.

Quảng Ninh tăng cường chỉ đạo việc mua và đọc báo Quảng Bình

Thứ Ba, 25/03/2014, 11:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Đảng bộ huyện Quảng Ninh có 51 chi bộ, đảng bộ trực thuộc Huyện uỷ, với 6.497 đảng viên. Trong đó gồm 15 đảng bộ xã, thị trấn; 334 chi bộ trực thuộc với 260 chi bộ thôn, xóm, khu dân cư; 74 chi bộ trường học, trạm y tế, hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân; 7 đảng bộ cơ quan và đơn vị LLVT với 50 chi bộ; 36 chi bộ các cơ quan, đơn vị trực thuộc Huyện uỷ.

Để thực hiện tốt Chỉ thị số 22 - CT/BTVTU ngày 16- 7- 2013 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TƯ  ngày 28- 12- 1996 của Bộ Chính trị về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Ban Tuyên giáo Huyện uỷ tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện uỷ quán triệt, triển khai đến các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Huyện uỷ bằng nhiều hình thức thích hợp; tham mưu cho Huyện uỷ, Ban Thường vụ Huyện uỷ ban hành các văn bản, hướng dẫn các cấp uỷ đảng triển khai việc mua, sử dụng, quản lý báo, tạp chí của Đảng.

Ngày 23- 12- 2013, Huyện uỷ có Công văn số 375 chỉ đạo các cấp uỷ đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, các cấp, cơ quan, đơn vị, trường học tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng. Theo đó, yêu cầu mỗi chi bộ đảng, mỗi UBND, HĐND xã, thị trấn đều có Báo Quảng Bình hằng ngày; đồng thời, chỉ rõ nguồn kinh phí mua báo và tạp chí của Đảng thực hiện theo quy định. Lãnh đạo huyện đã có buổi làm việc với lãnh đạo Báo Quảng Bình về công tác phối hợp thực hiện Chỉ thị số 22 - CT/BTVTU ngày 16- 7- 2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Huyện uỷ chỉ đạo, giao cho Ban Tuyên giáo Huyện uỷ chủ trì, phối hợp với Văn phòng Huyện uỷ và các phòng, ban có liên quan căn cứ theo sự chỉ đạo của Thường trực Huyện uỷ hướng dẫn, đôn đốc, phối kết hợp kiểm tra việc mua, sử dụng báo chí và nguồn kinh phí thực hiện... Ban Tuyên giáo Huyện uỷ đã chủ động tham mưu, phối hợp với Bưu điện huyện, các ngành liên quan theo dõi phát hành báo, tạp chí, trong đó chú trọng cấp phát báo, tạp chí xuống cơ sở. Công tác giám sát, khảo sát, kiểm tra các tổ chức cơ sở đảng về việc mua, đọc, làm theo báo, tạp chí của Đảng được chú trọng.

Nhờ công tác lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát và cụ thể nên kết quả việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, đặc biệt là Báo Quảng Bình ở huyện Quảng Ninh có những chuyển biến tích cực. Trong điều kiện nguồn thu ngân sách hạn hẹp, các cấp uỷ, địa phương đã dành nguồn ngân sách theo quy định thực hiện việc đặt mua báo, tạp chí của Đảng, đáp ứng yêu cầu thông tin cho đội ngũ cán bộ, đảng viên.  Năm 2013, số lượng phát hành Báo Quảng Bình trung bình đạt 450 tờ/ kỳ, trong đó cấp phát 257 tờ/kỳ. Bước vào năm 2014, việc đặt mua, đọc và làm theo báo Đảng tiếp tục quan tâm chỉ đạo từ huyện đến cơ sở và đạt được kết quả khá. Hầu hết các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện uỷ đều thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Bộ Chính trị,  Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và chỉ đạo của Huyện uỷ về việc mua và sử dụng báo, tạp chí của Đảng.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số khó khăn, bất cập cần phải khắc phục, đó là: Một số cấp uỷ đảng, chính quyền, lãnh đạo đơn vị nhận thức chưa đầy đủ về việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng. Một số cơ sở thiếu quan tâm lãnh đạo chỉ đạo thực hiện đặt mua báo, tạp chí của Đảng. Một số đơn vị được cấp phát báo, việc sử dụng dừng lại ở đồng chí Bí thư chi bộ, trưởng thôn; việc sử dụng báo đến toàn thể cán bộ đảng viên không kịp thời, làm hạn chế tác dụng của công tác thông tin tuyên truyền trên báo chí...
Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt việc mua và đọc, báo tạp chí của Đảng, đặc biệt là Báo Quảng Bình, trong thời gian tới, Đảng bộ huyện Quảng Ninh xác định thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả thiết thực các văn bản của Trung ương và Ban Thường vụ Tỉnh ủy về mua, đọc báo, tạp chí của Đảng. Chỉ đạo các ngành, địa phương bố trí, cân đối nguồn ngân sách phục vụ cho việc đặt mua báo, tạp chí của Đảng, đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng báo chí. Không dùng kinh phí mua báo chí vào việc khác hoặc mua các ấn phẩm chưa cần thiết.

Hai là, quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp uỷ, chính quyền về việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng.

Ba là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc mua và sử dụng báo, tạp chí của Đảng tại các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện uỷ. Đưa việc đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng thành tiêu chí thi đua trong đánh giá phân loại tổ chức Đảng hằng năm. Định kỳ sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả, đúc rút kinh nghiệm, khen thưởng các đơn vị làm tốt để động viên, khích lệ nhân rộng.

Ngô Văn Luận
(Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Quảng Ninh)