.

Đảng bộ xã Châu Hóa (Tuyên Hóa): Tập trung lãnh đạo thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới

Thứ Hai, 09/03/2015, 07:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Là một trong những địa phương được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh, cấp ủy, chính quyền xã Châu Hóa (Tuyên Hóa) xem đó là niềm vinh dự tự hào. Tuy nhiên, đây cũng là nhiệm vụ nặng nề đặt ra cho xã nhiều khó khăn thách thức. Nhưng với sự đoàn kết, đồng sức, đồng lòng cùng sự giúp đỡ của cấp trên, Đảng bộ xã Châu Hóa đã tập trung lãnh đạo toàn dân ra sức xây dựng NTM đúng với lộ trình.

Đảng bộ xã Châu Hóa (Tuyên Hóa) có 322 đảng viên đang sinh hoạt trong 14 chi bộ, trong đó có 8 chi bộ nông thôn. Ngay sau khi bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Đảng bộ xã Châu Hóa đã ban hành các nghị quyết nhằm triển khai kế hoạch, đồng thời cho thành lập các Ban chỉ đạo, Ban phát triển NTM mới ở các thôn; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh, sách, báo, truyền hình để mỗi đảng viên và quần chúng nhân dân hiểu hơn vai trò của mình trong thực hiện nhiệm vụ.

Người dân Châu Hóa hiến đất xây dựng NTM.
Người dân Châu Hóa hiến đất xây dựng NTM.

Đặc biệt, Đảng bộ xã luôn đề cao vai trò, động viên những đơn vị, cá nhân điển hình trong phòng trào xây dựng NTM mới nhằm khích lệ tinh thần, thúc đẩy các phong trào thi đua. Đảng bộ cũng đã phân công trách nhiệm cho từng đảng viên phụ trách các cụm dân cư, vận động bà con tiếp tục đóng góp sức người, sức của xây dựng quê hương; chỉ đạo tổ chức Mặt trận, các đoàn thể đảm nhận một số tiêu chí phù hợp với điều kiện của mình.

Với sự lãnh đạo tập trung, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, đến nay xã Châu Hóa đã hoàn thành 13/19 tiêu chí xây dựng NTM mới, cũng là địa phương dẫn đầu huyện về phong trào này. Từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, nhân dân toàn xã đã đóng góp gần 4.300 ngày công, hiến trên 22.000m2 đất, 170m hàng rào, 12 cổng nhà, gần 6.000m hàng rào cây xanh; huy động nhân dân đóng góp 100 triệu đồng để xây dựng hệ thống điện thắp sáng đường quê; nhân dân đóng góp trên 1,5 tỷ đồng cùng với sự hỗ trợ xi măng của Nhà nước đã làm được trên 3km đường bê tông, nâng tổng giá trị sức người, sức của toàn dân xây dựng NTM lên hơn 3 tỷ đồng. Tổng số tiền huy động từ nhân dân, con em quê hương và các doanh nghiệp đóng góp trên 3,3 tỷ đồng...

Trong số các tiêu chí đã đạt được, có nhiều tiêu chí đáng ghi nhận như tiêu chí về điện. Hệ thống cấp điện của xã Châu Hóa được dự án REII hỗ trợ xây dựng mới nhiều tuyến đã hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2013, có 100% số dân trong xã được sử dụng điện đạt tiêu chuẩn. Cả 5 thôn trong xã hưởng ứng việc lắp đặt đèn chiếu sáng trên các trục đường liên thôn, đạt tỷ lệ 100%.

Trong 3 năm qua, xã Châu Hóa đã huy động gần 6 tỷ đồng từ các nguồn vốn và vận động nhân dân đóng góp để nâng cấp các công trình trường học. Đến nay xã đã có 3 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Về tiêu chí nhà ở, xã không còn hộ nào ở nhà dột nát, tỷ lệ nhà tạm dưới 10% trong tổng số hộ dân.

Hệ thống nhà ở được quy hoạch theo kiểu “bàn cờ”, đường sá đi lại trong các khu dân cư sạch sẽ, không có công trình phụ hay các công trình gây ô nhiễm môi trường gần đường giao thông. Ngoài ra, các tiêu chí như quy hoạch và phát triển quy hoạch, chợ nông thôn, bưu điện, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, văn hóa, hệ thống chính trị, an ninh trật tự xã hội trên địa bàn cũng đã hoàn thành.

Đối với các tiêu chí giao thông, thủy lợi, cơ sở văn hóa, thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo và môi trường, xã đang gặp một số khó khăn nhưng sẽ phấn đấu hoàn thành trong năm 2015. Đối với thủy lợi, do xã nằm gần với sông Gianh nên mùa hè nước bị nhiễm mặn gây khó khăn trong việc sản xuất. Về vấn đề này, huyện Tuyên Hóa cũng đã đầu tư cho xã một trạm bơm, kết hợp với các nguồn nước tự chảy, hệ thống kênh mương đã có sẵn nên tiêu chí này không còn là trở ngại lớn. Đối với tiêu chí giao thông, xã cũng đang tiếp tục đẩy mạnh bê tông hóa các tuyến đường liên thôn, xóm, đường nội đồng bằng sức mạnh của toàn dân, kết hợp với sự hỗ trợ xi măng của huyện.

Theo kế hoạch huyện và tỉnh sẽ đầu tư cho xã xây dựng nhà văn hóa trung tâm trong năm nay, nên tiêu chí cơ sở văn hóa cũng sẽ đạt trước khi cán đích. Đối với tiêu chí môi trường, huyện cũng đã đầu tư cho xã làm các bãi tập kết, xử lý rác thải ở các thôn. Dự kiến, tiêu chí này cũng hoàn thành sớm trong năm nay.

Cầu Châu Hóa xây dựng xong đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân.
Cầu Châu Hóa xây dựng xong đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân.

Đồng chí Đặng Ngọc Hoa, Bí thư Đảng ủy xã Châu Hóa cho biết: “Hiện xã vẫn còn 2 tiêu chí hơi khó là thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo. Khó bởi do địa hình của xã thường xuyên bị lũ lụt, nước sông nhiễm mặn gây khó khăn cho sản xuất. Đất đai nơi đây cũng hạn hẹp nên việc hình thành các trang trại và mô hình sản xuất bị hạn chế. Giao thông đi lại cũng không được thuận lợi cho việc kinh doanh, phát triển dịch vụ.

Để tháo gỡ những khó khăn đó, chúng tôi đang chỉ đạo nhân dân phát triển các mô hình chăn nuôi tại gia, quy hoạch đất để bà con phát triển chăn nuôi trâu bò, chú trọng phát triển đàn bò lai sind. Đồng thời, xã định hướng cho các hộ dân chuyển một số diện tích đất sản xuất có năng suất thấp sang trồng cỏ chăn nuôi, thả cá kết hợp, đẩy mạnh việc nuôi cá lồng trên sông. Đối với tiêu chí hộ nghèo, xã có khoảng 6% hộ dân không có khả năng thoát nghèo cần sự hỗ trợ của Nhà nước. Số còn lại, xã sẽ vận động bà con đẩy mạnh phát triển kinh tế, tìm việc làm để tăng thu nhập, sớm thoát khỏi hộ nghèo”.

Với nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo, sự chung sức của toàn Đảng, toàn dân trong xây dựng NTM đã góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn của xã Châu Hóa. Đời sống vật chất cũng như tinh thần của người dân được nâng lên, chính sách an sinh xã hội được bảo đảm.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ quan tâm động viên bà con nỗ lực nhiều hơn nữa trong lao động sản xuất để góp phần hoàn thành các tiêu chí NTM của xã. Đồng thời tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên để xin thêm nguồn vốn xây dựng các công trình phục vụ dân sinh. Với sự quyết tâm đó, tôi tin chắc Châu Hóa sẽ xây dựng NTM kịp với lộ trình đã đề ra”, Bí thư Đặng Ngọc Hoa nói.

Xuân Vương