.

Hồ Bá Thọ-người chiến sỹ cách mạng kiên trung

Thứ Năm, 13/08/2015, 14:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng với CBCS Công an Quảng Bình, những chiến công, thành tích trong nhiệm vụ giữ gìn ANTT của người chiến sỹ cách mạng kiên trung- Anh hùng LLVTND Hồ Bá Thọ vẫn còn vang mãi.

Những CBCS Công an Quảng Bình hôm nay và mai sau sẽ không bao giờ quên được hình ảnh đồng chí Hồ Bá Thọ tay bế cháu bé, vai vác hành lý đồ đạc của đồng bào qua bến đò Trúc Ly ở Võ Ninh (Quảng Ninh). Đặc biệt là khi đồng chí còng lưng làm thang cho các cháu bé lên xuống xe ô tô và lấy thân mình che chở cho các cháu bé khi máy bay địch ném bom bắn phá vào địa bàn sơ tán... Những hành động cao đẹp nhân văn về chủ nghĩa anh hùng cách mạng của đồng chí Hồ Bá Thọ đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng thưởng Huy hiệu của Người.

Đồng chí Hồ Bá Thọ sinh ngày 12-11-1919, tại xã Quảng Trung, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình trong một gia đình làm nghề nông. Đồng chí tham gia công tác công an từ tháng 3 năm 1948, là nhân viên Công an huyện Tuyên Hóa. Năm 1949 là Trưởng trạm Công an, năm 1955 là Phó Công an thị xã Đồng Hới, năm 1965 là Phó Trưởng phòng Cảnh sát nhân dân Công an Quảng Bình.

Khi được cử làm Phó phòng Cảnh sát nhân dân phụ trách công tác an toàn giao thông, đồng chí đã cùng lãnh đạo phòng  khảo sát nghiên cứu kỹ các địa bàn để bố trí sắp xếp các trạm và lực lượng cảnh sát giao thông cho phù hợp, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ trật tự giao thông trong mọi tình huống, do đó tất cả 47 điểm cảnh sát giao thông trên toàn tỉnh Quảng Bình, lực lượng Cảnh sát giao thông đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trong những năm chiến tranh phá hoại ác liệt của đế quốc Mỹ, nhiều đoàn cán bộ lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước và khách quốc tế đến thăm và làm việc với tỉnh Quảng Bình hoặc đi qua Quảng Bình, đồng chí Hồ Bá Thọ đã cùng các đồng chí lãnh đạo Phòng Cảnh sát nhân dân tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh xây dựng kế hoạch, phương án bố trí lực lượng bảo vệ các đoàn được an toàn.

Có lần đang đi  bảo vệ đồng chí cán bộ Cu Ba thì máy bay địch ném bom, đồng chí Hồ Bá Thọ đưa đồng chí cán bộ Cu Ba xuống hầm còn mình đứng ở cửa hầm che chở cho khách. Vào đến Tỉnh ủy Quảng Bình, đồng chí cán bộ Cu Ba đã biểu dương khen ngợi lòng dũng cảm, tinh thần trách nhiệm của người chiến sỹ Công an nhân dân Việt Nam với lãnh đạo tỉnh.

Đồng chí Hồ Bá Thọ không chỉ là một cán bộ chỉ huy dũng cảm, mưu trí sáng tạo linh hoạt trong chiến đấu mà còn là một cán bộ gương mẫu về tác phong lối sống, tận tâm với công việc, luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao phó. Vinh dự lớn lao là ngày 25-8-1970, đồng chí được Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.  

Ngọc Oanh