.

Một số giải pháp nhằm tăng lượng phát hành Báo Quảng Bình

Thứ Sáu, 21/03/2014, 18:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân Bố Trạch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, kiên quyết khắc phục khuyết điểm, hạn chế; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực phát triển. Nhờ đó, kết quả đạt được khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đến cuối năm 2013, nhiều chỉ tiêu đạt được đã tiệm cận với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI.

Những thành công đó có sự góp phần tích cực của hoạt động thông tin tuyên truyền, cổ vũ và phản biện kịp thời, hiệu quả của các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là Báo Quảng Bình. Thời gian qua, số lượng Báo Quảng Bình phát hành trên địa bàn huyện Bố Trạch luôn duy trì ổn định khoảng gần 600 số, cơ bản được phân bổ đến tận các chi bộ trực thuộc, cơ quan, đơn vị trên địa bàn toàn huyện, là một trong những địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về phát hành báo Quảng Bình.

Đây là kết quả của sự phối hợp, cộng tác chặt chẽ, hiệu quả giữa Báo Quảng Bình và các cơ quan, ban ngành, địa phương trên địa bàn Bố Trạch trong thời gian qua. Trong đó, phải kể đến vai trò, trách nhiệm và sự nhiệt tình, tận tâm của đội ngũ phóng viên địa bàn và cộng tác viên Báo Quảng Bình trên địa bàn Bố Trạch.

Tuy nhiên, vẫn còn một số cấp ủy đảng, chính quyền, đơn vị, địa phương, cán bộ, đảng viên trên địa bàn còn xem nhẹ việc phối hợp, cộng tác, cũng như việc mua, đọc Báo Quảng Bình, cá biệt một số đơn vị không đặt mua, hoặc đặt mua không đủ số lượng theo yêu cầu. Vì thế, tình hình phối hợp, cộng tác trong công tác thông tin tuyên truyền, mua, đọc và sử dụng Báo Quảng Bình nói riêng, báo, tạp chí của Đảng nói chung trên địa bàn huyện còn khó khăn và có xu hướng giảm sút về số lượng đặt mua. Mặt khác, còn tồn tại một số cán bộ, đảng viên ngày càng ít đọc và thu nhận thông tin trên báo giấy, nhất là báo Đảng. Để sớm khắc phục tình trạng này, cần phải tập trung làm tốt một số nội dung sau đây:

Thứ nhất, các cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các đơn vị, địa phương phải tăng cường quán triệt và nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 16-7-2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị về mua, đọc báo, tạp chí của Đảng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm các tổ chức đảng, các đơn vị, địa phương, cán bộ, đảng viên và nhân dân về mua, sử dụng Báo Quảng Bình. Trong đó, yêu cầu phải nhận thức đúng về vị trí, vai trò quan trọng của việc sử dụng báo Đảng trong tình hình hiện nay, phải xác định đây là kênh thông tin quan trọng, chính thống, là tài liệu sinh hoạt, là công cụ đắc lực phục vụ hoạt động lãnh đạo, điều hành, tuyên truyền vận động của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể nhân dân; cần chú trọng hơn nữa việc lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ nội dung này.

Thứ hai, các cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị, địa phương phải chủ động làm tốt công tác phối hợp, cộng tác với Báo Quảng Bình mà trực tiếp là phóng viên địa bàn, cộng tác viên, bảo đảm hợp tác hai chiều, minh bạch, bình đẳng trong việc cung cấp và phản ánh thông tin tuyên truyền.

Thứ ba, phải đề cao trách nhiệm của cơ quan, cán bộ Bưu điện huyện trong việc phát hành, phát hành phải kịp thời, đúng địa chỉ nơi nhận báo cuối cùng, nhất là các chi bộ nông thôn, các địa bàn miền núi; cấp đủ số lượng mà các cơ quan, địa phương đã đặt mua và được cấp miễn phí. Tổ chức hợp lý mạng lưới phát hành, xây dựng đội ngũ nhân viên phát hành ngày càng chuyên nghiệp, thường xuyên có các hoạt động chăm sóc bạn đọc.

Thứ tư, Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn, lãnh đạo các ban ngành cấp huyện phải thực hiện nghiêm túc việc mua, đọc báo Đảng theo tinh thần chỉ đạo của Chỉ thị số 22-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, phải cấp đủ kinh phí mua báo với số lượng theo quy định. Hình thành nền nếp việc mua, đọc báo và làm theo báo trong sinh hoạt của chi bộ, đơn vị, địa phương, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của từng tổ chức đảng, từng đơn vị, địa phương và của từng cán bộ, đảng viên. Ban Tuyên giáo Huyện ủy tăng cường công tác tham mưu, chỉ đạo cấp ủy cơ sở đẩy mạnh hơn nữa việc kiểm tra, đôn đốc, động viên, khen thưởng kịp thời những đơn vị, cá nhân làm tốt; nhắc nhở, phê bình những đơn vị, cá nhân làm chưa tốt việc mua và đọc báo; phải thực sự xem việc mua, đọc báo Đảng là một trong các tiêu chí phân loại, đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên hàng năm. 

Và cuối cùng là công tác phối hợp giữa Báo Quảng Bình, Bưu điện và Ban Tuyên giáo Huyện ủy. Định kỳ phải có tổ chức giao ban, nhằm đánh giá việc mua và đọc báo, rút kinh nghiệm, thống nhất giải pháp nhằm duy trì ổn định và ngày một tăng số lượng phát hành, bảo đảm đúng yêu cầu mỗi chi bộ, đảng bộ đều có đủ số lượng các loại báo, tạp chí của Đảng nói chung và Báo Quảng Bình nói riêng theo Chỉ thị 22-CT/TU ngày 17-6-2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Trần Tiến Sỹ
(Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Bố Trạch)