.

Quyết tâm đưa Ba Đồn phát triển lên một tầm cao mới

Thứ Bảy, 15/08/2015, 10:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Thị xã Ba Đồn chính thức thành lập, kế thừa và tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quảng Trạch (cũ) lần thứ XXIII đến nay chưa đầy 2 năm. Khoảng thời gian đó mặc dù còn gặp khá nhiều khó khăn thử thách, nhưng chính quyền và nhân dân thị xã đã đồng tâm hợp lực để vận dụng một cách sáng tạo đường lối, chủ trương của Đảng vào tình hình thực tế của địa phương và triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thúc đẩy nền kinh tế phát triển gắn với giảm nghèo. Nhờ vậy, đến nay thị xã đã đạt được những kết quả quan trọng và toàn diện trên nhiều lĩnh vực và ngành nghề, tạo ra bước đột phá mới để đưa thị xã Ba Đồn phát triển nhanh và bền vững hơn.

>> Huy động mọi nguồn lực, quyết tâm xây dựng thị xã Ba Đồn ngày càng giàu đẹp, văn minh

Đồng chí Chủ tịch UBND thị xã kiểm tra xây dựng nông thôn mới tại xã Quảng Tiên.
Đồng chí Chủ tịch UBND thị xã kiểm tra xây dựng nông thôn mới tại xã Quảng Tiên.

Bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quảng Trạch lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2010-2015 và trên cơ sở thực tiễn, tiềm năng lợi thế của địa phương, thị xã đã tiến hành rà soát và xác định những mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của mình để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra.

Đến nay, nền kinh tế của thị xã đã phát triển ổn định và tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Thị xã đã có sự chuyển biến căn bản về chất và bước đầu khẳng định được vai trò của một đô thị mới phía bắc của tỉnh. Thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2015 ước đạt 25,5 triệu đồng/người, tăng 1,97 lần so với chỉ tiêu đề ra.

Cơ cấu kinh tế của thị xã được chuyển dịch đúng hướng, đến nay giá trị dịch vụ chiếm 40,6%, công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp chiếm 34,5% và nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 24,9%. Tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm (2011-2015) về giá trị sản xuất công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp là 8%. Thị xã đã tập trung chỉ đạo giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; đồng thời thực hiện tốt các cơ chế, chính sách về khuyến công.

Nhờ vậy, các ngành nghề truyền thống được duy trì và phát triển, như: nón lá, mây tre đan, rèn, đúc, mộc dân dụng, chế biến nước mắm, sản xuất vật liệu xây dựng. Đến năm 2015, trên địa bàn thị xã đã có 5.600 cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp với 11.400 lao động, tăng 784 cơ sở với 1.040 lao động so với năm 2010.

Các ngành nghề dịch vụ thương mại trên địa bàn thị xã ngày càng mở rộng và phát huy hiệu quả với mức tăng trưởng bình quân hàng năm là 10,6%/năm. Ngoài hệ thống dịch vụ thông thường, hệ thống dịch vụ chất lượng cao ngày càng phát triển và được quan tâm đầu tư mở rộng, đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng ngày càng cao của mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Thị xã đã tập trung chỉ đạo sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị.

Nhờ vậy, cơ cấu cây trồng, vật nuôi ngày càng chuyển biến theo hướng tăng chất lượng, giá trị và theo nhu cầu thị trường, gắn với tăng cường ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất, chế biến. Đến nay, tỷ lệ giống lúa xác nhận được bà con nông dân đưa vào sản xuất đạt trên 55%, có gần 2.100 ha gieo cấy lúa chất lượng cao, chiếm 43% diện tích. Diện tích, năng suất các loại cây trồng khác như: ngô, lạc, ớt, rau quả... cơ bản ổn định.

Toàn thị xã hiện có trên 48 ha thu nhập trên 75 triệu đồng/ha/năm, khoảng 1.980 ha thu nhập trên 70 triệu đồng/ha/năm và một số mô hình sản xuất chuyên canh, thâm canh đạt hiệu quả cao như: mô hình trồng ớt ở Quảng Lộc, lạc ở Quảng Phúc, trồng hoa và rau sạch ở Quảng Long, Quảng Hòa...

Xác định nhiệm vụ quan trọng sau khi thành lập thị xã là phải tập trung thực hiện vững chắc các tiêu chí của đô thị loại 4, thị xã Ba Đồn đã huy động nhiều nguồn lực trong nhân dân và tranh thủ nguồn vốn từ các dự án để ưu tiên phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng. Trong 5 năm (2011-2015) đã có trên 100 công trình giao thông được triển khai với trên 80 tuyến đường, 20 cầu, cống các loại với tổng mức đầu tư trên 1.060 tỷ đồng. Thị xã đã có trên 173,6 km đường giao thông được bê tông hóa và láng nhựa, tăng 65,8%; có 25,9 km đường cấp phối, tăng 9,8% so với năm 2010.

Hệ thống điện được đầu tư cơ bản, đến nay có 99,8% hộ dân được dùng điện. Các công trình thủy lợi, các trạm bơm điện được nâng cấp và khai thác có hiệu quả. Riêng đối với công tác quản lý đô thị, thị xã đang triển khai điều chỉnh, bổ sung quy hoạch chung thị xã Ba Đồn và quy hoạch phân khu các phường theo hướng đồng bộ và hiện đại. Theo đó sẽ đầu tư mở rộng kết nối giữa trung tâm thị xã Ba Đồn với các vùng phụ cận, các xã, phường thuộc thị xã để mở rộng không gian đô thị và điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội cho phù hợp với địa bàn hành chính mới.

Thị xã tiếp tục trồng và tăng cường công tác bảo quản cây xanh, vỉa hè, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, vườn hoa, cây cảnh, đầu tư hệ thống ánh sáng, bảo đảm vệ sinh môi trường và trật tự văn minh đô thị, tạo nét đẹp riêng của một đô thị mới. Đặc biệt, nhằm khơi dậy ý thức chung tay xây dựng thị xã Ba Đồn “xanh-sạch-đẹp, văn minh, lịch sự, hiện đại”, thị xã đã phát động cuộc vận động lớn về thực hiện nếp sống văn minh đô thị trong từng tổ dân phố, gia đình và trong ý thức mỗi người dân. Nhờ vậy, ý thức chấp hành pháp luật, văn hóa giao thông, ý thức giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ môi trường của người dân trên địa bàn thị xã đã dần đi vào nền nếp.

Những thành quả đạt được trên lĩnh vực văn hóa-xã hội như một luồng sinh khí mới tạo thế và lực để nhân dân thị xã Ba Đồn tiếp tục phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng tương xứng với vị thế mới. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã được người dân Ba Đồn hưởng ứng tích cực, phát triển sâu rộng và có tác động thiết thực trong đời sống xã hội.

Mô hình trang trại tổng hợp đang phát huy hiệu quả kinh tế trên địa bàn các xã vùng nam thị xã Ba Đồn.
Mô hình trang trại tổng hợp đang phát huy hiệu quả kinh tế trên địa bàn các xã vùng nam thị xã Ba Đồn.

Toàn thị xã hiện có 80% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, có 59% làng văn hóa, 10/16 xã, phường có thiết chế văn hóa đồng bộ. Hoạt động thông tin truyền thông phát triển nhanh, phục vụ tốt cho phát triển kinh tế-xã hội và nhu cầu thông tin của người dân. Đặc biệt, nhờ quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế, chất lượng khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn cũng được nâng lên rõ nét.

Đến nay, thị xã đã có 12/16 xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế theo chuẩn mới. Công tác chính sách xã hội được các cấp chính quyền thị xã thực hiện khá hiệu quả, nhờ vậy đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân thị xã không ngừng được cải thiện. Tỷ lệ hộ nghèo của thị xã đến nay giảm xuống còn 5,4% (bình quân giảm 2,5%/năm), số hộ giàu và hộ khá ngày càng tăng lên.

Hàng năm, thị xã giải quyết việc làm cho trên 4.000 lao động, trong đó tạo việc làm mới cho hơn 2.700 lao động. Riêng đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo, nhờ đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, thi cử và kiểm định chất lượng nên thị xã đã hoàn thành phổ cập mầm non trẻ 5 tuổi, củng cố vững chắc phổ cập giáo dục tiểu học-xóa mù chữ, phổ cập trung học cơ sở. Trên địa bàn thị xã hiện có có 35 trường học đạt chuẩn quốc gia; trong đó có 6 trường mầm non, 21 trường tiểu học, 6 trường THCS và 2 trường THPT.

Thị xã Ba Đồn là một đô thị trẻ, trong quá trình phát triển đi lên vẫn còn nhiều hạn chế và khó khăn phía trước. Tuy nhiên, những thành quả bước đầu đạt được đã ghi nhận sự đoàn kết, nhất trí cao trong Đảng bộ và nhân dân thị xã Ba Đồn thời gian qua.

Nhằm xây dựng Ba Đồn xứng đáng hơn với truyền thống của một vùng đất văn hiến và cách mạng, là trung tâm kinh tế-văn hóa phía bắc của tỉnh, chính quyền và nhân dân thị xã sẽ tiếp tục vận dụng một cách sáng tạo, hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng vào thực tiễn của địa phương; đồng thời nêu cao quyết tâm để vượt qua mọi khó khăn thử thách, thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, đưa thị xã phát triển lên một tầm cao mới trong tương lai.

Trần Văn Luận
Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn