.

Đồng sức, đồng lòng xây dựng thị xã Ba Đồn giàu đẹp, văn minh

Thứ Sáu, 21/03/2014, 18:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Quảng Trạch là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, truyền thống văn hóa, người dân cần cù, chịu khó, giàu lòng yêu nước, đoàn kết vượt qua khó khăn. Phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế riêng của huyện, những năm gần đây, trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, song với sự nỗ lực và quyết tâm cao của Đảng bộ và nhân dân, của các tầng lớp nhân dân, sự chung tay góp sức của các  tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện, Quảng Trạch đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trên lĩnh vực kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh cũng như công tác xây dựng Đảng.

 

Một góc thị xã Ba Đồn.
Một góc thị xã Ba Đồn.

Trong công tác xây dựng Đảng, Ban Thường vụ Huyện uỷ và các cấp uỷ đảng tập trung lãnh đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng. Trong đó, đáng chú ý là công tác tuyên truyền đã được triển khai kịp thời, đúng định hướng, nội dung phong phú, hình thức đa dạng, cung cấp thông tin kịp thời, giải quyết hiệu quả những vấn đề nổi cộm mà dư luận quan tâm.

Việc tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng có nhiều đổi mới, chất lượng ngày càng được nâng cao, Phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tiếp tục được đẩy mạnh, trong đó chú trọng việc học tập chuyên đề; rà soát, bổ sung xây dựng chuẩn mực đạo đức; đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên của các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị...

Qua đó, góp phần làm chuyển biến nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là việc "làm theo" Bác, xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Toàn huyện đã biểu dương, khen thưởng 150 tập thể và hơn 300 cá nhân điển hình tiên tiến, trong đó có 21 tập thể  và 28 cá nhân được Ban Thường vụ Huyện uỷ khen thưởng, biểu dương.

Các cấp uỷ, tổ chức đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; triển khai kịp thời các quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác tổ chức xây dựng Đảng; kịp thời khắc phục những khuyết điểm đã chỉ ra sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI).

Công tác dân vận đã bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị để thực hiện, triển khai thực hiện có hiệu quả Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị; đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức sâu rộng phong trào thi đua "Dân vận khéo", tập trung hướng về cơ sở, phát huy sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân, thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới. Công tác dân vận của chính quyền các cấp được tăng cường theo hướng gần dân, sát cơ sở, chú trọng tiếp xúc, lắng nghe và đối thoại với nhân dân, tham gia giải quyết khá kịp thời những vấn đề nổi lên nhằm ổn định tình hình; vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước...

Bên cạnh đó, các cấp uỷ đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể, chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chỉ đạo đẩy mạnh việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua, hướng trọng tâm vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đảng bộ huyện và nhiệm vụ của các đoàn thể.

Trên mặt trận kinh tế- xã hội, chương trình kinh tế trọng điểm trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2015 được triển khai toàn diện, mang lại hiệu quả tích cực. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch ổn định theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, du lịch và dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông - lâm nghiệp. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,6%, thu nhập bình quân đầu người 21,2 triệu đồng/ người/năm. Giá trị sản xuất nông - lâm -  ngư nghiệp, thương mại dịch vụ đều tăng so với kế hoạch. Các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo được quan tâm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 13,6%.

Chăm lo sự nghiệp trồng người.
Chăm lo sự nghiệp trồng người.

Đặc biệt, phong trào xây dựng nông thôn mới có nhiều chuyển biến quan trọng, lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, hoạt động văn hóa, văn nghệ - thể dục thể thao kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng được triển khai sâu rộng tạo khí thế phấn khởi, tin tưởng trong nhân dân.

Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư được đông đảo nhân dân đồng tình hưởng ứng; hiện tại, toàn huyện có 242 làng, đơn vị văn hóa. Chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cơ sở vật chất trường lớp không ngừng được nâng lên, duy trì vững chắc phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập THCS... Những kết quả đó đã khẳng định những bước đi đúng hướng, sự nhất quán trong điều hành lãnh đạo của Đảng bộ là luôn nắm vững quan điểm: Phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần xã hội.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và XV, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII và XXIII về chủ trương tập trung đầu tư, xây dựng và nâng cấp đô thị Ba Đồn và các xã phụ cận thành thị xã, những năm qua với sự quan tâm, trực tiếp chỉ đạo của tỉnh, huyện Quảng Trạch đã tiến hành triển khai công tác quy hoạch, xây dựng và phát triển thị trấn Ba Đồn mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV. Sau khi quy hoạch chung xây dựng thị trấn Ba Đồn được phê duyệt, Đảng bộ và nhân dân huyện Quảng Trạch nói chung, đặc biệt Đảng bộ và nhân dân thị trấn Ba Đồn và các xã phụ cận nằm trong khu vực mở rộng đã phát huy nội lực, đoàn kết, quyết tâm xây dựng, phát triển thị trấn Ba Đồn mở rộng theo định hướng và quy hoạch được duyệt, và đã đạt được những kết quả quan trọng.

Quảng Trạch đã tập trung nguồn lực ưu tiên đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đô thị theo quy hoạch, các tuyến giao thông chính được đầu tư cơ bản nền mặt đường, hệ thống thoát nước, chiếu sáng đô thị, cây xanh đô thị. Bên cạnh đó, nhiều công trình văn hóa, y tế, thể dục thể thao, giáo dục, thương mại, đã được quan tâm đầu tư xây dựng. Các công trình hạ tầng kỹ thuật như giao thông, cấp điện, chiếu sáng đô thị, cấp nước đô thị, thoát nước đô thị, thông tin, liên lạc, bưu điện, quản lý vệ sinh môi trường, đã được đầu tư cơ bản một bước. Chủ trương đúng đắn này đã trở thành hiện thực, khi ngày 18-4-2012, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định công nhận thị trấn Ba Đồn mở rộng thuộc tỉnh Quảng Bình là đô thị loại IV.

Một minh chứng rất rõ nét về quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân Quảng Trạch đó là, trong thời gian gần đây, tốc độ phát triển kinh tế xã hội của Ba Đồn và các xã phụ cận khá nhanh, đời sống nhân dân được nâng cao. Nhu cầu xây dựng từ nhà ở dân cư đến các công trình công cộng, phúc lợi xã hội tăng nhanh, đã hình thành nên những công trình kiến trúc với những loại hình dáng đẹp tạo ra diện mạo kiến trúc đô thị ngày càng đổi mới.

Trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch nhanh và mạnh theo hướng thương mại - dịch vụ, công nghiệp - xây dựng, giảm nhanh tỷ trọng nông - lâm - thủy sản. Tỷ lệ phi nông nghiệp toàn đô thị chiếm tỷ trọng cao. Công tác giảm nghèo được quan tâm, tỷ lệ hộ nghèo giảm, thực hiện tốt chương trình giảm nghèo, giải quyết việc làm cho người lao động, đời sống nhân dân được nâng cao.

Bên cạnh đó, công nghiệp- TTCN được huyện chủ trương phát triển theo hướng hiện đại, tạo động lực phát triển cho nền kinh tế, đồng thời đa dạng các ngành dịch vụ, từng bước đưa thương mại, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh để thu hút các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội.

Tiếp đó, ngày 20- 12- 2013, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 125/NQ-CP về việc điều chỉnh địa giới

Một góc xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn.
Một góc xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn.

hành chính huyện Quảng Trạch để thành lập thị xã Ba Đồn và 6 phường thuộc thị xã Ba Đồn. Đây là sự kiện chính trị lớn của toàn tỉnh nói chung và Đảng bộ, nhân dân huyện Quảng Trạch nói riêng.

Thị xã Ba Đồn nằm trong tổng thể các đô thị của tỉnh và cả nước, nằm trong quy hoạch xây dựng vùng nam Hà Tĩnh - bắc Quảng Bình và được xác định là vùng kinh tế tổng hợp, động lực phát triển của hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình, có diện tích 16.318,28 ha diện tích tự nhiên, 115.196 nhân khẩu và 16 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 9 xã vùng Nam huyện Quảng Trạch, xã Quảng Hải và 6 phường là: Ba Đồn, Quảng Long, Quảng Thuận, Quảng Phong, Quảng Phúc, Quảng Thọ. Sau khi điều chỉnh địa giới hành chính để thành lập thị xã Ba Đồn, huyện Quảng Trạch hiện tại còn lại 45.070,22 ha diện tích tự nhiên, 95.542 nhân khẩu và 18 xã (không có thị trấn). Với việc thành lập mới thị xã Ba Đồn, từ nay tỉnh Quảng Bình có 8 đơn vị hành chính cấp huyện (6 huyện, 1 thành phố và 1 thị xã).

Có thể nói rằng, thị xã Ba Đồn được thành lập đã tiếp thêm một luồng sinh khí mới, động viên Đảng bộ và nhân dân trên địa bàn tiếp tục đồng sức, đồng lòng phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức nhằm tiến tới xây dựng một thị xã hiện đại, văn minh. Vinh dự lớn lao, song trách nhiệm cũng hết sức nặng nề, đòi hỏi Đảng bộ và chính quyền thị xã Ba Đồn cần tập trung thực hiện tốt công tác thành lập, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy; đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị bảo đảm số lượng, có chất lượng.

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành có hiệu quả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng- an ninh, xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị, góp phần ổn định chính trị, tạo điều kiện, động lực phát triển trên địa bàn của đơn vị hành chính mới. Đây là nhiệm vụ phải làm trước mắt, thường xuyên và lâu dài, đòi hỏi các cấp, các ngành trên các lĩnh vực phụ trách phải có kế hoạch cụ thể, chủ động, sáng tạo để tổ chức triển khai thực hiện.

Tin tưởng rằng, với khí thế thi đua sôi nổi của cán bộ, đảng viên, nhân dân hướng tới kỷ niệm 410 năm hình thành và phát triển tỉnh Quảng Bình, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn với quyết tâm chính trị cao nhất, sẽ huy động tốt nội lực, khơi dậy mọi tiềm năng, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội tạo nên bước chuyển biến mạnh mẽ, vững chắc.

Trần Thắng
Tỉnh uỷ viên, Bí thư Thị ủy Ba Đồn

Chỉ định Ủy ban nhân dân lâm thời thị xã Ba Đồn

Ngày 5-3-2014, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Quyết định số 478/QĐ-UBND về chỉ định UBND lâm thời thị xã Ba Đồn. Theo đó:
- Chỉ định UBND lâm thời thị xã Ba Đồn gồm 5 thành viên sau:

1. Ông Nguyễn Chí Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch, giữ chức Phó Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn;

2. Ông Trần Thanh Dương, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch, giữ chức Phó Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn;

3. Ông Đoàn Minh Thọ, Huyện ủy viên, Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện, Ủy viên UBND huyện Quảng Trạch, giữ chức Ủy viên UBND thị xã Ba Đồn, phụ trách Văn phòng;

4. Ông Phạm Hữu Tân, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Công an huyện, Ủy viên UBND huyện Quảng Trạch, giữ chức Ủy viên UBND thị xã Ba Đồn, phụ trách Công an;

5. Ông Nguyễn Thế Sỹ, Chánh Thanh tra huyện, Ủy viên UBND huyện Quảng Trạch, giữ chức Ủy viên UBND thị xã Ba Đồn, phụ trách Thanh tra;

- UBND lâm thời thị xã Ba Đồn thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý, chỉ đạo, điều hành các lĩnh vực công tác trên địa bàn thị xã cho đến khi HĐND bầu ra UBND mới theo quy định của pháp luật.

Cử ông Nguyễn Chí Lâm, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn phụ trách, điều hành UBND thị xã đến khi HĐND bầu Chủ tịch UBND thị xã theo quy định của pháp luật.

Thành lập Đảng bộ thị xã Ba Đồn

Ngày 3-3-2014 Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Quyết định số 1454-QĐ/TU về việc thành lập Đảng bộ thị xã Ba Đồn. Theo đó:

- Thành lập Đảng bộ cấp trên cơ sở thị xã Ba Đồn trực thuộc Tỉnh ủy trên cơ sở chuyển giao 23 tổ chức cơ sở đảng và 4.769 đảng viên từ Đảng bộ huyện Quảng Trạch.

- Chỉ định các đồng chí có tên sau vào Ban chấp hành Đảng bộ thị xã Ba Đồn và giữ các chức vụ Ủy viên Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư Thị ủy Ba Đồn, nhiệm kỳ 2010-2015:

Đồng chí Trần Thắng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Quảng Trạch, nay giữ chức vụ Bí thư thị ủy Ba Đồn; đồng chí Trần Văn Luận, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Quảng Trạch, nay giữ chức vụ Phó Bí thư Thị ủy Ba Đồn; đồng chí Phan Xuân Khánh, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Quảng Trạch, nay giữ chức vụ Ủy viên BTV Thị ủy Ba Đồn; đồng chí Phạm Duy Quang, Ủy viên BTV, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Quảng Trạch, nay giữ chức vụ Ủy viên BTV Thị ủy Ba Đồn; đồng chí Phạm Hữu Tân, Ủy viên BTV, Trưởng Công an huyện Quảng Trạch, nay giữ chức vụ Ủy viên BTV Thị ủy Ba Đồn; đồng chí Phạm Thị Giang Hà, Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch HĐND huyện Quảng Trạch, nay giữ chức vụ Ủy viên BTV Thị ủy Ba Đồn; đồng chí Nguyễn Chí Lâm, Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch, nay giữ chức vụ Ủy viên BTV Thị ủy Ba Đồn; đồng chí Trần Thanh Dương, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch, nay giữ chức vụ Ủy viên BCH Đảng bộ thị xã Ba Đồn; đồng chí Võ Xuân Nhĩ, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Phó trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Quảng Trạch, nay giữ chức vụ Ủy viên BCH Đảng bộ thị xã Ba Đồn; đồng chí Hoàng Phú Hậu, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện Quảng Trạch, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Long, nay giữ chức vụ Ủy viên BCH Đảng bộ thị xã Ba Đồn; đồng chí Mai Xuân Lục, Ủy viên BCH, Chánh văn phòng Huyện ủy Quảng Trạch, nay giữ chức vụ Ủy viên BCH Đảng bộ thị xã Ba Đồn; đồng chí Nguyễn An Bình, Ủy viên BCH, Giám đốc Trung tâm BDCT huyện Quảng Trạch, nay giữ chức vụ Ủy viên BCH Đảng bộ thị xã Ba Đồn; đồng chí Nguyễn Thành Đồng, Ủy viên BCH, Chủ tịch LĐLĐ huyện Quảng Trạch, nay giữ chức vụ Ủy viên BCH Đảng bộ thị xã Ba Đồn; đồng chí Đoàn Minh Thọ, Ủy viên BCH, Chánh văn phòng HĐND - UBND huyện, nay giữ chức vụ Ủy viên BCH Đảng bộ thị xã Ba Đồn; đồng chí Mai Tất Thắng, Ủy viên BCH, Trưởng phòng Nội vụ huyện Quảng Trạch, nay giữ chức vụ Ủy viên BCH Đảng bộ thị xã Ba Đồn; đồng chí Đoàn Hữu Thanh, Ủy viên BCH, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quảng Trạch, nay giữ chức vụ Ủy viên BCH Đảng bộ thị xã Ba Đồn; đồng chí Nguyễn Văn Khánh, Ủy viên BCH, Phó Trưởng phòng NN-PTNT huyện Quảng Trạch, nay giữ chức vụ Ủy viên BCH Đảng bộ thị xã Ba Đồn; đồng chí Đinh Thiếu Sơn, Ủy viên BCH, Trưởng phòng TN-MT huyện Quảng Trạch, nay giữ chức vụ Ủy viên BCH Đảng bộ thị xã Ba Đồn; đồng chí Nguyễn Thị Ngân, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện Quảng Trạch, Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, nay giữ chức vụ Ủy viên BCH Đảng bộ thị xã Ba Đồn; đồng chí Nguyễn Xuân Diệu, Ủy viên BCH, Chánh án TAND huyện Quảng Trạch, nay giữ chức vụ Ủy viên BCH Đảng bộ thị xã Ba Đồn; đồng chí Võ Đông Sơn, Ủy viên BCH, Viện trưởng Viện KSND huyện Quảng Trạch, nay giữ chức vụ Ủy viên BCH Đảng bộ thị xã Ba Đồn; đồng chí Phan Văn Minh, Ủy viên BCH, Trưởng phòng VH-TT huyện Quảng Trạch, nay giữ chức vụ Ủy viên BCH Đảng bộ thị xã Ba Đồn; đồng chí Phan Hải Phú, Ủy viên BCH, Trưởng phòng LĐ-TB-XH huyện Quảng Trạch, nay giữ chức vụ Ủy viên BCH Đảng bộ thị xã Ba Đồn; đồng chí Cổ Kim Thảo, Ủy viên BCH, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Quảng Trạch, nay giữ chức vụ Ủy viên BCH Đảng bộ thị xã Ba Đồn; đồng chí Đặng Xuân Lộc, Ủy viên BCH, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Quảng Trạch, nay giữ chức vụ Ủy viên BCH Đảng bộ thị xã Ba Đồn.

Danh sách tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ thị xã Ba Đồn
(Kèm theo Quyết định số 1454-QĐ/TU ngày 3-3-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy).

Đảng bộ phường Quảng Thọ; Đảng bộ phường Quảng Phúc; Đảng bộ phường Quảng Thuận; Đảng bộ phường Ba Đồn; Đảng bộ phường Quảng Long; Đảng bộ phường Quảng Phong; Đảng bộ xã Quảng Hải; Đảng bộ xã Quảng Văn; Đảng bộ xã Quảng Hòa; Đảng bộ xã Quảng Minh; Đảng bộ xã Quảng Sơn; Đảng bộ xã Quảng Thủy; Đảng bộ xã Quảng Tiên; Đảng bộ xã Quảng Trung; Đảng bộ xã Quảng Tân; Đảng bộ xã Quảng Lộc; Đảng bộ Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình; Đảng bộ Trường THPT số 1; Đảng bộ Trường THPT số 2; Chi bộ Trường THPT số 4; Chi bộ Trường THPT số 5; Chi bộ Thủy nông Nam; Chi bộ Dự án ODA.