.

Đảng bộ khối doanh nghiệp: Tăng cường lãnh đạo xây dựng giai cấp công nhân

Thứ Hai, 01/07/2013, 09:09 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 28-1-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, những năm qua, nhận thức của các cấp ủy đảng, bộ máy chuyên môn, các đoàn thể cũng như cán bộ, người lao động trong khối doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh đã có sự chuyển biến tích cực. 

Những thuận lợi và khó khăn

Đảng bộ khối doanh nghiệp hiện có hơn 3.400 đảng viên tham gia sinh hoạt trong 63 TCCS đảng trong doanh nghiệp và 2 TCCS đảng trong cơ quan hành chính. Đội ngũ cán bộ, công nhân lao động (CNLĐ) trong khối có gần 12.000 người, trong đó 2.585 người có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao đẳng,  đại học và trên đại học, 3.480 người có trình độ trung cấp, sơ cấp. Về lý luận chính trị, 97 người có trình độ cao cấp, cử nhân, 350 trung cấp và 1.915 sơ cấp. CNLĐ trong khối hầu hết đều có ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp, chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy định của doanh nghiệp.

Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của doanh nghiệp, các cấp ủy đảng, các tổ chức đoàn thể quần chúng đã quan tâm đến công tác xây dựng đội ngũ công nhân, giúp họ có ý thức phấn đấu học hỏi, trau dồi tay nghề, kỹ năng nghề nghiệp để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh, tham gia tích cực vào các hoạt động do các ngành, các cấp và doanh nghiệp phát động.

Điều kiện làm việc và thu nhập của CNLĐ Xí nghiệp May Hà Quảng từng bước được nâng cao.
Điều kiện làm việc và thu nhập của CNLĐ Xí nghiệp May Hà Quảng từng bước được nâng cao.

Tuy nhiên, hiện tại tình hình công nhân, lao động ở các doanh nghiệp có TCCS đảng trực thuộc khối cũng bộc lộ không ít khó khăn. Biểu hiện rõ nhất là một bộ phận công nhân ít được tiếp cận với khoa học kỹ thuật tiên tiến, nhiều người chưa qua đào tạo nghề, trình độ các mặt không đồng đều. Mặt khác, do tác động của khủng hoảng kinh tế, những năm qua, rất nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, thu nhập của công nhân nói chung còn thấp. Nhất là ở các đơn vị bị thua lỗ, việc làm, thu nhập của CNLĐ không ổn định, các chế độ chính sách theo quy định chưa được thực hiện, hoặc không thực hiện đầy đủ... dẫn đến một bộ phận CNLĐ thiếu yên tâm, lo lắng.

Một khó khăn nữa cũng cần kể đến, đó là Đảng bộ khối không có tổ chức công đoàn cùng cấp nên việc lãnh đạo thực hiện quy chế dân chủ, chỉ đạo tổ chức công đoàn cơ sở trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động nhiều khi thiếu kịp thời, thống nhất.

Đưa nghị quyết đi vào cuộc sống

Thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) cũng như chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã xây dựng, ban hành kế hoạch và chương trình hành động để thống nhất thực hiện trong toàn Đảng bộ. Việc tổ chức học tập, quán triệt bảo đảm đúng thời gian, yêu cầu, với 91,3% cán bộ đảng viên, 95 cán bộ cốt cán đoàn thể và khoảng 85% lực lượng CNLĐ tham gia. Thông qua việc học tập, quán triệt nghị quyết đã góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, chuyên môn, đoàn thể và cán bộ, CNLĐ về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, từ đó tạo ra chuyển biến tích cực trong công tác chăm lo xây dựng đội ngũ công nhân tại doanh nghiệp.

Đồng chí Phan Trung Thành, Bí thư Đảng ủy khối doanh nghiệp cho biết: Công tác kiểm tra việc thực hiện nghị quyết đã được Đảng ủy khối và các cấp ủy cơ sở quan tâm. Hàng năm, trong kế hoạch kiểm tra của Ban Thường vụ Đảng ủy khối đều chứa đựng nội dung việc thực hiện nghị quyết tại các đơn vị cơ sở. Bên cạnh đó, ở các doanh nghiệp, cấp ủy thông qua các hình thức khác nhau đều thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nghị quyết của các đơn vị trực thuộc, nhằm triển khai có hiệu quả chương trình hành động thực hiện nghị quyết của cấp trên và cấp mình đã đề ra.

Với nỗ lực đó, qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”, nhận thức về các quan điểm, chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, ý thức giai cấp của đội ngũ CNLĐ nâng lên đáng kể so với trước. Đội ngũ công nhân ngày càng gắn bó với doanh nghiệp, có ý chí phấn đấu vươn lên, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh; tác phong, lề lối làm việc theo hướng công nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật, lương tâm nghề nghiệp được nâng cao dần, đáp ứng được cơ bản các yêu cầu của sự nghiệp CNH, HĐH quê hương, đất nước.

Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề cho đội ngũ CNLĐ được lãnh đạo các doanh nghiệp quan tâm. Từ khi có Nghị quyết số 20-NQ/TW, việc đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề cho CNLĐ được các doanh nghiệp xác định là điều kiện quan trọng, yếu tố sống còn giúp cho doanh nghiệp ổn định và phát triển bền vững. Hàng năm, đa số doanh nghiệp đều tạo điều kiện cho CNLĐ theo học các lớp nâng cao trình độ chuyên môn, tiếp thu khoa học kỹ thuật và công nghệ mới. Trong 5 năm qua, đã có gần 10.500 lượt CNLĐ được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao tay nghề các mặt, nhiều doanh nghiệp đã có quy định trích một phần lợi nhuận trong sản xuất kinh doanh lập quỹ đào tạo để khuyến khích, tạo điều kiện cho CNLĐ  học tập.

Đáng chú ý là, việc thực hiện chính sách, pháp luật để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ đã được doanh nghiệp chú trọng. Đặc biệt, trong điều kiện bất lợi do khủng hoảng kinh tế thế giới và khó khăn của kinh tế trong nước, các doanh nghiệp đã tích cực tìm biện pháp khắc phục, một số đơn vị năng động tìm kiếm, ký kết thêm các dự án, hợp đồng mới để tạo việc làm, thu nhập cho CNLĐ, bình quân thu nhập đạt 3,5 triệu đồng/người/tháng. Các chế độ chính sách cho người lao động như: BHXH, BHYT, BHTN... cơ bản được bảo đảm.

                                                                               A.T