.

Chung tay xây dựng quê hương Quảng Trạch phát triển nhanh và bền vững

Thứ Sáu, 21/03/2014, 18:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Quảng Trạch mang đầy đủ những nét đặc thù của địa bàn đồng bằng ven biển, với đường bờ biển dài, vùng đặc quyền lãnh hải lớn, giao thông đa dạng, thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, đi lại và giao lưu văn hóa giữa các vùng, miền.

Đưa cây cao su lên vùng đồi Quảng Trạch.
Đưa cây cao su lên vùng đồi Quảng Trạch.

Mặc dù là huyện đồng bằng, nhưng Quảng Trạch còn có địa hình đồi, núi với 8 địa phương miền núi, những đặc điểm ấy tạo nên nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển kinh tế và sự đa dạng về văn hóa của con người nơi đây. Phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế riêng của huyện, những năm gần đây kinh tế - xã hội huyện Quảng Trạch đã có nhiều khởi sắc, chất lượng cuộc sống của người dân không ngừng được cải thiện, an ninh - quốc phòng được giữ vững.

Trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, thời gian qua, với sự nỗ lực và quyết tâm cao của Đảng bộ và của các tầng lớp nhân dân, sự chung tay góp sức của các  tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện, Quảng Trạch vẫn đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Năm 2013, có 10/14 chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch đề ra; 4 chương trình kinh tế trọng điểm trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2015 được triển khai toàn diện, mang lại hiệu quả tích cực. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch ổn định theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông - lâm nghiệp; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,6%; thu nhập bình quân đầu người 21,2 triệu đồng/năm.

Trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế, song bằng việc chủ động phát triển các nguồn thu mang tính ổn định, bền vững cùng với sự nỗ lực cố gắng của các ngành chức năng và các địa phương nên thu ngân sách trên địa bàn đạt hơn 112 tỷ đồng, hoàn thành 100% kế hoạch.

Với phương châm tăng cường huy động mọi nguồn lực trong nhân dân và tranh thủ các nguồn vốn từ các dự án trợ giúp để ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng, trong năm 2013 vừa qua, Quảng Trạch đã huy động được 513 tỷ đồng, hoàn thành 100% kế hoạch. Nhằm bảo đảm cho nông dân sản suất nông nghiệp đạt năng suất cao, ngành Nông nghiệp huyện đã chú trọng vào việc tổ chức tốt sản xuất, trong đó chú ý triển khai sớm các kế hoạch sản xuất đến bà con nông dân.

Tăng cường ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chủ động xây dựng những cánh đồng lúa giống để cung cấp trên địa bàn, huy động mọi nguồn lực đầu tư thủy lợi, xây dựng kênh mương nội đồng, động viên bà con nông dân gieo trồng hết diện tích, thâm canh tăng vụ, mạnh dạn chuyển đổi những vùng đất không phù hợp với trồng lúa sang trồng những cây khác có giá trị kinh tế cao hơn, nhờ đó tổng sản lượng lương thực: 61.494 tấn đạt 102,5% kế hoạch. Phát huy tiềm năng lợi thế của một địa phương có đường bờ biển dài, với nhiều nguồn lợi thủy sản, các cấp ủy, chính quyền các địa phương đã tập trung chỉ đạo, hỗ trợ ngư dân ra khơi, bám biển, nuôi trồng thủy, hải sản nâng tổng sản lượng hải sản đánh bắt và nuôi trồng hàng năm lên gần 19.600 tấn.

Đặc biệt, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, những năm qua huy động được 318,035 tỷ đồng, trong đó: nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương, tỉnh là 6,697 tỷ đồng, nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án là 42,520 tỷ đồng, nguồn vốn từ các xã và doanh nghiệp, vốn vay là 263,293 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 5,525 tỷ đồng.

Đến nay, đã có 20 xã hoàn thành quy hoạch chi tiết trung tâm xã, có 7 xã đạt 13-15 tiêu chí, 5 xã đạt 10-12 tiêu chí.  Để xây dựng nông thôn mới, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn còn tích cực hiến hàng ngàn m2 đất, hàng chục ngàn cây trồng để mở rộng đường giao thông, xây dựng các công trình công cộng, tạo thành khí thế thi đua sôi nổi.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng có nhiều tiến bộ vượt bậc, các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo được quan tâm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 13,6%; hàng năm giải quyết việc làm cho gần 8.200 lao động. Hoạt động văn hóa, văn nghệ - thể dục thể thao kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, tỉnh, huyện được triển khai sâu rộng tạo khí thế phấn khởi, tin tưởng trong nhân dân.

Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư được đông đảo nhân dân đồng tình hưởng ứng, toàn huyện có 242 làng, đơn vị văn hóa. Trong công tác giáo dục - đào tạo, chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cơ sở vật chất trường lớp, không ngừng được nâng lên, duy trì vững chắc phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập THCS. Năm 2013 huyện được công nhận đơn vị hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Đến nay toàn huyện đã có 2 trường THPT, 8 trường THCS, 4 trường mầm non, 40 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 6 trường tiểu học đạt chuẩn mức độ 2. Công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được chú trọng.

Đến nay có 18/34 xã, thị trấn đạt xã chuẩn quốc gia về y tế; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm xuống còn 16%. Đặc biệt, trong những năm qua, mặc dù phải liên tục hứng chịu nhiều thiệt hại nặng nề về người và tài sản do thiên tai, bão, lũ gây ra, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời và quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân Quảng Trạch đã phát huy sức mạnh nội lực, kịp thời khắc phục hậu quả, sớm ổn định sản xuất và đời sống.

Huyện Quảng Trạch đang đổi thay từng ngày, những kết quả trên là tiền đề quan trọng để cán bộ và nhân dân toàn huyện quyết tâm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII đề ra, là cơ sở để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011- 2015 và đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho những năm tới.

Đặc biệt, sau một quá trình dài nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân, ngày 20-12- 2013 Chính Phủ đã ban hành Nghị quyết số 125/NQ- CP về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Quảng Trạch để thành lập mới thị xã Ba Đồn và 6 phường thuộc thị xã Ba Đồn, huyện Quảng Trạch hiện còn lại 45.070,22 ha diện tích tự nhiên, dân số 95.542 người và 18 xã trực thuộc. Trước điều kiện mới với rất nhiều khó khăn, thách thức, Đảng bộ và nhân dân huyện Quảng Trạch, các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị cần phải nỗ lực phấn đấu cao độ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đã đề ra. 

Trước mắt, cần phát huy sức mạnh tổng hợp, giữ vững đoàn kết, tạo sự đồng thuận cao trong cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, hoàn thành các nhiệm vụ với quyết tâm chính trị cao nhất. Trong đó, ưu tiên lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện 4 chương trình kinh tế trọng điểm, tăng cường huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Thực hiện có hiệu quả các chính sách khuyến công, khuyến nông, khuyến ngư, chính sách hỗ trợ đất trồng lúa, hỗ trợ giảm tổn thất sau thu hoạch; khắc phục hậu quả thiên tai, bão lụt dịch bệnh gây ra; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình phát triển nông nghiệp giai đoạn 2011-2015. Chỉ đạo triển khai mô hình cánh đồng mẫu lớn, giữ ổn định diện tích trồng lúa, bảo đảm chỉ tiêu lương thực, hình thành các vùng cây tập trung có giá trị, chú trọng phát triển cây vụ đông; tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi để tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả và an toàn dịch bệnh; nâng cao chất lượng đàn gia súc, gia cầm, tăng cường công tác giao đất giao rừng, quy hoạch, khoanh nuôi, tái tạo vốn rừng, chuyển đổi diện tích rừng nghèo sang trồng cao su, trồng rừng kinh tế. Đẩy mạnh sản xuất thủy sản trên cả ba lĩnh vực: đánh bắt, nuôi trồng và chế biến; bảo vệ tốt nguồn lợi thủy sản, tạo điều kiện hỗ trợ và thực hiện các chính sách giãn, hoãn nợ, vay vốn ưu đãi để ngư dân có điều kiện vươn khơi, bám biển, đánh bắt xa bờ.

Bên cạnh đó, cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng

Góp sức xây dựng hạ tầng nông thôn.
Góp sức xây dựng hạ tầng nông thôn.

nông thôn mới. Thực hiện có hiệu quả chương trình phát triển CN-TTCN và ngành nghề nông thôn; phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án phát triển công nghiệp có quy mô lớn trên địa bàn để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng. Nâng cao hiệu quả sản xuất của các làng nghề, ngành nghề truyền thống.

Huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, ưu tiên một số công trình mới thực sự cấp bách, trọng điểm trong phát triển kinh tế xã hội, xây dựng hạ tầng cơ sở vật chất, trụ sở làm việc trung tâm huyện lỵ Quảng Trạch mới. Tăng cường các hoạt động tài chính, tín dụng, ngân hàng; thực hiện tốt nhiệm vụ thu - chi ngân sách, bằng mọi biện pháp để phấn đấu tăng thu ngân sách trên địa bàn theo hướng tăng nhanh và bền vững. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án, cũng như tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, chú trọng giáo dục- đào tạo và phát triển nguồn nhân lực theo tinh thần Nghị quyết TW8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Tăng cường các hoạt động văn hóa- thông tin, thể dục thể thao, quản lý đối với hoạt động báo chí, phát thanh, truyền hình, dịch vụ văn hóa, lễ hội. Chú trọng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân; đẩy mạnh công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm và chăm lo thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội.

Quảng Trạch đang đứng trước những khó khăn, thách thức, song cũng đồng thời mở ra rất nhiều thời cơ mới. Tin chắc rằng, phát huy truyền thống quật cường của một vùng quê anh hùng, Đảng bộ và nhân dân Quảng Trạch sẽ từng bước vượt qua khó khăn, trở ngại, khai thác tiềm năng lợi thế, nắm bắt thời cơ, chung sức, chung lòng để xây dựng huyện nhà phát triển nhanh và bền vững.

Đậu Minh Ngọc

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch