.
Kỉ niệm 83 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931- 26-3-2014):

Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập ngiệp

Thứ Ba, 25/03/2014, 10:11 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, phong trào “4 đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” đã được các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh triển khai sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần chăm lo đời sống tinh thần của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) cũng như hỗ trợ thế hệ trẻ tương lai trong học tập, công việc  và ổn định cuộc sống.

 

Đoàn khối Doanh nghiệp đồng hành cùng với đoàn viên thanh niên trong phong trào văn hóa thể dục thể thao.
Đoàn khối Doanh nghiệp đồng hành cùng với đoàn viên thanh niên trong phong trào văn hóa thể dục thể thao.

Để tạo công ăn việc làm ổn định cho ĐVTN, các cấp bộ Đoàn đã phối hợp với Trung tâm Hướng nghiệp dạy nghề và Giới thiệu việc làm (HNDN và GTVL) thanh niên tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phổ cập nghề và dạy nghề, đáp ứng bước đầu cho thị trường lao động, nâng cao tay nghề và rèn luyện kỹ năng lao động và kỷ luật lao động cho thanh niên nhằm tạo ra nguồn lao động trẻ có trí tuệ và tài năng để phục vụ đất nước.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tư vấn, hướng nghiệp cho 15.125 ĐVTN, trong đó Trung tâm HNDN và GTVL thanh niên đã tổ chức tư vấn hướng nghiệp lựa chọn ngành nghề và lập nghiệp cho hơn 4.800 học sinh khối 12 các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Tư vấn về thị trường lao động và kỹ năng tìm kiếm việc làm cho hơn 1.150 sinh viên Trường đại học Quảng Bình. Đồng thời, tổ chức 14 hội nghị tư vấn về xuất khẩu lao động cho hơn 2.200 lao động tại các xã thuộc huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy, Minh Hóa, thành phố Đồng Hới đến với thị trường các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia, các nước Trung Đông, Châu Âu... Tổng số lao động Trung tâm giới thiệu, cung ứng trong và ngoài nước lên đến 3.810 lao động, có việc làm và thu nhập ổn định 2.830 người.

Nhằm hỗ trợ thanh niên có vốn đầu tư phát triển kinh tế, tổ chức Đoàn các cấp còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hướng dẫn cho ĐVTN vay vốn sản xuất kinh doanh. Đến nay, toàn tỉnh có 188 tổ tiết kiệm vay vốn do ĐVTN quản lý với tổng số tiền 135 tỷ đồng. Từ đó, cũng đã xuất hiện nhiều mô hình thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi,  338 trang trại trẻ do thanh niên làm chủ đã tạo việc làm cho rất nhiều thanh niên nông thôn. Tỉnh đoàn cũng đã tổ chức tập huấn “Mô hình tổ hợp tác, HTX thanh niên” tại huyện Quảng Trạch thu hút 45 học viên tham gia. Lớp tập huấn đã cung cấp cho học viên các chuyên đề: Luật HTX, hướng dẫn quy trình xây dựng mô hình HTX, tổ hợp tác thanh niên... Anh Nguyễn Văn Mạnh, thôn Phú Lộc, xã Quảng Phú cho biết, tham gia lớp tập huấn giúp thanh niên hiểu rõ hơn về mô hình HTX, tổ hợp tác, từ đó lựa chọn loại hình phù hợp để phát triển kinh tế.

Đồng hành cùng với thanh niên trong học tập là phong trào được các cấp bộ Đoàn triển khai với quy mô lớn thông qua các hoạt động hỗ trợ học sinh, sinh viên học tập, nghiên cứu khoa học, phát triển đa dạng các sân chơi trí tuệ, tiêu biểu như chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” trong khối trường học. Duy trì và phát triển tốt các loại hình quỹ khuyến học, khuyến tài, quỹ “Vì thanh niên thiếu nhi nghèo vượt khó” để khen thưởng, hỗ trợ kịp thời các ĐVTN có thành tích xuất sắc trong học tập. Đoàn các cấp còn tích cực phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho học sinh, sinh viên vay vốn hỗ trợ học tập với tổng dư nợ cho vay là 44,6 tỷ đồng.

Cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt”, “Sinh viên xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh” và phong trào “Học sinh 3 rèn luyện” đã được Đoàn Trường đại học Quảng Bình và tổ chức Đoàn các trường trung cấp chuyên nghiệp trong toàn tỉnh triển khai có hiệu quả. Năm học 2012-2013, có hàng trăm lượt học sinh, sinh viên tham gia cuộc thi học sinh giỏi các cấp và đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Trong đó, có 1 sinh viên nhận giải thưởng “Sao tháng giêng” và “Sinh viên 5 tốt”, 2 học sinh nhận giải thưởng Trần Văn Ơn, 1 học sinh nhận giải thưởng Lý Tự Trọng và 21 học sinh được khen thưởng “Học sinh 3 rèn luyện”.

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn cũng đã chỉ đạo các cấp tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng tháng công nhân, chăm lo hỗ trợ thanh niên công nhân bằng nhiều hoạt động thiết thực. Tiêu biểu như Công ty TNHH một thành viên Lệ Ninh tổ chức tư vấn sức khỏe sinh sản, khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí tại tại Công ty TNHH Nông trường Lệ Ninh cho 800 công nhân. Công ty May Hà Quảng vận động chủ nhà trọ không tăng giá thuê nhà tại khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới... Đồng hành cùng với thanh niên nâng cao sức khỏe thể chất, đời sống văn hóa tinh thần được các cấp bộ Đoàn quan tâm thông qua việc thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn vào các ngày lễ lớn. Đồng thời, chú trọng công tác chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho ĐVTN miền núi, vùng sâu, vùng xa, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Trần Sơn Tùng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, phong trào đồng hành cùng thanh niên trong lập thân lập nghiệp của các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh thực sự phát huy hiệu quả. Ngày càng có nhiều thanh niên phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương mình. Thời gian tới, tổ chức Đoàn các cấp tiếp tục phát huy vai trò đồng hành với thanh niên, tạo khí thế thi đua, động lực, niềm tin để thế hệ trẻ tương lai phấn đấu vươn lên xây dựng cuộc sống, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

P.V