, vừa chiến đấu, vừa xây dựng trưởng thành, liên tục lập được nhiều chiến công xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia (ANQG) và giữ gìn trật tự an toàn xã hội, góp phần to lớn vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc.

Ngay từ những ngày đầu mới thành lập (19-8-1945), trong bối cảnh muôn vàn khó khăn, vận mệnh đất nước như "ngàn cân treo sợi tóc", lực lượng Công an Quảng Bình đã sớm hòa mình vào khí thế sục sôi của các phong trào diệt ác, trừ gian, đập tan nhiều âm mưu đen tối, thâm độc của kẻ thù, góp phần tích cực bảo vệ nền chính trị mới, bảo vệ cuộc sống của nhân dân.

Lực lượng Công an đã cùng với chính quyền các địa phương trong tỉnh tổ chức hoạt động và đẩy mạnh phong trào bảo mật phòng gian, dựa vào sức mạnh của nhân dân là chính; luồn sâu vào lòng địch, xây dựng cơ sở, phát triển chiến tranh du kích; tuyên truyền giác ngộ nhân dân, cảm hóa các đối tượng trong hàng ngũ địch, khống chế, giải tỏa các ban tề, tiêu diệt bọn phản động tay sai. Cùng với công tác diệt ác, trừ gian, công tác phản gián, điệp báo được chú trọng, kết hợp chặt chẽ với việc cài cắm cơ sở vào các cơ quan quan trọng của địch để có chiến lược và đối sách hợp lý.

Sau chín năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp đầy gian khổ hy sinh của quân và dân Quảng Bình, có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng Công an, Quảng Bình được hoàn toàn giải phóng, tuy nhiên, bọn ngụy quân, ngụy quyền vẫn không từ bỏ âm mưu lật đổ chính quyền.

Với nhiệm vụ tiếp quản, quản lý xã hội vùng mới giải phóng ở địa đầu miền Bắc XHCN, lực lượng Công an tỉnh đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, phát hiện và bóc gỡ nhiều tổ chức phản động, nhiều tên gián điệp từ miền Nam vượt tuyến ra Bắc hoạt động, nhiều vụ gây rối cưỡng ép giáo dân di cư vào Nam, tích cực cải tạo bọn tề ngụy, kiên quyết đấu tranh trấn áp bọn phản cách mạng và bọn tội phạm khác.

Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, trao tặng cờ đơn vị xuất sắc cho tập thể có những thành tích trong phong trào thi đua năm 2014.
Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, trao tặng cờ đơn vị xuất sắc cho tập thể có những thành tích trong phong trào thi đua năm 2014.

Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, với vị trí chiến lược hết sức quan trọng trong tiến trình cách mạng trên cả hai miền, Quảng Bình, Vĩnh Linh trở thành hậu phương trực tiếp của chiến trường miền Nam. Trước sứ mệnh cao cả đó, Công an Quảng Bình tiếp tục xây dựng lực lượng vững mạnh toàn diện, bảo vệ an toàn các cơ quan Đảng, chính quyền đoàn thể và quần chúng nhân dân vừa kháng chiến vừa kiến quốc, dốc lòng, dốc sức chi viện cho chiến trường miền Nam.

Hơn 8 năm rền vang trong tiếng bom đạn, lực lượng Công an đã làm tốt công tác tham mưu, phối hợp với các cấp, các ngành tích cực hướng dẫn và trực tiếp cùng với nhân dân làm hàng vạn hầm trú ẩn, đào hàng chục ngàn km giao thông hào, hàng ngàn hầm giấu xe, hầm chứa vũ khí... Phối hợp với các lực lượng bảo vệ an toàn cho hàng ngàn đoàn quân, đoàn xe, hàng vạn tấn lương thực, vũ khí đạn dược chi viện cho tiền tuyến; đưa đón hàng ngàn đồng bào, thiếu niên, học sinh ở vùng chiến tranh ác liệt ở Quảng Bình, Vĩnh Linh sơ tán ra các tỉnh phía Bắc.

Cùng chung một chiến hào đánh Mỹ, vì Trị - Thiên ruột thịt, lực lượng Công an Quảng Bình đã kịp thời chia lửa, chia máu, chủ động đưa lực lượng vào miền Nam chiến đấu, chi viện hàng trăm cán bộ ưu tú cho An ninh Trị - Thiên - Huế... góp phần cùng quân dân cả nước đánh thắng giặc Mỹ xâm lược.

Giai đoạn kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là giai đoạn hết sức sôi động của lực lượng Công an Quảng Bình. Hàng trăm vụ án đấu tranh với bọn phản cách mạng, với bọn phản động cũ, với các đối tượng gián điệp, biệt kích; bảo vệ công cuộc xây dựng CNXH, chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ; bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền... gắn liền với chiến công của lực lượng Công an tỉnh nhà. Công an Quảng Bình và hàng chục tập thể, cá nhân đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và được Bác Hồ nhiều lần tặng lẵng hoa...

Với đại thắng mùa xuân 1975, cả nước độc lập, thống nhất và đi lên CNXH. Trong giai đoạn Bình Trị Thiên sum họp một nhà và từ khi tái lập tỉnh đến nay, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành đoàn thể, lực lượng vũ trang, sự ủng hộ, đùm bọc, yêu thương của nhân dân... lực lượng Công an Quảng Bình đã nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, triển khai thế trận an ninh vững chắc, chủ động sáng tạo trong chiến đấu và công tác, tiếp tục lập được nhiều thành tích mới.

Đã tích cực tham mưu và phục vụ đắc lực cho cấp ủy, chính quyền nắm chắc tình hình, xây dựng nhiều phương án, biện pháp đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm; chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch phòng ngừa và giải quyết những tình hình nổi lên, chống các hoạt động thu thập tình báo, chống xâm nhập, chống tuyên truyền chiến tranh tâm lý, phá hoại tư tưởng... đạt hiệu quả cao, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, góp phần giữ vững ANQG trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời, đã bắt hàng ngàn tên tội phạm nguy hiểm, hàng trăm tên cầm đầu băng, ổ, nhóm lưu manh, trộm cắp, cướp giật, gây rối trật tự công cộng... góp phần bảo đảm tốt trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Qua gần 30 năm đổi mới, Công an Quảng Bình luôn bám sát yêu cầu nhiệm vụ trong từng thời kỳ, tranh thủ sự lãnh đạo của Bộ Công an, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để làm tốt công tác bảo đảm ANQG và giữ gìn TTATXH trên địa bàn trong mọi tình huống; luôn luôn vượt qua mọi khó khăn, ngày càng trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần tạo môi trường, điều kiện thuận lợi phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, vì sự bình yên của quê hương. Kết quả đó là cả một sự nỗ lực cố gắng không mệt mỏi của mỗi một cán bộ, chiến sỹ; là quá trình giáo dục rèn cán, luyện quân theo tinh thần "chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả” mà Đảng bộ, Ban Giám đốc Công an tỉnh và Công an các đơn vị, địa phương đã thực hiện trong nhiều năm qua.

Trong cuộc sống hôm nay, hình tượng người chiến sỹ Công an luôn in đậm trong lòng của người dân Quảng Bình. Hình ảnh của cán bộ, chiến sỹ không quản ngại hy sinh, gian khổ, luôn xông pha trong lụt bão, trong hoạt động vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, càng thắt chặt hơn tình quân dân thắm thiết, làm đẹp hơn truyền thống của lực lượng Công an Quảng Bình vì nhân dân phục vụ.

Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình ghi nhận, đánh giá cao những chiến công, những đóng góp và sự hy sinh to lớn của lực lượng Công an Quảng Bình trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc nói chung và của quê hương Quảng Bình nói riêng. Những thành tích, những chiến công xuất sắc đó đã góp phần tô thắm thêm truyền thống anh hùng của lực lượng CAND, hun đúc thêm nhiều giá trị quí báu, tạo nền tảng và cơ sở cho sự lớn mạnh không ngừng của toàn lực lượng, tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.

Đất nước ta đang bước vào thời kỳ mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá và  hội nhập quốc tế với nhiều thời cơ, thuận lợi, nhưng cũng phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức mới. Tình hình thế giới, khu vực sẽ còn diễn biến phức tạp, khó lường. Các thế lực thù địch tiếp tục gia tăng các hoạt động chống phá cách mạng nước ta, triệt để khai thác những khó khăn của đất nước, các vấn đề phức tạp về ANTT để thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, kích động bạo loạn, lật đổ nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng và chế độ XHCN ở nước ta. Nguy cơ xảy ra khủng bố, chiến tranh mạng, mất an ninh thông tin ngày càng tăng.

Tình hình tranh chấp chủ quyền biên giới, lãnh thổ, nhất là tình hình biển Đông có những diễn biến phức tạp, khó lường. Tình trạng vi phạm pháp luật, tội phạm có xu hướng gia tăng, xuất hiện nhiều loại tội phạm mới, đặc biệt là tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm sử dụng công nghệ cao. Trật tự an toàn xã hội đứng trước nhiều tác động theo chiều hướng phức tạp. Tình hình đó đặt ra nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH cho lực lượng Công an Quảng Bình hết sức nặng nề.

Hơn lúc nào hết, lực lượng Công an Quảng Bình phải tỏ rõ bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng, nhận thức sâu sắc nhiệm vụ bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH trong tình hình mới; làm tốt chức năng tham mưu và phát huy vai trò nòng cốt, xung kích để thực hiện thắng lợi đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trên lĩnh vực ANTT; tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác công an; tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh; triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 8 (khoá XI) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với phong trào “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” và các phong trào thi đua yêu nước khác. 

Đồng thời, gắn bó mật thiết với nhân dân, phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với Quân đội nhân dân, với các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị-xã hội và đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tạo thành sức mạnh tổng hợp để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ ANTT, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của quê hương, đất nước, vì sự bình yên của Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân.                           

Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,
Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh

>> Những hình ảnh về hoạt động của Công an tỉnh Quảng Bình

>> Công an Đồng Hới: Đoàn kết, quyết tâm xây dựng thành phố mãi bình yên