.

Tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVI: Lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh và kiến nghị của cử tri

Thứ Sáu, 20/12/2013, 11:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Đây là dự án kinh tế kết hợp với quốc phòng, mà mục tiêu dự án là củng cố tuyến phòng thủ phía tây của tỉnh, do đó việc đưa ra khỏi dự án về mặt điều hành sản xuất làm kinh tế của các hộ gia đình khi mục tiêu đã đạt được thì dự án sẽ không quản lý, điều hành mà do các hộ gia đình tự quyết định việc sản xuất làm kinh tế của gia đình mình.

Lĩnh vực Nội chính

- Cử tri Bố Trạch đề nghị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đưa ra khỏi quy hoạch dự án T 92 của Quân đội với 80 hộ dân đang sinh sống tại tiểu khu 9, thị trấn nông trường Việt Trung.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trả lời: Dự án kinh tế kết hợp quốc phòng T 92- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được thành lập theo chủ trương của Bộ Quốc phòng và Quyết định số 62 QĐ/UB, ngày 23-2-1993 của UBND tỉnh với mục tiêu của dự án là đưa các hộ gia đình quân nhân lên vùng dự án để khai thác đất đai, phát triển trồng cây công nghiệp, cây lương thực và cây ăn quả, chăn nuôi gia đình và xây dựng vườn hộ các gia đình; ổn định và từng bước cải thiện đời sống cho các hộ gia đình quân nhân, kết hợp kinh tế với quốc phòng, củng cố tuyến phòng thủ phía tây của tỉnh.

Từ năm 1993 đến 2001 đã di chuyển đến vùng dự án 55 hộ gia đình là quân nhân, TNXP phục viên, xuất ngũ từ các địa phương trong và ngoài tỉnh. Đến nay, dân số cơ học tăng lên hơn 80 hộ (do con em các hộ gia đình quân nhân tách hộ). Về mặt hành chính, làng quân nhân T 92 được thành lập nay là tiểu khu 9, thị trấn nông trường Việt Trung (Bố Trạch) theo quyết định số 117/QĐ-UB, ngày 11-11-1996 của UBND huyện Bố Trạch.

Thực hiện các quyền lợi kinh tế, chính trị, nghĩa vụ, trách nhiệm cư trú trên địa bàn cũng như những thôn, bản khác trên địa bàn huyện Bố Trạch và trong tỉnh. Về đất đai, để bảo đảm nơi ăn chốn ở, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã giải quyết cho mỗi hộ gia đình quân nhân mượn 800m2 đất để xây dựng nhà ở và làm vườn hộ. Dự án còn bố trí cho các hộ dân diện tích đất để trồng cây cao su và một số cây nông nghiệp ngắn ngày để các hộ sinh sống với tổng diện tích là 100 ha (hộ nhiều nhất là 7,1 ha, hộ ít nhất là 0,4 ha).

Đây là dự án kinh tế kết hợp với quốc phòng, mà mục tiêu dự án là củng cố tuyến phòng thủ phía tây của tỉnh, do đó việc đưa ra khỏi dự án về mặt điều hành sản xuất làm kinh tế của các hộ gia đình khi mục tiêu đã đạt được thì dự án sẽ không quản lý, điều hành mà do các hộ gia đình tự quyết định việc sản xuất làm kinh tế của gia đình mình. Về quản lý đất đai, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sẽ thực hiện theo Luật Đất đai hiện hành về việc giao đất cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm dự án kinh tế kết hợp với quốc phòng. Còn nguyện vọng của bà con tiểu khu 9, thị trấn nông trường Việt Trung, Bộ Chỉ quy Quân sự tỉnh sẽ báo cáo với cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết.

- Cử tri đề nghị tỉnh tăng cường công tác kiểm tra giao thông đoạn đường từ ngã ba Khe Ve đến Cha Lo, đặc biệt là đối tượng xe gắn máy thường xuyên vi phạm giao thông gây tai nạn nghiêm trọng trên tuyến đường Hồ Chí Minh và đường Xuyên Á thuộc địa phận huyện Minh Hóa.

Công an tỉnh trả lời: Quốc lộ 12A từ ngã ba Khe Ve đến Cửa khẩu quốc tế Cha Lo có tổng chiều dài 38,3 km, với địa hình hiểm trở: đường hẹp, quanh co, khúc khuỷu, nhiều đồi dốc. Về mùa mưa đường thường bị sạt lở, trơn trượt, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông (TNGT). Trên đoạn đường này lưu lượng phương tiện lưu thông chủ yếu là xe Container, xe kéo rơmóoc, xe tải hạng nặng của nước bạn Lào lưu thông qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo và mô tô, xe máy chủ yếu của người dân ở các xã dọc tuyến quốc lộ 12A điều khiển. Dân cư sống trên địa bàn chủ yếu là người dân tộc thiểu số, ý thức chấp hành pháp luật rất hạn chế.

Trong khoảng thời gian từ 16-11-2012 đến 15-10-2013, trên đoạn đường từ ngã ba Khe Ve đến Cha Lo xảy ra 5 vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng, làm chết 5 người (trong đó có 2 vụ liên quan đến xe mô tô) và 10 vụ va chạm giao thông làm bị thương 13 người. Các lỗi vi phạm chủ yếu là không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện, chạy quá tốc độ...

Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông cho học sinh vùng miền núi huyện Tuyên Hóa.
Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông cho học sinh vùng miền núi huyện Tuyên Hóa.

Trong năm qua, Công an tỉnh mà trực tiếp là lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã triển khai quyết liệt các biện pháp công tác, tập trung bảo đảm, kiểm soát tình hình TNGT trên tuyến đường này. Cụ thể, đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho nhân dân sống ven tuyến quốc lộ 12A; xây dựng và phát 2 phóng sự về TNGT để cảnh báo, giáo dục người dân chấp hành pháp luật về ATGT; phát miễn phí 2 đợt gồm 200 mũ bảo hiểm và ký cam kết chấp hành luật ATGT cho nhân dân.

Đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm với việc tổ chức 720 ca tuần tra, kiểm soát; phát hiện và xử lý 667 trường hợp vi phạm thu ngân sách nhà nước 81 triệu đồng, tạm giữ 18 phương tiện. Tuy nhiên, do địa bàn vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số trình độ dân trí thấp, nên lực lượng CSGT khi xử lý vi phạm chủ yếu nhắc nhở, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

Thời gian tới, để kiểm soát, hạn chế TNGT trên đoạn đường từ ngã ba Khe Ve đến Cha Lo, đặc biệt là đối với đối tượng điều khiển xe mô tô, xe máy, Công an tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp công tác sau đây: phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí, đài PT-TH, các tổ chức đoàn thể, ngành Giáo dục... đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ. Tập trung phản ánh, đưa tin các vụ TNGT và các hành vi gây mất trật tự ATGT... nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông.

Tăng cường lực lượng, phương tiện, nâng cao hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, sử dụng bia rượu khi tham gia giao thông... kiên quyết tạm giữ phương tiện vi phạm để xử lý theo quy định. Tổ chức khảo sát, phát hiện và kiến nghị đầu tư, xây dựng, lắp đặt hệ thống báo hiệu đường bộ; sửa chữa, bảo dưỡng các đoạn đường bị hư hỏng, các "điểm đen" về TNGT...

Đề nghị UBND huyện Minh Hóa, Ban ATGT huyện, chính quyền các xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, thôn bản tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ nhân dân trên địa bàn chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ, tạo điều kiện cho lực lượng Công an thực thi tốt nhiệm vụ.

- Cử tri xã Thái Thủy (Lệ Thủy) đề nghị tỉnh kiểm tra xử lý việc cán bộ Cảnh sát giao thông thu phạt 500.000 đồng/xe  trên tuyến đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận huyện Lệ Thủy không có hóa đơn đối với các xe tải chở gỗ khai thác rừng trồng trên địa bàn xã trong thời gian khai thác cây đổ do bão số 10 và 11 gây ra.

Công an tỉnh trả lời: Sau khi được phản ánh nội dung này, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an huyện Lệ Thủy tiến hành kiểm tra, xác minh. Trưởng Công an huyện Lệ Thủy đã làm việc với UBND xã Thái Thủy và cử tri trực tiếp phản ánh nội dung trên là các ông Nguyễn Xuân Lường (ở thôn Trung Thái, xã Thái Thủy) và ông  Nguyễn Văn Thắng (ở thôn Minh Tiến, xã Thái Thủy).

Tại buổi làm việc các ông Lường và Thắng xác nhận việc phản ánh nội dung trên, nhưng thực tế không chứng kiến việc CSGT thu tiền của ai, không biết loại xe gì, biển số bao nhiêu và xảy ra ở đâu, thời điểm nào mà chỉ nghe thông tin từ dư luận nên phản ánh. Công an huyện đã trực tiếp gặp gỡ nhân dân trên địa bàn thì được phản ánh thấy CSGT Công an huyện tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm chứ không thấy việc thu tiền của lái xe mà không lập biên bản. Kiểm tra tại Công an huyện Lệ Thủy, từ ngày 15-10 đến 7-11-2013, Công an huyện Lệ Thủy tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn xã Thái Thủy đã phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 25 trường hợp vi phạm với số tiền 16,5 triệu đồng.

Quá trình thi hành công vụ của lực lượng CSGT được thực hiện đúng quy trình công tác và các quy định của pháp luật. Như vậy qua kiểm tra, xác minh không có căn cứ kết luận việc CSGT thu phạt không có hóa đơn đối với các xe chở gỗ khai thác rừng trồng trên địa bàn xã Thái Thủy trong thời gian khai thác cây đổ do bão số 10 và 11 gây ra như phản ánh của cử tri.

- Cử tri Bố Trạch có ý kiến: Quyết định số 250 của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết chính sách đối với Chủ nhiệm HTX nông nghiệp, ngư nghiệp, lâm nghiệp thời kỳ bao cấp có hiệu lực từ ngày 19-1-2013, nhưng đến nay chưa được thực hiện. Đề nghị tỉnh chỉ đạo triển khai để các đối tượng này được hưởng chế độ.

Sở Nội vụ trả lời như sau: Ngày 29-1-2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 250/QĐ-TTg về việc giải quyết chế độ, chính sách đối với Chủ nhiệm HTX có quy mô toàn xã trong thời kỳ bao cấp chưa được hưởng chế độ của Nhà nước. Theo đó, những người có thời gian làm Chủ nhiệm HTX nông nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có quy mô toàn xã từ ngày 1-7-1997 trở về trước chưa được giải quyết chế độ, chính sách sẽ được hưởng trợ cấp hoặc được cộng nối thời gian để tính hưởng bảo hiểm xã hội theo quy định.

Trên cơ sở quy định của Thủ tướng Chính phủ, ngày 8-4-2013, Sở Nội vụ đã có công văn số 426/SNV-XDCQ hướng dẫn UBND các huyện, thành phố tiến hành rà soát, tổng hợp và thực hiện chế độ, chính sách đối với Chủ nhiệm HTX có quy mô toàn xã thuộc đối tượng điều chỉnh của Quyết định 205/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đến thời điểm tháng 11-2013, trên cơ sở rà soát, báo cáo của UBND các huyện, thành phố, Sở Nội vụ đã tổng hợp danh sách Chủ nhiệm HTX toàn xã thuộc 4 nhóm đối tượng theo quy định của Thủ tướng Chính phủ và kiểm tra các thông tin có liên quan như: Quá trình công tác, thời gian làm Chủ nhiệm HTX, tên HTX toàn xã, các chế độ đã và chưa được hưởng..., đồng thời cũng đã rà soát danh sách 345 người được liệt kê vào danh sách là Chủ nhiệm HTX có quy mô toàn xã. Trong số 345 người được đưa vào danh sách theo báo cáo của UBND các huyện, thành phố có 53 người không phải là Chủ nhiệm HTX nông nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp (là Chủ nhiệm HTX vận tải, mua bán, dịch vụ... hoặc giữ các chức danh khác trong HTX, cán bộ xã).

Để bảo đảm thực hiện đúng chế độ, chính sách đối với Chủ nhiệm HTX toàn xã theo quy định của Chính phủ, tránh nhầm lẫn, thiếu sót, trong quý I, quý II năm 2014, Sở Nội vụ sẽ tiến hành xác minh thực tế từng trường hợp cụ thể và thẩm định tính chính xác số liệu báo cáo của UBND các huyện, thành phố và phối hợp với các cơ quan có liên quan để giải quyết chế độ, chính sách đối với Chủ nhiệm HTX có quy mô toàn xã trong thời kỳ bao cấp chưa được hưởng chế độ của Nhà nước theo quy định.

(Còn nữa)
      Đ.T