.

Thường trực Tỉnh ủy: Làm việc với Tổ khảo sát Trung ương Đảng về kết quả thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ

Thứ Ba, 25/02/2014, 09:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 24-2, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo các ban của Tỉnh ủy đã  làm việc với Tổ khảo sát của Trung ương Đảng, do đồng chí Tô Quang Thu, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương dẫn đầu về kết quả thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ và phát huy dân chủ trong điều kiện một đảng cầm quyền và tổng kết 30 năm công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng tại Đảng bộ tỉnh Quảng Bình.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ nêu bật: trong 30 năm qua, cùng với thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, nhận thức về nguyên tắc tập trung dân chủ của các cấp ủy Đảng trong tỉnh được nâng cao. Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp đã thực sự coi trọng công tác xây dựng Đảng trên cả 3 mặt. Trong đó tập trung xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; quán triệt sâu sắc nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, thực hiện nghiêm túc kiểm điểm tự phê bình và phê bình hằng năm; nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, cơ bản khắc phục được sinh hoạt hình thức.

Cấp ủy các cấp cũng đã điều hành các hoạt động theo đúng Quy chế làm việc; thường xuyên giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của tập thể cấp ủy, Thường trực cấp ủy, từng đồng chí cấp ủy viên, nhất là thẩm quyền, trách nhiệm của các đồng chí trong Thường trực cấp ủy trong mối quan hệ với cấp ủy. Cấp ủy đã đề cao trách nhiệm của tập thể, đồng thời phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm của cá nhân trong việc thảo luận, bàn, quyết định những vấn đề quan trọng theo thẩm quyền, đúng nguyên tắc tập trung dân chủ.

Về phát huy dân chủ trong Đảng, sau khi có Chỉ thị số 30 của Bộ Chính trị (khóa XIII)  về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, các cơ quan, ban, ngành thực hiện nghiêm túc. Cấp ủy các cấp đã chỉ đạo nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan,  đơn vị trong việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, đưa tiêu chí thực hiện Quy chế dân chủ vào đánh giá, xếp loại thi đua hàng năm. Qua đó đã tạo được sự  chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm thực hiện dân chủ cơ sở, góp phần phát huy  sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, đồng thuận của nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ ở địa phương, đơn vị.

Sau 30 năm đổi mới, công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng, nhận thức và hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng được nâng cao. Cấp ủy các cấp đã tổ chức nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện các Nghị quyết, quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng trong các tổ chức cơ sở Đảng và cán bộ, đảng viên.

Tại hội nghị, có nhiều ý kiến phát biểu đi sâu phân tích tình hình, kết quả thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ và công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật trong Đảng, đồng thời đề xuất một số giải pháp và  kiến nghị với Trung ương.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đã nhấn mạnh, trong 30 năm thực hiện đường lối đổi mới, Đảng bộ Quảng Bình đã thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ và công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng, đã đạt kết quả tích cực. Cấp uỷ các cấp đã tập trung đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng trên tinh thần quán triệt sâu sắc nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, thực hiện nghiêm túc kiểm điểm tự phê bình và phê bình hằng năm. Ban Thường vụ cấp uỷ các cấp kiên trì xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, trong đó tập trung thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 về" Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".

Đồng thời, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ cũng đã nêu ra một số tồn tại, hạn chế như: một số cấp ủy chưa làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng; việc triển khai, nghiên cứu, quán triệt các Nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước ở một số tổ chức Đảng còn chậm, chưa đi vào chiều sâu. Đáng lưu ý là, một số cán bộ, đảng viên, kể cả cấp ủy viên chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của việc phát huy dân chủ trong sinh hoạt Đảng, tác phong làm việc thiếu gương mẫu, ý thức rèn luyện, phấn đấu chưa cao.

Tr.T