.
Hướng tới Đại hội thi đua yêu nước toàn tỉnh lần thứ IV-2015:

"Tuổi cao ý chí càng cao"

Thứ Hai, 13/07/2015, 08:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Với tinh thần “Tuổi cao gương sáng”, những năm qua, người cao tuổi tỉnh ta đã tích cực “hiến kế, hiến công” trong việc chăm lo xây dựng tổ chức Hội Người cao tuổi vững mạnh. Từ phong trào này, nhiều người cao tuổi đã trở thành tấm gương sáng trên lĩnh vực phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng đời sống văn hóa, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh do Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra.

Từ những điển hình

“Phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, đóng góp tích cực trong công tác xã hội...”, những việc tưởng chừng như quá sức đối với người cao tuổi, song bằng ý chí, nghị lực, bằng kinh nghiệm và uy tín, nhiều người cao tuổi đã tạo nên dấu ấn đậm nét bằng những hành động, việc làm cụ thể.

Họ đã trở thành chỗ dựa tinh thần vững chắc, là tấm gương sáng cho các thế hệ con cháu noi theo. Nhiều điển hình được khen ngợi, biểu dương bởi những đóng góp của họ đối với việc phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm cho lao động nông thôn, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế cho Nhà nước, đồng thời tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo.

Điển hình như ông Lê Minh Cạnh, 61 tuổi ở xã Quảng Phú (Quảng Trạch), là chủ của một cơ sở cơ khí ở khu vực bắc Roòn, đã tạo công ăn việc làm cho một số lao động ở địa phương với mức lương bình quân 6 triệu đồng/tháng, lợi nhuận thu được hàng năm gần 400 triệu đồng. Cùng với việc làm kinh tế, ông còn nhận đỡ đầu, phụng dưỡng, giúp đỡ mẹ của liệt sĩ Nguyễn Hữu Công, đồng đội của ông.

Ảnh 6 : Từ phong trào thi đua yêu nước ngày càng có nhiều tấm gương người cao tuổi được tôn vinh, khen thưởng.
Từ phong trào thi đua yêu nước ngày càng có nhiều tấm gương người cao tuổi được tôn vinh, khen thưởng.

Ông Hoàng Hữu Tố, 63 tuổi là thương binh ở xã Quảng Tân (thị xã Ba Đồn) cũng có những đóng góp đáng kể trong việc giữ gìn, khôi phục làng nghề truyền thống của địa phương. Từ nghề chủ đạo của gia đình là sản xuất nón lá, ông đã đầu tư với quy mô lớn hơn và truyền dạy nghề cho hàng trăm lao động trong xã và các địa phương lân cận nhằm tạo công ăn việc làm với nguồn thu nhập ổn định và góp phần bảo vệ nghề truyền thống trước nguy cơ bị mai một, thất truyền.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 4.571 hội viên người cao tuổi tham gia phát triển kinh tế trên lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Tiêu biểu là ông Võ Xuân Huề (Đức Trạch, Bố Trạch) kinh doanh dịch vụ nghề cá, xăng dầu, tạo công ăn việc làm cho hơn 20 lao động với mức lương bình quân 5 triệu đồng/tháng. Ông Phạm Minh Hiếu ở thị trấn Đồng Lê (Tuyên Hóa) thành lập Công ty tư vấn xây dựng Hùng Hiếu và đầu tư thêm siêu thị kinh doanh các mặt hàng tổng hợp phục vụ nông, lâm nghiệp cho lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng/năm, thu hút gần 20 lao động ở địa phương.

Không quản ngại khó khăn, ông Nguyễn Văn Diện (thị trấn Nông trường Việt Trung) đã đầu tư mô hình kinh tế trang trại tổng hợp trồng cao su, trồng rừng với diện tích 30 ha kết hợp với nuôi trồng thủy sản, doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm. Cũng từ mô hình kinh tế trang trại, ông Trần Văn Hồng (Vạn Ninh, Quảng Ninh) đã xây dựng được cuộc sống khá giả với mức lãi ròng trên 500 triệu đồng/năm.

Nhiều tấm gương khác như ông Nguyễn Văn Thăng (Đại Trạch, Bố Trạch), Nguyễn Minh Khuê (thị xã Ba Đồn), Lại Thị Lan (TP.Đồng Hới)... là những ông chủ năng động, sáng tạo trên lĩnh vực phát triển kinh tế và nhiệt tình tham gia vào các hoạt động nhân đạo, từ thiện như giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới, xóa mái tranh cho hộ nghèo... Các ông không chỉ là chỗ dựa tinh thần mà còn là “điểm tựa” cho nhiều cảnh đời không may mắn trong cộng đồng xã hội, được mọi người yêu mến, cảm phục.

Tạo đà cho phong trào phát triển

Hưởng ứng phong trào “Tuổi cao gương sáng” do Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam phát động, Hội Người cao tuổi tỉnh đã triển khai các phong trào thi đua, đợt thi đua phù hợp với tình hình thực tế của tổ chức hội và địa phương, đồng thời thực hiện tốt công tác xây dựng, nhân rộng điển hình, mô hình tiêu biểu, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân xuất sắc trên các lĩnh vực.

Các cấp hội đã tiến hành ký kết từng chương trình phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan như Bộ đội Biên phòng trong phong trào “người cao tuổi tham gia bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biên giới, hải đảo”, ngành Y tế về “bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi”, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với nội dung “người cao tuổi tham gia thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới”... Các phong trào thi đua đã được đông đảo người cao tuổi tự nguyện tham gia tạo được những kết quả đáng khích lệ trong nhiều chương trình hoạt động.

Từ năm 2010 đến nay, tổ chức Hội Người cao tuổi đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc các cấp thực hiện xóa nhà tạm cho 328 hộ nghèo có người cao tuổi chủ yếu ở các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa và tổ chức tốt các hoạt động nhằm chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần cho người cao tuổi.

Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền là một trong những nhiệm vụ được các cấp Hội Người cao tuổi hết sức chú trọng. Toàn tỉnh hiện có 1.523 hội viên người cao tuổi được nhân dân tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng ban công tác Mặt trận, bí thư chi bộ, trưởng thôn, bản, tổ dân phố. Nhiều người liên tục nhận trọng trách trong 5-10 năm, 11.862 người cao tuổi tham gia công tác ở các tổ chức, đoàn thể địa phương.

Trong phong trào người cao tuổi làm kinh tế giỏi, toàn tỉnh có 815 người cao tuổi làm chủ các doanh nghiệp, trang trại hoặc tham gia quản lý tổ chức kinh tế hợp tác trên các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn... góp phần tích cực đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Từ việc triển khai và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, từ năm 2010 đến nay, Hội Người cao tuổi tỉnh liên tục được Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tặng cờ thi đua và bằng khen. Nhiều tập thể, cá nhân vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, Hội Người cao tuổi Việt Nam, UBND tỉnh tặng bằng khen, kỷ niệm chương... vì những đóng góp xuất sắc trên các lĩnh vực hoạt động. Thành quả đó là động lực nhằm tạo đà cho sự phát triển của tổ chức Hội Người cao tuổi, động viên, khích lệ các cụ tiếp tục “hiến kế, hiến công” vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Nhật Văn