.
Kỷ niệm 69 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944 - 22-12-2013), 24 năm ngày hội QPTD (22-12-1989 - 22-12-2013):

Phát huy truyền thống, LLVT Quảng Bình luôn ghi nhớ và thực hiện tốt lời dạy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thứ Sáu, 20/12/2013, 09:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Hơn 2 tháng trước, nhân dân Việt Nam và bạn bè thế giới tiếc thương tiễn biệt một vị tướng tài; cán bộ, chiến sỹ Quân đội nhân dân Việt Nam mất đi “Người anh cả”-Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Giờ đây, khi đồng bào, chiến sỹ cả nước đã và đang tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa hướng về kỷ niệm 69 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam-24 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân 22-12-2013 thì niềm thương tiếc, sự ngưỡng vọng càng trỗi dậy trong mỗi cán bộ, chiến sỹ toàn quân nói chung, cán bộ chiến sỹ LLVT trên quê hương Đại tướng nói riêng.

Với quyết tâm, biến tiếc thương thành hành động cách mạng, trên cơ sở các mục tiêu, chỉ tiêu thi đua mà các địa phương, đơn vị đã xác định trong phong trào thi đua “Học tập, noi gương Đại tướng”, cán bộ, chiến sỹ LLVT Quảng Bình quyết tâm phấn đấu thực hiện trọn vẹn tâm nguyện mà sinh thời, Người đã luôn quan tâm, chỉ bảo cho các thế hệ đàn em, đặc biệt là đối với cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang Quảng Bình.

Có thể nói, hơn 2/3 thế kỷ xây dựng, chiến đấu, trưởng thành dưới sự lãnh đạo, dìu dắt của Đảng, Bác Hồ và tài cầm quân của Đại tướng, Quân đội nhân dân Việt Nam đã trưởng thành, lớn mạnh và lập nên nhiều chiến công hiển hách. Nếu như trong chiến đấu chống kẻ thù, giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” tỏa sáng bởi những hành động chiến đấu dũng cảm, sẵn sàng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân thì trong hòa bình, xây dựng đất nước, hình ảnh những người chiến sỹ QĐND, LLVT lại tiếp tục được khắc họa và tiếp tục tỏa sáng bởi rất nhiều những hành động xả thân vì bình yên của nhân dân trong thiên tai, bão lũ, trong những chuyến hành quân về với đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, cách trở.

Lúc nào cũng vậy, người chiến sỹ cách mạng luôn giữ vững và phát huy những nét đẹp truyền thống tiêu biểu mà Bác Hồ, Đại tướng đã dày công vun đắp. Đó là: Trung thành vô hạn với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, với Đảng, Nhà nước và nhân dân; là tinh thần quyết chiến quyết thắng, biết đánh, biết thắng; là sự gắn bó máu thịt với nhân dân, quân với dân một ý chí...Truyền thống cách mạng vẻ vang và bản chất tốt đẹp của QĐND Việt Nam chính là sự kế thừa, phát huy truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước kiên cường bất khuất của dân tộc; là tinh thần đoàn kết vượt qua mọi thử thách, khó khăn;  là sự mưu trí, dũng cảm, kiên cường trong chiến đấu, lao động sản xuất, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao...

Truyền thống quý báu đã được đúc rút qua bao thế hệ đó cũng chính là hành trang quý để cán bộ, chiến sỹ LLVT Quảng Bình vững vàng trên trận tuyến mới, vững vàng vượt qua mọi khó khăn thử thách, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng đất nước và là lực lượng chính trị trung thành, nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân địa phương tin yêu giao phó.

Năm 2013, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh triển khai thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh phát triển khá ổn định; quốc phòng – an ninh được tăng cường và giữ vững; cấp ủy, chính quyền địa phương và lãnh đạo, chỉ huy các cấp luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo LLVT tỉnh thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng... Tuy  nhiên, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn có thời điểm vẫn còn diễn biến phức tạp.

Trung đội 12 ly7 thực hành huấn luyện.
Trung đội 12 ly7 thực hành huấn luyện.

Trên hai tuyến biên giới, các hoạt động vượt biên, buôn bán, khai thác lâm, thổ sản, tàu thuyền nước ngoài xâm nhập trái phép có chiều hướng gia tăng; tình trạng khiếu kiện tập thể, gây rối trật tự công cộng, tranh chấp đất rừng vẫn còn xảy ra ở một số địa phương; hậu quả nặng nề sau bão số 10 và hoàn lưu bão 11...

Đặc điểm tình hình trên đã tác động không nhỏ đến kết quả thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng... Trên cơ sở những thuận lợi, khó khăn đó; tiếp tục phát huy thành tích của đơn vị được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2012, cán bộ, chiến sỹ LLVT Quảng Bình đã tham mưu và tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, vận dụng và thực hiện tốt lời dạy của Đại tướng những lần Người về thăm cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh.

Cụ thể: Chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện có chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng, góp phần xây dựng nền QPTD, thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân vững mạnh; tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Đã xây dựng và triển khai kế hoạch sẵn sàng chiến đấu năm 2013 đúng Chỉ thị của Tư lệnh Quân khu; duy trì nghiêm các biện pháp SSCĐ ở các cấp; tiến hành soát xét, điều chỉnh, bổ sung hệ thống văn kiện, kế hoạch kịp thời, sát thực tế...

Thực hiện mệnh lệnh huấn luyện chiến đấu của Tư lệnh Quân khu, trước khi bước vào huấn luyện, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã đầu tư trên 6 ngàn ngày công, 315 triệu đồng cải tạo, tu sửa thao trường, bãi tập; sửa chữa, làm mới bia bảng, mô hình học cụ bảo đảm phục vụ tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. 100% cán bộ, chiến sỹ được huấn luyện theo kế hoạch. Kết quả kiểm tra đạt yêu cầu 100%, trong đó tỷ lệ khá giỏi chiếm 81%. Đến tháng 9, toàn tỉnh hoàn thành nội dung, chương trình huấn luyện cho 100% đơn vị dân quân tự vệ với tỷ lệ quân số tham gia đạt 96,91%. Chỉ đạo và tổ chức tốt diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Đồng Hới; diễn tập phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn huyện Quảng Ninh và diễn tập chỉ huy tham mưu 1 bên 1 cấp đối với các đầu mối đơn vị, địa phương...

Đối với nhiệm vụ công tác Đảng, công tác chính trị, năm 2013, Đảng ủy, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục định hướng tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ nhận thức sâu sắc nhiệm vụ của LLVT. Tổ chức tốt việc học tập, quán triệt Nghị quyết Đảng các cấp, nhất là Nghị quyết Trung ương 6, 7 (khóa XI). Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thông qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức sáng ngời của Người, đã có 15 tập thể, 14 cá nhân được khen thưởng tại Hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03...

Trong năm, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh cũng đã chỉ đạo và triển khai kế hoạch chi trả chế độ theo Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ cho trên 5 nghìn đối tượng với tổng số tiền 27 tỷ đồng; đồng thời tiếp tục rà xét, thẩm định được trên 4 nghìn hồ sơ theo Quyết định 62 báo cáo Quân khu. Đặc biệt, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập mộ liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam hy sinh trên đất bạn Lào và trong nước; đã quy tập, cất bốc được 60 hài cốt đưa về quê và tổ chức an táng chu đáo, đúng quy định và phù hợp đạo lý văn hóa truyền thống của dân tộc.

Đối với công tác hậu cần, kỹ thuật, năm 2013, LLVT tỉnh cũng đã duy trì và bảo đảm tốt lượng vật chất phục vụ các nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập; khai thác và tiến hành may sắm trang phục cho 18.500 cán bộ, chiến sỹ dân quân tự vệ với tổng số tiền gần 22 tỷ đồng; tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí và đầu tư nâng cấp trạm xá quân dân y xã Tân Hóa với tổng số tiền 285 triệu đồng. Ngoài ra, thực hiện nhiệm vụ đối ngoại quân sự, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh cũng đã khai thác hỗ trợ trang thiết bị quân y cho Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Khăm Muộn (Lào) với tổng số tiền trị giá 1,5 tỷ đồng; tổ chức bảo quản, bảo dưỡng, niêm cất, cách ly vũ khí trang bị, đạn dược đúng quy định.

Mặt khác, xác định rõ chức năng của “đội quân công tác”, trong điều kiện thường xuyên phải duy trì nghiêm các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, diễn tập... nhưng LLVT tỉnh vẫn chủ động dành lực lượng, thời gian cần thiết để triển khai thực hiện nhiều mặt công tác khác, như: Cử hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia công tác vận động quần chúng xây dựng cơ sở ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa; chỉ đạo, tổ chức Đội 589 hành quân tìm đồng đội dài ngày trên đất bạn Lào để cất bốc quy tập hài cốt liệt sĩ đưa về an táng tại các nghĩa trang địa phương; phối hợp chặt chẽ với tuổi trẻ các đơn vị kết nghĩa tổ chức nhiều hoạt động hè tình nguyện có ý nghĩa thiết thực. Tiêu biểu hơn cả là tinh thần sẵn sàng có mặt kịp thời trong các đợt bão lụt giúp nhân dân phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai do ảnh hưởng bão số 10 và hoàn lưu bão 11.

Hơn 50 nghìn viên ngói và tấm lợp prô được vận chuyển để lợp lại 366 nhà dân, nhà văn hóa, trường học, bệnh xá; 30 nghìn m3 bùn, đất được xử lý; 17 nghìn cây gãy đổ được thu dọn; 8,1km đường liên thôn, liên xã; 4 trường học, 1 trạm xá... được khai thông, vệ sinh sạch sẽ; 270 giếng nước được xử lý; hơn 100 hộ dân được khám, cấp thuốc miễn phí... Tuy đó là những con số khô khan nhưng nó chứa đựng trách nhiệm, tình cảm quân dân “cá nước” mà các thế hệ cán bộ, chiến sỹ đã dày công vun đắp.
Ghi nhận những đóng góp xứng đáng của LLVT Quảng Bình, tổng kết phong trào thi đua quyết thắng 2013, có 42 tập thể và 356 cá nhân được khen thưởng với nhiều hình thức. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh vinh dự được Bộ Quốc phòng tặng cờ thi đua xuất sắc.

Trong không khí thi đua sôi nổi hướng về kỷ niệm 69 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam- 24 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, cán bộ, chiến sỹ LLVT Quảng Bình lại bùi ngùi, xúc động tưởng nhớ Đại tướng. Tuy Đại tướng đã đi xa nhưng niềm tin mà Đại tướng tạo ra trong lòng cán bộ, chiến sỹ chính là cội nguồn sức mạnh, là động lực để các thế hệ cán bộ, chiến sỹ trên quê hương Quảng Bình “Hai giỏi” tiếp tục vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, quyết tâm thực hiện trọn vẹn tâm nguyện Đại tướng trước lúc đi xa...

Đại tá  Nguyễn Văn Hiếu
Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh