.
Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19-8-1945 - 19-8-2015):

Cội nguồn sức mạnh bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thứ Năm, 13/08/2015, 16:47 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện Quyết định 521 của Thủ tướng Chính phủ, cấp ủy chính quyền địa phương trên toàn tỉnh đã chỉ đạo và tổ chức thực hiện “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ”(TDBVANTQ) với nhiều mô hình đa dạng, phong phú. Qua đó, đã phát huy được quyền làm chủ của nhân dân trong công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở, nhiều thuần phong mỹ tục trong nhân dân được khôi phục phát huy.

CBCS Công an tỉnh biểu dương lực lượng tại Lễ kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình. Ảnh: A.T
CBCS Công an tỉnh biểu dương lực lượng tại Lễ kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình. Ảnh: A.T

Hiệu quả từ nhiều mô hình bảo đảm ANTT

Đại tá Trần Minh Thùy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình đã khẳng định: Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và Ban chỉ đạo phong trào TDBVANTQ các cấp trên địa bàn tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện phong trào một cách toàn diện. Các ngành, các cấp đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nên nhân dân ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong giữ gìn ANTT, đã cung cấp cho lực lượng Công an hàng ngàn nguồn tin có giá trị, góp phần tạo được sự chuyển biến tốt ở mỗi địa bàn.

Hiện nay, toàn tỉnh đã có trên 60 loại mô hình phong trào đã được xây dựng, phát triển ở 139 xã, phường, thị trấn và 62 cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường và trên 6 ngàn tổ chức quần chúng tham gia phòng chống tội phạm, đang được thực hiện và phát huy hiệu quả. Nhiều mô hình, điển hình tiên tiến mang tính xã hội hóa cao đang được các địa phương nhân rộng.

Các mô hình “Tổ xung kích tự quản về ANTT” ở Quảng Ninh, “3 an toàn, 2 tự quản” ở Đồng Hới, “5 an toàn” ở Quảng Trạch, “4 giữ”, “5 quản” của Bố Trạch, “Thôn bình yên” của Tuyên Hóa đã và đang phát huy hiệu quả. Trong những năm gần đây, một số địa phương đã xây dựng được nhiều mô hình mới như “Câu lạc bộ phòng chống tội phạm qua đường dây nóng” ở Sen Thủy (Lệ Thủy); “Thôn văn hóa giao thông” của xã Đại Trạch (Bố Trạch), “Xứ họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận” ở các xã vùng giáo Bố Trạch, Quảng Trạch, Ba Đồn, Tuyên Hóa bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần bảo đảm tốt ANTT tại cơ sở.

Bình yên xóm làng từ dòng họ tự quản có điểm sáng của mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT” tại xã Đức Ninh, thành phố Đồng Hới. Ông Đặng Minh Vệ, Trưởng tộc họ Đặng Đại, xã Đức Ninh, TP. Đồng Hới cho biết: Từ khi xây dựng mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT”, thông qua các buổi họp họ, Ban chủ nhiệm mô hình đã đề ra biện pháp quản lý giáo dục con em của mình bằng hình thức tổ chức họp các trưởng nhánh, chi và phái để tuyên truyền, giáo dục về pháp luật. Đến nay đã có 6 dòng họ khác trên địa bàn xã Đức Ninh, gồm họ Trần, họ Nguyễn, họ Phan, họ Đặng Trung, họ Lê, họ Hoàng đã học tập, đăng ký xây dựng mô hình tự quản trong gia đình mình.

Qua đánh giá tình hình tội phạm, thực tế cho thấy, nơi nào có mô hình bảo đảm ANTT nơi đó tội phạm được kiềm chế. Mô hình về phong trào TDBVANTQ không chỉ gắn trách nhiệm cho mỗi người dân mà còn tạo sự đồng thuận và phát huy được sức mạnh của nhân dân trong đấu tranh tội phạm.

“Những Lục Vân Tiên giữa đời thường”

Trong 10 năm qua, đã xuất hiện nhiều gương sáng quần chúng tiêu biểu trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Họ là những quần chúng  không biên chế trong lực lượng công an, không đòi hỏi sự hỗ trợ  của nhà nước, nhưng “giữa đường thấy chuyện bất bình chẳng tha”, họ đã được nhân dân yêu quý và tìm đến mỗi khi có vụ việc xảy ra.

Điển hình như anh Phạm Xuân Năm và ông Phan Văn Luyết ở xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch đã nêu cao tinh thần cảnh giác, bắt giữ nhiều đối tượng  cướp giật, trộm cắp tài sản. Anh Nguyễn Văn Xuân, công an viên xã Quảng Phúc (nay là phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn) hy sinh trong khi truy bắt đối tượng phạm tội; anh Võ Sỹ Quang, công an viên xã Quảng Xuân; anh Nguyễn Kỳ Phong, Phó Công an xã Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch; anh Đoàn Xuân Thành, công an viên xã Quảng Hòa, thị xã Ba Đồn bị thương khi làm nhiệm vụ bảo đảm  ANTT.

Ngày 18-5-2012, trong lúc nỗ lực ngăn chặn việc khai thác cát sạn trái phép trên sông Kiến Giang, tổ xung kích của thôn Mai Thượng, xã Mai Thủy, huyện Lệ Thủy đã bị một nhóm “cát tặc” tấn công khiến ông Dương Văn Thược và ông Lê Thanh Bình, tổ viên tổ an ninh xung kích, xã Mai Thủy hy sinh, đồng chí Mai Văn Lợi, Phó trưởng Công an xã Mai Thủy  bị thương. Hành động dũng cảm, kiên quyết đấu tranh với bọn “cát tặc” của các đồng chí trong tổ an ninh xung kích đã để lại sự cảm phục trong mỗi người dân.

Ba năm tham gia tổ xung kích tự quản là khoảng thời gian anh Nguyễn Bá Đạt, tổ trưởng tổ xung kích tự quản về ANTT thôn Lương Yến, xã Lương Ninh, huyện Quảng Ninh luôn dành tâm huyết và thời gian cho công tác giữ gìn ANTT tại địa bàn. Anh Đạt cho biết: “Là người dân, chúng tôi luôn nêu cao tinh thần phòng chống tội phạm, khi có việc cần, chúng tôi sẵn sàng bảo vệ hiện trường vụ việc, đưa người đi cấp cứu và phối hợp với lực lượng công an truy bắt đối tượng bỏ trốn”.

Ngày 29-3-2015, tại cây xăng Trường Giang, ở địa bàn xã Lương Ninh, huyện Quảng Ninh, anh Nguyễn Bá Đạt và chị Lê Thị Nguyền-nhân viên cây xăng đã phối hợp bắt giữ được 2 đối tượng trộm xe máy khi chúng vào đổ xăng. Hành động dũng cảm của anh Đạt và chị Nguyền không chỉ được đông đảo nhân dân khen ngợi mà còn giúp lực lượng công an triệt phá được đường dây trộm cắp xe mô tô liên tỉnh. 

Chị Đoàn Thị Cúc, ở thôn Đức Phong, xã Đức Ninh, Thành phố Đồng Hới cũng là một quần chúng tiêu biểu khi đã giúp lực lượng công an bắt giữ đối tượng Võ Công Hồng ở xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch- là đối tượng có tiền án 6 tháng tù về tội trộm cắp tài sản khi đang trộm cắp xe máy tại khu vực chợ Đức Ninh.

Vẫn còn nhiều tấm gương sáng khác trong tấn công tội phạm và dũng cảm cứu người chưa được kể hết, họ luôn là niềm tin, là điểm tựa trong sự nghiệp bảo vệ ANTQ

Qua phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an 12.964 nguồn tin liên quan đến tội phạm, phục vụ cho công tác điều tra khám phá 2.968 vụ án hình sự, triệt phá 762 ổ nhóm tội phạm và truy bắt và vận động 838 đối tượng truy nã, góp phần giữ vững ANCT và TTATXH ở địa phương.

Ngọc Oanh