.

Dấu ấn một chặng đường

Thứ Ba, 18/02/2014, 11:07 [GMT+7]

(QBĐT) - Cách đây 10 năm, UBND tỉnh đã có quyết định thành lập Sở Ngoại vụ, là một trong những sở Ngoại vụ được thành lập sớm nhất trong cả nước. Từ khi thành lập đến nay, Sở đã có đóng góp quan trọng trong việc mở rộng, phát triển quan hệ hợp tác, hữu nghị với các nước, góp phần quảng bá hình ảnh quê hương, nâng cao vị thế của tỉnh ta đối với bạn bè trong nước và quốc tế.

 

Bà con Việt kiều thăm nhà lưu niệm Bác Hồ, tại tỉnh NaKhonphanom, Thái Lan.
Bà con Việt kiều thăm nhà lưu niệm Bác Hồ, tại tỉnh NaKhonphanom, Thái Lan.

Ông Nguyễn Vinh, nguyên Giám đốc Sở cho biết, do điều kiện tự nhiên tỉnh ta có tuyến biên giới trên bộ dài, có Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, nên được Chính phủ cho phép thành lập Sở Ngoại vụ. Ngay khi vừa thành lập, lãnh đạo Sở đã khẩn trương ổn định tổ chức bộ máy, tuyển dụng đội ngũ công chức, viên chức.

Từ lúc ban đầu chỉ với 14  cán bộ và 2 phòng chức năng; đến nay cơ cấu tổ chức của Sở cơ bản đã được kiện toàn có 23 cán bộ, công chức công tác ổn định tại 4 phòng chuyên môn (Văn phòng Sở, phòng Lãnh sự, phòng Biên giới và phòng Hợp tác quốc tế), đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Trong 10 năm qua, Sở đã tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh triển khai, thực hiện tốt các đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước về mở rộng phát triển quan hệ hợp tác, hữu nghị với các nước và nhiều địa phương trong cả nước. Trong đó, tập trung đẩy mạnh quan hệ hợp tác đặc biệt trên các lĩnh vực chính trị, quốc phòng-an ninh, kinh tế, văn hóa- xã hội giữa tỉnh Quảng Bình với 2 tỉnh Khăm Muộn và Savannakhet-nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, thiết lập quan hệ với thủ đô Viêng Chăn, tỉnh Chămpasắc (Lào); tỉnh Nakhon Phanom, Sakon Nakhon, Khỏn Kèn (Thái Lan) và tạo quan hệ xúc tiến đầu tư với các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Cộng hoà liên bang Đức...

Sở Ngoại vụ luôn tích cực, chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tập trung đẩy mạnh quan hệ hợp tác đặc biệt này thông qua việc luân phiên tổ chức các hội nghị cấp cao thường niên giữa tỉnh Quảng Bình và các tỉnh Khăm Muộn, Savannakhet, trao đổi các đoàn công tác của các ngành, địa phương và triển khai hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh, mỗi năm đều có bước tiến mới và được đánh dấu bằng những kết quả nhất định.

Kết quả của sự hợp tác giữa tỉnh ta với các tỉnh bạn Lào được thể hiện bằng những việc làm, công trình hữu nghị...Nổi bật là, Sở đã tham mưu lãnh đạo tỉnh xây tặng tỉnh Khăm Muộn công trình trạm y tế tại huyện Bualapha trị giá trên 3 tỷ đồng, xây dựng Trường tiểu học Na Bô (nay đổi tên thành Trường Hữu nghị  Quảng Bình-Khăm Muộn) với tổng mức đầu tư trên 12 tỷ đồng. Tỉnh ta đã tạo điều kiện cho tỉnh Khăm Muộn thuê đất để xây nhà nghỉ tại thành phố Đồng Hới, tặng tỉnh Savannakhet công trình Trường mẫu giáo Cayxon Phoomvihan trị giá 6 tỷ đồng, tặng 30.000 USD để xây dựng Nhà trưng bày truyền thống đường 9...

Đặc biệt năm 2012, trong khuôn khổ năm đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào, Sở tham mưu cho tỉnh tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm và chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa tỉnh Quảng Bình với các tỉnh Khăm Muộn, Savannakhet và Champasac, trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước tổ chức lễ kỷ niệm năm đoàn kết Hữu nghị Việt Nam- Lào.

Xác định hợp tác về giáo dục-đào tạo là một lĩnh vực có ý nghĩa đặc biệt quan trọng giữa tỉnh ta với các tỉnh Khăm Muộn và Savannakhet. Trong nhiều năm qua bằng nguồn ngân sách của tỉnh đã đầu tư giúp bạn đưa học sinh sang đào tạo tại tỉnh ta. Kết quả đến cuối năm 2013, đã có 91 lưu học sinh Lào đang học tập tại Trường đại học Quảng Bình. Các lưu học sinh tốt nghiệp ra trường trở về Lào phục vụ công tác chính là cầu nối cho tình hữu nghị giữa Quảng Bình với các tỉnh của Lào càng thêm sâu sắc.

Ngoài việc tập trung củng cố, xây dựng mối quan hệ đặc biệt với các tỉnh Khăm Muộn và Savannakhet, Sở cũng đã tham mưu lãnh đạo tỉnh thiết lập quan hệ chính thức với các tỉnh khác như thủ đô Viêng Chăn, tỉnh Champasac (Lào), Nakhon Phanom, Sakon Nakhon, Khỏn Kèn (Thái Lan). Tỉnh ta đã đẩy mạnh hợp tác với các nước, các vùng lân cận nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên. Trong đó, Sở đã tham mưu cho tỉnh đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các tỉnh Đông Bắc Thái Lan để khai thác tốt tuyến đường 12, cơ sở để phát triển hợp tác du lịch, đầu tư thương mại và giáo dục. Kết quả nổi bật của quan hệ hợp tác giữa tỉnh ta với các tỉnh Đông Bắc Thái Lan được thể hiện trên lĩnh vực giáo dục-đào tạo.

Trường Hữu nghị Quảng Bình-Khăm Muộn, do tỉnh ta xây dựng tặng tỉnh bạn tại thị xã Thà Khẹc.
Trường Hữu nghị Quảng Bình-Khăm Muộn, do tỉnh ta xây dựng tặng tỉnh bạn tại thị xã Thà Khẹc.

Trong lĩnh vực này, Sở Ngoại vụ đã làm tốt vai trò cầu nối giúp Trường đại học Quảng Bình thiết lập quan hệ hợp tác với các trường đại học của Thái Lan. Đến nay, Trường đại học Quảng Bình đã ký hợp tác với 30 trường đại học của Thái Lan, gửi 155 sinh viên theo học tại các trường đại học Thái Lan, tiếp nhận 10 sinh viên và 1 giảng viên của trường bạn sang học tại trường. Ngoài ra, Trường đại học Quảng Bình có nhiều hoạt động trao đổi, giao lưu đào tạo, nghiên cứu khoa học với các trường Thái Lan.

Bên cạnh việc trao đổi, thiết lập quan hệ trực tiếp với các địa phương của các nước, tỉnh ta còn tăng cường quan hệ hợp tác với các cơ quan đại diện ngoại giao các nước tại Việt Nam. Sở Ngoại vụ đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức đón tiếp thành công nhiều đoàn đại sứ, đoàn tổng lãnh sự, đoàn thượng nghị sĩ, phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức các hoạt động thực hiện lễ kỷ niệm 40 năm chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Cuba Fidel Castro...

Là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo cắm mốc tỉnh, Sở Ngoại vụ chủ động tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện tốt công tác tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới giữa hai nước Việt Nam-Lào. Trải qua hơn 5 năm thực hiện, Sở đã phối hợp tổ chức hơn 70 chuyến công tác thực địa trên biên giới của các đội cắm mốc, đến tháng 9-2013 công tác cắm mốc trên thực địa đã kết thúc, đúng tiến độ đề ra.

Những năm qua, Sở Ngoại vụ đã chủ động lập dự án, triển khai vận động, tranh thủ tiếp cận các nhà tài trợ, đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan tổ chức các hoạt động xúc tiến, vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài nhằm hỗ trợ triển khai các chương trình, dự án nhân đạo, từ thiện trên địa bàn tỉnh. Trong 10 năm qua, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đã cam kết viện trợ cho Quảng Bình hơn 100 chương trình, dự án với tổng trị giá trên 36 triệu USD, góp phần tạo việc làm, giúp người dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.    

Có thể nói chặng đường 10 năm chưa phải đã dài đối với một đơn vị cấp tỉnh, nhưng những kết quả mà Sở Ngoại vụ đạt được trong thời gian qua thực sự là dấu ấn đậm nét trên chặng đường phát triển đi lên.

Tr.T