.

Mặt trận xã Trường Sơn phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Thứ Hai, 17/02/2014, 12:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Xã miền núi, biên giới Trường Sơn nằm về phía tây của huyện Quảng Ninh. Toàn xã có trên 930 hộ với khoảng 4.000 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc Vân Kiều chiếm hơn 50%. Những năm qua, Mặt trận xã Trường Sơn không ngừng củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tuyên truyền vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, thực hiện tốt các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hương ước của địa phương, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể ngày càng vững mạnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Tráng, Chủ tịch UBMT TQ Việt Nam xã Trường Sơn cho biết: “Phát huy truyền thống của quê hương, những năm qua, Mặt trận xã đã tích cực vận động nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc, tự lực, tự cường, lao động sáng tạo góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XIX đề ra: Giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp, xây dựng bình quân đạt từ 4-5%, kinh doanh dịch vụ thương mại tăng trên 10%, giá trị sản xuất nông lâm nghiệp 70%.

Công tác xóa đói giảm nghèo và thực hiện các chính sách xã hội đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm và đến nay tỷ lệ hộ nghèo là 50%, hộ cận nghèo là 16% (theo chuẩn mới). Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được củng cố và giữ vững, quốc phòng an ninh được tăng cường, mối quan hệ giữa dân với Đảng, chính quyền ngày càng được phát huy”.

Với vai trò là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, Mặt trật xã Trường Sơn và các tổ chức thành viên đã đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân vào tổ chức và thường xuyên chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho nhân dân, nhất là đối với đồng bào dân tộc Vân Kiều. Mặt trận xã đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận các cấp phát động, đồng thời tích cực vận động đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân tham gia hưởng ứng tạo thành phong trào thi đua sôi nổi và rộng khắp trong các thôn, bản.

Các nhà hảo tâm trao áo quần, dép mới cho học sinh trường tiểu học Long Sơn, xã Trường Sơn huyện Quảng Ninh. Ảnh: Thanh Long
Các nhà hảo tâm trao áo quần, dép mới cho học sinh trường tiểu học Long Sơn, xã Trường Sơn huyện Quảng Ninh. Ảnh: Thanh Long

Là xã miền núi biên giới, có 2 dân tộc Kinh và Vân Kiều sinh sống, chính sách dân tộc được cấp ủy Đảng, chính quyền và Mặt trật quan tâm hàng đầu. Các chủ trương chính sách dân tộc được tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân, thực hiện một cách công khai, minh bạch và được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Tiêu biểu như Chương trình 135 giai đoạn 2 đã tập trung đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu và hỗ trợ sản xuất cho bà con dân tộc Vân Kiều: xây dựng 4 đập thủy lợi nhỏ phục vụ sản xuất ở các bản Trung Sơn, Khe Cát, Nước Đắng, Chân Trôộng và Hôi Rấy; kiên cố hóa 8 phòng học ở các điểm lẻ, xây dựng 6 công trình nước sinh hoạt; hỗ trợ 26 con bò giống và một số dụng cụ sản xuất cho bà con Vân Kiều ở 10 bản khó khăn trong xã.

Qua 4 năm thực hiện chương trình 134 về hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, Trường Sơn có 310 hộ nghèo dân tộc Vân Kiều được hỗ trợ. Các chính sách trợ giá, trợ cước, làm nhà vệ sinh cho hộ nghèo bà con Vân Kiều được quan tâm vv... Tổng nguồn kinh phí đầu tư hỗ trợ thực hiện chính sách dân tộc tại địa bàn xã Trường Sơn từ năm 2009 đến nay đạt trên 10 tỷ đồng.

Phát huy vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng, Mặt trận xã Trường Sơn phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên tuyên truyền vận động bà con dân bản chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, xây dựng tình đoàn kết chặt chẽ giữa hai dân tộc, tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống. Đặc biệt là vận động bà con dân tộc Vân Kiều bảo vệ rừng, không chặt phá rừng làm nương rẫy, tăng gia sản xuất, xóa đói giảm nghèo; đồng thời phát huy và khôi phục bản sắc văn hóa dân tộc Vân Kiều, góp phần vào việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng gia đình, làng, bản văn hóa.

Từ các phong trào, các cuộc vận động do Mặt trận và các tổ chức thành viên phát động, lồng ghép với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương đã động viên nhân dân các dân tộc anh em trên địa bàn xã Trường Sơn đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế xã hội, củng cố quốc phòng an ninh, bảo đảm giữ vững tình hình an ninh chính trị khu vực biên giới.

Hà Ngọc Khang
(Đài TT-TH Quảng Ninh)