.

Những chuyển biến mới ở Đảng bộ xã Quảng Phương

Thứ Ba, 24/12/2013, 08:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau hơn một năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", Đảng bộ xã Quảng Phương (Quảng Trạch) đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, tạo bước chuyển biến mới trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân ngày càng gắn bó hơn. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đảng viên ngày càng được nâng cao.

Đồng chí Đậu Quốc Khánh, Bí thư Đảng uỷ xã Quảng Phương cho biết: Nhận thức được tầm quan trọng của NQTW4 (khoá XI) trong công tác xây dựng Đảng, nâng cao tính chiến đấu của các tổ chức đảng và đảng viên, trong thời gian qua, Đảng bộ xã Quảng Phương đã tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết một cách đồng bộ, kịp thời và đúng kế hoạch, trình tự mà Trung ương, Tỉnh ủy và Huyện ủy đã đề ra.

Đảng ủy xã đã xây dựng và ban hành kế hoạch hoạt động, hướng dẫn các chi bộ thực hiện một cách cụ thể. Ban Thường vụ Đảng ủy xã và các chi ủy, chi bộ thôn, xóm, nhà trường đã tiến hành kiểm điểm bám sát 3 nội dung của NQTW4 với tinh thần dân chủ, tự giác, thái độ chân thành, thẳng thắn, khách quan để các tập thể cấp ủy, từng cá nhân cán bộ, đảng viên thấy rõ những thành tích, ưu điểm để tiếp tục phát huy cũng như đánh giá đúng những yếu kém, khuyết điểm để khắc phục, giải quyết.

Trên cơ sở bám sát tinh thần chỉ đạo của Trung ương về thực hiện NQTW4, Ban Thường vụ Đảng uỷ xã đã phân loại các nhóm vấn đề tập trung hàng đầu để thảo luận, tiếp thu, giải trình và kiểm điểm chặt chẽ, thận trọng với tinh thần khẩn trương nhưng phải bảo đảm quy trình, chú trọng chất lượng để quán triệt, chỉ đạo đến tận cơ sở và từng cán bộ, đảng viên.

Bộ mặt nông thôn xã Quảng Phương đã có nhiều khởi sắc.
Bộ mặt nông thôn xã Quảng Phương đã có nhiều khởi sắc.

Trong quá trình kiểm điểm, các tổ chức đảng đã tập trung tìm ra nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém, nhất là những hạn chế, yếu kém do nguyên nhân chủ quan. Qua đó xây dựng kế hoạch sửa chữa, khắc phục theo thời gian, lộ trình cụ thể; thực hiện nghiêm túc các nhóm giải pháp sửa chữa hạn chế, khuyết điểm theo tinh thần NQTW4. Trong đó, nhóm giải pháp về tổ chức cán bộ, sinh hoạt Đảng được quan tâm, thực hiện hàng đầu. Việc làm này góp phần nâng cao công tác quản lý, giáo dục chính trị, tư tưởng và tạo điều kiện cho mỗi cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trình độ, kinh nghiệm đóng góp ý kiến vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Công tác đánh giá, xử lý cán bộ yếu kém được quan tâm, thực hiện theo đúng quy trình, dân chủ, khách quan trên cơ sở tôn trọng nội dung tự kiểm điểm đánh giá của cá nhân và nhận xét của cơ sở. Trên cơ sở đánh giá cán bộ để thực hiện việc đề bạt cán bộ đảm nhiệm các chức danh bảo đảm đúng quy trình, dân chủ, khách quan, phù hợp với năng lực chuyên môn.

Do đó, cán bộ được đề bạt, bổ nhiệm phần lớn phát huy khả năng trong công tác, thường xuyên sâu sát cơ sở nhằm nắm bắt tình hình, kịp thời xử lý, giải quyết những khó khăn, vướng mắc cũng như những vấn đề phát sinh ở cơ sở. Việc trực tiếp dự sinh hoạt tại các chi bộ, lắng nghe tâm tư, kiến nghị, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, nắm chắc  thực tế đã giúp Đảng ủy xã chỉ đạo tốt hơn các nhiệm vụ chính trị, tạo được lòng tin của nhân dân về sự lãnh đạo của Đảng. 

Khẳng định về những kết quả đã đạt được sau hơn 1 năm triển khai thực hiện NQTW4, đồng chí Đậu Quốc Khánh cho rằng: Chuyển biến rõ nét nhất sau kiểm điểm là ý thức tổ chức kỷ luật của cá nhân, tập thể được nâng lên; tinh thần trách nhiệm đối với công việc được đề cao; quy chế dân chủ được phát huy; việc chấp hành quy chế hoạt động và làm việc của cơ quan, tổ chức cũng như thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ được quan tâm thực hiện có hiệu quả; tính đấu tranh, phê bình và tự phê bình trong Đảng được đề cao.

Đặc biệt, sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đã có tác dụng tích cực, góp phần ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống; nêu cao tính tiên phong, gương mẫu, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. Đây cũng là cơ sở quan trọng giúp Đảng bộ Quảng Phương từng bước khắc phục những hạn chế, yếu kém, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ và mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân ngày càng gắn bó hơn, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, giữ vững an ninh quốc phòng trên địa bàn. Nhờ tổ chức thực hiện nghiêm túc NQTW4, Đảng bộ xã đã có thêm sức mạnh trong việc lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế-xã hội, đẩy nhanh lộ trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Về sản xuất nông nghiệp, có thể thấy cơ cấu mùa vụ của xã có sự chuyển biến rõ rệt. Là một xã nông nghiệp nhưng sau khi có chủ trương chuyển đổi cơ cấu sản xuất, các mô hình kinh tế mới ở Quảng Phương được thành lập và hoạt động có hiệu quả. Nhiều loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao được đưa vào sản xuất.

Trong đó, đặc biệt chú ý đến việc đổi mới cơ cấu sản xuất, tiếp tục phát triển trồng trọt đồng thời đẩy mạnh, tăng tỷ trọng ngành chăn nuôi; nhân rộng các mô hình có hiệu quả để tạo thành vùng sản xuất lớn tập trung. Cùng với nông nghiệp, Đảng bộ xã đã chỉ đạo tập trung đẩy mạnh phát triển ngành nghề công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp như: mộc, xây dựng tổng hợp, kinh doanh vật liệu xây dựng... thu hút hàng trăm lao động với mức thu nhập ổn định. Hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, đáp ứng kịp thời mặt hàng phục vụ cho sản xuất tiểu thủ công nghiệp, sản xuất nông nghiệp và phục vụ cho đời sống hàng ngày của người dân trong xã.

Từ hướng đi trên, đời sống của người dân Quảng Phương đã được cải thiện đáng kể; thu nhập bình quân đầu người năm 2013 đạt gần 15 triệu đồng/người/năm; số hộ nghèo giảm từ 19,5% (năm 2012) xuống còn 15,5 % (năm 2013). Đối với lộ trình xây dựng nông thôn mới, mặc dù không phải là xã điểm nhưng với sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Ban Thường vụ Đảng uỷ xã, sự vào cuộc mạnh mẽ của các đoàn thể, tổ chức ở địa phương và sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo quần chúng nhân dân nên Quảng Phương đã có nhiều tiêu chí "cán đích", cụ thể là đã đạt 9/19 tiêu chí. Với 10 tiêu chí còn lại, chính quyền xã sẽ tập trung mọi nguồn lực để phấn đấu hoàn thành vào năm 2019.

Với những kết quả bước đầu đáng khích lệ đã cho thấy sự nghiêm túc, quyết liệt trong việc thực hiện NQTW4 tại Đảng bộ xã Quảng Phương. Đây sẽ là niềm tin và động lực để cán bộ, đảng viên trên địa bàn tiếp tục đoàn kết, xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo nhân dân nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng bộ máy chính quyền vững mạnh, xây dựng huyện nhà, tỉnh nhà ngày một giàu đẹp, văn minh.

Đ.V