.
Tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVI:

Lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh và kiến nghị của cử tri

Thứ Tư, 18/12/2013, 08:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua Sở TN-MT đã yêu cầu các đơn vị tích cực áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường như: thực hiện nghiêm túc các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt; thường xuyên tưới nước trên đoạn đường vận chuyển, hạn chế tốc độ, phủ kín các thùng xe chở nguyên liệu khi qua khu dân cư; di chuyển trạm đập đá ra sát khu vực mỏ...

>> Tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVI: Lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh và kiến nghị của cử tri

Lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường

* Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời cử tri những vấn đề sau đây:

- Cử tri xã Quảng Tùng (Quảng Trạch) đề nghị tỉnh chỉ đạo đình chỉ hoạt động  Công ty CP Hoàng Hương (công ty chuyên sản xuất gạch và tấm lợp xi măng trên địa bàn xã)  để xử lý các vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân trong vùng.

- Trả lời: Công ty CP Hoàng Hương được cấp phép sản xuất gạch tuynel công suất 20 triệu viên/năm đi vào hoạt động từ năm 2010. Hiện nay, công ty đang thực hiện các thủ tục để đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất tấm lợp Fibrôximăng công suất 2 triệu tấm/năm.

Đối với dây chuyền sản xuất gạch tuynel theo kết quả giám sát môi trường 6 tháng cuối năm các chỉ tiêu về nước thải, khí thải và tiếng ồn đều nằm trong giới hạn cho phép. Công ty đã thực hiện các biện pháp như: phun ẩm giảm thiểu ô nhiễm bụi cuốn trên tuyến đường vận chuyển từ quốc lộ 1A vào nhà máy, nâng cao tường rào bao quanh bãi chứa nguyên liệu, xây dựng hố lắng nước mưa chảy tràn để lắng bùn đất tại bãi chứa nguyên liệu đất sét trước khi thoát ra môi trường.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại một số hạng mục đã cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường công ty chưa đầu tư xây dựng, cụ thể: chưa bê tông hóa đường nối từ tỉnh lộ 22 vào cổng nhà máy; chưa xây dựng hệ thống thoát nước mặt toàn bộ nhà máy (mới chỉ xây dựng ở bãi nguyên liệu nhưng chưa hoàn chỉnh); chưa che chắn và làm mái che ở bãi nguyên liệu.

Qua kiểm tra Sở TN-MT đã yêu cầu công ty sớm hoàn thiện xây dựng các hạng mục bảo vệ môi trường theo cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Đối với hạng mục đường nối từ tỉnh lộ 22 vào cổng nhà máy thực hiện hoàn thành trước 30-12-2013, các hạng mục còn lại hoàn thành trước 15-12-2013.

Đối với dây chuyền sản xuất tấm lợp Fibrôximăng, qua làm việc, công ty đã cam kết: do chính quyền và nhân dân xã Quảng Tùng chưa có sự đồng thuận cao về việc công ty đầu tư xây dựng dây chuyền tấm lợp Fibrôximăng trong vị trí nhà máy gạch tuynen nên công ty sẽ chấm dứt việc đầu tư.

- Cử tri  thị trấn nông trường Việt Trung (Bố Trạch) đề nghị giảm khoản tiền nộp để làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 38 hộ dân ở tiểu khu 8 đã làm nhà ở trước năm 1990.

-Trả lời: Vừa qua, Sở Tài chính đã có văn bản xin ý kiến Bộ TN-MT về vấn đề cử tri quan tâm; Bộ TN-MT đã có Công văn số 1373/TCQLĐĐ-CKTPTQĐ ngày 12-11-2012 hướng dẫn thực hiện. Cụ thể:

- Trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ở do Nông trường Việt Trung phân phối (cấp) trong thời gian từ 15-10-1993 đến ngày Nghị định số 198/2004/NĐ-CP ngày 3-12-2004 của Chính phủ có hiệu lực thi hành thì khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các hộ gia đình, cá nhân nộp tiền sử dụng đất bằng 50% tiền sử dụng đất đối với diện tích trong hạn mức giao đất ở; đối với diện tích đất ở ngoài hạn mức nộp 100%.

- Trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ở do Nông trường Việt Trung phân phối (cấp) trước ngày 15-10-1993 thì khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các hộ gia đình, cá nhân nộp tiền sử dụng đất bằng 40% theo giá đất do UBND tỉnh quy định đối với diện tích trong hạn mức giao đất ở; đối với diện tích đất ở ngoài hạn mức nộp 100% theo giá UBND tỉnh quyết định phù hợp với giá thị trường.

Khai thác ti tan ở Sen Thuỷ (Lệ Thuỷ).
Khai thác ti tan ở Sen Thuỷ (Lệ Thuỷ).

Vì vậy, kính đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Bố Trạch căn cứ nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất và thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận của các hộ dân để có phương án thu tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận theo hướng dẫn của Bộ TN-MT.

- Cử tri TP. Đồng Hới phản ánh việc thi công Trạm xử lý nước thải và hệ thống ống dẫn tại xã Đức Ninh chưa đồng bộ, làm hư hỏng cống và mương thủy lợi, gây ô nhiễm nguồn nước. 

- Trả lời: Vừa qua,  Sở TN-MT đã lập biên bản vi phạm hành chính để xử lý theo quy định, đồng thời yêu cầu công ty phải khắc phục các hậu quả trước ngày 15-12-2013 để bảo đảm  sản xuất vụ đông-xuân của các hộ dân; chỉ đạo đơn vị thi công khẩn trương xử lý và trồng cỏ hai bên mái taluy đường công vụ để giảm thiểu việc chảy tràn và cuốn trôi bùn đất. Công ty đã cam kết khẩn trương triển khai thực hiện. Về trách nhiệm quản lý nhà nước Sở TN-MT sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc khắc phục hậu quả và công tác bảo vệ môi trường của công ty trong việc thi công công trình trong thời gian tới.

- Cử tri xã Vạn Ninh (Quảng Ninh) đề nghị sớm xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường ở Nhà máy xi măng Áng Sơn.

- Trả lời: Việc phản ánh của cử tri hiện đang sinh sống xung quanh cụm công nghiệp xi măng Áng Sơn về ô nhiễm môi trường khu vực này là đúng thực tế.

Thời gian qua Sở TN-MT đã yêu cầu các đơn vị tích cực áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường như: thực hiện nghiêm túc các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt; thường xuyên tưới nước trên đoạn đường vận chuyển, hạn chế tốc độ, phủ kín các thùng xe chở nguyên liệu khi qua khu dân cư; di chuyển trạm đập đá ra sát khu vực mỏ... Vì vậy, ô nhiễm môi trường đã có phần được hạn chế, các thông số quan trắc giám sát môi trường đều nằm trong giới hạn cho phép. Tuy nhiên, do tồn tại từ trước hiện vẫn có 34 hộ sinh sống trong phạm vi bảo vệ vệ sinh (theo quy định khoảng cách phải trên 1.000m) về lâu dài cần phải di chuyển ra khỏi khu vực để bảo đảm  sức khỏe cho người dân.

Đề nghị UBND huyện Quảng Ninh đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh để sớm di dời các hộ dân bị ảnh hưởng trong khu vực cụm xi măng Áng Sơn.

- Cử tri xã Sen Thủy (Lệ Thuỷ) đề nghị tỉnh kiểm tra xử lý việc xả thải gây ô nhiễm của các công ty khai thác quặng titan đối với hồ Sen và các hộ dân sống gần hồ.

-Trả lời: Trên địa bàn xã Sen Thuỷ hiện có 2 đơn vị là Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Quảng Bình và Công ty CP Khoáng sản Hoàng Long đang tiến hành khai thác nhưng cách xa khu vực hồ Sen khoảng trên 2km, không thể gây ô nhiễm nguồn nước hồ Sen. Công ty TNHH Xây dựng - Tổng hợp Sen Hồng là đơn vị được cấp phép khai thác titan ở gần hồ Sen, điểm khai thác ở gần nhất cách mép nước hồ Sen khoảng hơn 700m.

Kết quả kiểm tra ngày 26-11-2013 có sự tham gia của Phòng TN-MT huyện Lệ Thủy, UBND xã Sen Thủy cho thấy: Việc khai thác titan đều thực hiện theo phương án: tạo hố khai thác để lấy nước dùng đãi quặng, lắng qua cát và sử dụng nước tuần hoàn cho công đoạn đãi tuyển sau đó trả lại hố khai thác mà không thải ra hồ Sen, quá trình khai thác không sử dụng hóa chất.

Quan sát thực tế nước mặt hồ Sen gần khu vực khai thác titan của Công ty TNHH XD-TH Sen Hồng cho thấy nước trong, không có độ đục, ngoài ra theo báo cáo của UBND xã Sen Thủy nước hồ Sen không phải ô nhiễm do khai thác titan mà ảnh hưởng nhiều từ các hoạt động kinh doanh ăn uống và chăn nuôi gây ra ô nhiễm. Đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy mẫu nước mặt hồ Sen cách điểm khai thác gần nhất của Công ty TNHH XD-TH Sen Hồng để phân tích. Kết quả phân tích cho thấy các chỉ tiêu đều nằm trong giới hạn cho phép.

Như vậy, việc cử tri phản ánh các công ty khai thác titan tại xã Sen Thủy gây ô nhiễm nước hồ Sen là không có cơ sở.

- Cử tri thị trấn Kiến Giang (Lệ Thuỷ) đề nghị tỉnh chỉ đạo kiểm tra lò đốt rác y tế và việc xả nước thải của Bệnh viện đa khoa Lệ Thủy, vì ống khói của lò đốt rác thấp nên khói bụi gây ô nhiễm môi trường; nước thải bệnh viện đổ ra đồng ruộng ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân Xuân Giang.

-Trả lời: Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy trong quá trình hoạt động đã từng bước hoàn thiện cơ bản công tác bảo vệ môi trường; thực hiện xây dựng, nâng cấp, cải tạo các hạng mục bảo vệ môi trường; thường xuyên báo cáo giám sát môi trường định kỳ, thu gom chất thải y tế, trồng cây xanh tạo cảnh quan trong khuôn viên bệnh viện...Tuy nhiên, qua kiểm tra khí thải, nước thải của bệnh viện cho thấy:

- Về lò đốt chất thải rắn y tế: lò đốt rác của bệnh viện được xây dựng, lắp đặt từ nguồn vốn của Dự án Y tế nông thôn. Theo số liệu quan trắc môi trường do Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật môi trường thực hiện ngày 13-11-2013, các thông số khí thải của lò đốt thải ra môi trường vẫn bảo đảm giới hạn cho phép.

Tuy nhiên, về chiều cao của ống khói không bảo đảm  quy định theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lò đốt chất thải rắn y tế QCVN 02:2012/BTNMT ban hành ngày 28-12-2012 nên khi đốt có hiện tượng khói bay vào khu dân cư làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Để giải quyết vấn đề này, Sở TN-MT yêu cầu Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy trước mắt có giải pháp nâng độ cao của ống khói nhưng vẫn bảo đảm  các quy định về an toàn công trình xây dựng. Hiện tại Sở Y tế đang chuẩn bị đầu tư hệ thống xử lý rác thải hiện đại, đồng bộ khi đưa vào sử dụng sẽ khắc phục được những hạn chế  của lò đốt hiện tại, đáp ứng được nguyện vọng của cử tri .

- Về nước thải của bệnh viện: hệ thống xử lý nước thải của đơn vị đã được đầu tư, xây dựng năm 2008 và đi vào vận hành chính thức đầu năm 2010. Bệnh viện đã có nhiều cố gắng duy trì, bảo dưỡng và vận hành hệ thống. Tuy nhiên, theo báo cáo giám sát môi trường đợt 2 năm 2013 của bệnh viện, trong mẫu nước tại điểm cuối hệ thống xử lý nước thải lấy ngày 13-11-2013, 3 chỉ tiêu trên tổng số 10 chỉ tiêu nước thải vượt quá giới hạn cho phép, trong đó có chỉ tiêu Amoni vượt 4,2 lần vi phạm Điều 10 Nghị định 117/2009/NĐ-CP của Chính phủ. Sở TN-MT đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi này.

Nhằm giải quyết triệt để tình trạng xả thải vượt quy định cho phép, Sở TN-MT yêu cầu đơn vị xem xét định mức hóa chất và phương án vận hành quy trình hệ thống xử lý nước thải của bệnh viện đạt quy chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường và Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy cam kết xử lý trước 15-12-2013. Sở TN-MT sẽ tiếp tục giám sát hiệu quả quá trình vận hành hệ thống xử lý nước thải của bệnh viện để bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định.

(Còn nữa)
V.P