.
Chung sức xây dựng nông thôn mới:

Mặt trận các cấp chung tay xây dựng nông thôn mới

Thứ Năm, 19/12/2013, 13:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Hưởng ứng cuộc vận động "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới", thời gian qua, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), đồng thời tích cực triển khai các hoạt động có tính chiều sâu, xây dựng nhiều mô hình hiệu quả, góp phần phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết, hoàn thành nhiều mục tiêu, kế hoạch mà chương trình xây dựng NTM đặt ra.

Xác định xây dựng NTM là sự nghiệp lâu dài của toàn Đảng, toàn dân, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong đó Mặt trận các cấp, nhất là Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư đóng vai trò rất quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân đoàn kết, phát huy sức mạnh thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh, các huyện, thành phố đã thường xuyên mở hội nghị quán triệt, triển khai các văn bản, hướng dẫn của cấp trên đến tận khu dân cư, đồng thời kiện toàn Ban giám sát đầu tư cộng đồng và Ban thanh tra nhân dân để kiểm tra, giám sát những công trình được thực hiện ở địa phương.

Ông Phạm Đức Thương, Phó Chủ tịch ủy ban MTTQVN tỉnh cho biết: "Tham gia xây dựng NTM là một những nhiệm vụ trọng tâm của công tác mặt trận, không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, vận động mà còn phải bằng các mô hình cụ thể. Với phương châm đó, trong thời gian qua, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực xây dựng NTM. Điều quan trọng hơn, qua các hoạt động, Mặt trận các cấp đã làm được cho mọi người hiểu rằng: Xây dựng NTM không chỉ là nhiệm vụ của riêng ai mà là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của toàn dân".

Trên cơ sở đó, UBMTTQVN các cấp đã phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo xây dựng NTM của địa phương và các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến các tầng lớp nhân dân-chủ thể trực tiếp có vai trò quan trọng và quyết định trong xây dựng NTM về các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước và của tỉnh, giúp người dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM. Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư cũng đã tổ chức hàng trăm cuộc họp tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công lao động để xây dựng các công trình hạ tầng, làm đường giao thông, nhà văn hoá...

Hiện nay, 100% các Trưởng ban công tác Mặt trận ở khu dân cư đã phát huy vai trò chủ trì trong việc phối hợp thống nhất hành động với các tổ chức thành viên trong tuyên truyền, tạo sự thống nhất, đồng bộ ngay từ khu dân cư; tích cực vận động người dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, chuyển đổi phương thức sản xuất, cơ cấu ngành nghề để tăng thu nhập và cải thiện đời sống.

Lồng ghép nội dung xây dựng NTM vào các cuộc vận động, phong trào thi đua do Mặt trận và các đoàn thể phát động như: Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau vượt khó thoát nghèo; phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo; cựu chiến binh gắn với trách nhiệm đi đầu trong chỉnh trang khu dân cư, xây dựng gia đình đạt tiêu chí gia đình NTM, tham gia bảo vệ ANTT, giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ; thanh niên xung kích trong giữ gìn vệ sinh môi trường, làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, xây dựng các đoạn đường kiểu mẫu, tự quản...

Thông qua các hình thức hỗ trợ vốn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật đã tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập của người dân nông thôn. Ngoài việc tập huấn cho đội ngũ cán bộ, cấp phát tài liệu về xây dựng NTM đến các khu dân cư, các cấp Mặt trận còn thường xuyên lồng ghép nội dung xây dựng nông thôn mới vào các buổi sinh hoạt ở khu dân cư, tổ chức tọa đàm... Thông qua các buổi sinh hoạt, nhân dân được nắm rõ chủ trương xây dựng nông thôn mới, cũng như lộ trình tiến hành, đồng thời chủ động đóng góp với phương châm "Nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ", hăng hái tham gia xây dựng các công trình công ích phục vụ dân sinh, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường. Đặc biệt vào dịp tổ chức "Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc", Mặt trận các xã, thị trấn đã tổ chức cho nhân dân cam kết phấn đấu thi đua xây dựng khu dân cư, gia đình văn hóa.

Nhằm đổi mới nội dung, phương thức tập hợp quần chúng, Mặt trận các huyện, thành phố đã phối hợp tổ chức diễn đàn, đối thoại về xây dựng nông thôn mới ở một số khu dân cư, vận động nhân dân hưởng ứng tham gia. Các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở từng khu dân cư được bà con thảo luận, bàn bạc và đi đến thống nhất, từ đó tự nguyện tham gia giải tỏa mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, đóng góp kinh phí thực hiện giao thông nội đồng, bê tông hóa kênh mương, thực hiện một số công trình theo lộ trình NTM của các địa phương.

Bên cạnh việc tập trung tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích và những lợi ích mà nhân dân được thụ hưởng, Mặt trận Tổ quốc còn động viên nhân dân làm tốt chức năng giám sát các hoạt động xây dựng NTM theo phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng", qua đó tạo sự thống nhất khơi dậy được ý thức tập thể để huy động tốt nguồn lực trong nhân dân.

Qua công tác tuyên truyền vận động, kết hợp với công tác đổi mới phương thức tập hợp quần chúng nhân dân hưởng ứng tham gia, nhiều hộ dân đã tự giải phóng mặt bằng, đóng góp ngày công, hiến đất để mở rộng đường làng ngõ xóm, xây dựng hệ thống cống thoát nước. Đồng thời, thành lập các tổ tự quản vệ sinh môi trường, tổ tự quản ATGT, ANTT, phòng chống tệ nạn xã hội, xây dựng nội quy từng loại hình tự quản. Cho đến nay, các Ban công tác mặt trận ở các khu dân cư đã xây dựng nhiệm vụ cụ thể trong từng giai đoạn để thực hiện các tiêu chí.

Những kết quả mà tỉnh ta đã đạt được trong thời gian qua sẽ là đòn bẩy để UBMTTQVN các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục giữ vai trò là lực lượng nòng cốt, tích cực, tiên phong trong phong trào xây dựng NTM, tập trung hướng về cơ sở với những mục tiêu cụ thể, góp phần quan trọng cùng Đảng bộ, chính quyền các cấp và nhân dân tỉnh nhà sớm hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM theo lộ trình đã đặt ra, góp phần cải thiện đáng kể về chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn hiện nay.

Đ.V