.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên

Thứ Ba, 25/06/2013, 07:47 [GMT+7]

(QBĐT) -  Thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25-7-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” những năm qua, công tác thanh niên trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, chất lượng các phong trào, các cuộc vận động  của tổ chức Đoàn Thanh niên ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH quê hương, đất nước.

Huyện Tuyên Hóa hiện có 42 tổ chức cơ sở Đoàn (trong đó 20 cơ sở đoàn khối xã, thị trấn; 17 chi đoàn trực thuộc; 5 đoàn trường học) với 5.680 đoàn viên; thanh niên trong độ tuổi là 15.407 người, sinh hoạt ở 24 tổ chức Hội LHTN.

Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW đã từng bước làm chuyển biến nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên về công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH. Công tác thanh niên được quan tâm đúng mức, được tạo điều kiện thuận lợi trong học tập, rèn luyện và cống hiến. Vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng được nâng lên rõ rệt, thể hiện ở sự quan tâm, chú trọng công tác phát triển đảng viên mới và công tác bồi dưỡng, đào tạo, quy hoạch cán bộ trưởng thành từ phong trào thanh niên.

Hàng năm, các cấp ủy đảng trong huyện đều đưa nội dung nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn thanh niên vào nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo của mình. Trong các kỳ họp của tổ chức Đoàn thanh niên và Hội LHTN đều có sự tham dự của Thường vụ Đảng ủy, chi ủy nên đã kịp thời chỉ đạo các vấn đề có liên quan đến công tác thanh niên. Để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên, các cấp ủy cơ sở đã phân công đảng viên, cấp ủy viên phụ trách thanh niên, trực tiếp ứng cử vào các chức danh chủ chốt của Đoàn. Tỉ lệ đoàn viên thanh niên được kết nạp Đảng ngày một tăng, góp phần trẻ hóa và tăng cường sinh lực của đội ngũ đảng viên. Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết đã kết nạp được 8.000 thanh niên vào Đoàn, 664 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng.

Tuổi trẻ Tuyên Hóa hăng hái lên đường nhập ngũ.
Tuổi trẻ Tuyên Hóa hăng hái lên đường nhập ngũ.

Thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, Ban Thường vụ Huyện đoàn đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Cuộc vận động “Tuổi trẻ Tuyên Hóa học tập và làm theo lời Bác” được triển khai thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như tổ chức học tập tư tưởng, đạo đức của Bác gắn với 6 bài học lý luận chính trị, tổ chức cuộc thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở các cấp... với sự tham gia của 7.420 ĐVTN trên địa bàn huyện; cuộc thi viết “Tuổi trẻ Tuyên Hóa học tập và làm theo lời Bác” với 1.400 bài dự thi.

Thông qua các cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp, sống có ích”, “Thanh niên có nghĩa cử đẹp”, phong trào “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”... đã tạo ra sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của tuổi trẻ, thúc đẩy thế hệ trẻ vượt khó, năng động, sáng tạo, có tri thức, có lối sống lành mạnh, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong các phong trào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Bên cạnh đó, công tác giáo dục pháp luật, ý thức công dân cho ĐVTN cũng được tổ chức thường xuyên thông qua các hoạt động tư vấn, phổ biến giáo dục pháp luật, tuyên truyền về dân số - sức khỏe...

Nhiều mô hình hoạt động giáo dục pháp luật được xây dựng và duy trì hoạt động có hiệu quả như CLB phòng, chống tội phạm; CLB xung kích giữ gìn trật tự ATGT... Toàn huyện hiện có 25 CLB; 25 đội TN xung kích; 42 đội TN tình nguyện tham gia giữ gìn trật tự ATGT; 47 đội thiếu niên Sao đỏ thu hút trên 8.500 ĐVTN tham gia; 20/20 xã, thị trấn thành lập được các CLB hoặc tổ tư vấn trợ giúp pháp lý cho thanh niên.

Trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ lẫn ngoại ngữ, tin học của đội ngũ cán bộ làm công tác Đoàn được nâng cao. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn, nhất là cán bộ Đoàn chủ chốt ở cơ sở ngày càng được quan tâm. Hiện đội ngũ bí thư Đoàn cơ sở có 42/42 đồng chí có trình độ chuyên môn đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp; 100% đồng chí có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên. Ban Thường vụ Huyện ủy đã thực hiện tốt công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ theo hướng nâng cao tỷ lệ cán bộ trẻ trong các cơ quan lãnh đạo, quản lý. Nhiều đồng chí cán bộ Đoàn chủ chốt được bổ nhiệm giữ các chức vụ quan trọng trong bộ máy cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở.

Thời gian qua, Huyện đoàn đã phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện mở các lớp tập huấn cho cán bộ Đoàn, Hội về các kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn, Hội; phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện mở lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách Đội. Ban Thường vụ Huyện đoàn đã thường xuyên tham mưu xây dựng chương trình đào tạo cán bộ, bồi dưỡng chuyên môn cho nguồn nhân lực trẻ. Từ năm 2008 đến nay đã mở được 10 lớp, thu hút trên 7.400 lượt cán bộ, ĐVTN tham gia.

Công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho ĐVTN được lãnh đạo các cấp, ngành chú trọng, tạo điều kiện. Đồng chí Nguyễn Thái Bình, Bí thư Huyện đoàn cho biết: Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của ĐVTN, hàng năm, các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện đã tích cực triển khai các hoạt động thực hiện “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp”..., thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Ban Thường vụ Huyện đoàn phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh tổ chức trên 7 đợt tư vấn giới thiệu việc làm cho trên 2.000 lượt ĐVTN về nuôi nhím, trồng rừng, trồng nấm; tổ chức tư vấn trên các phương tiện thông tin đại chúng để thanh niên có điều kiện tìm việc làm trong và ngoài nước... ĐVTN tích cực tham gia phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi, đẩy mạnh thực hiện các mô hình thanh niên giúp nhau làm kinh tế gia đình, góp phần xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Tiêu biểu như mô hình vườn rừng của anh Đặng Thanh Văn ở thị trấn Đồng Lê; mô hình của đoàn viên Nguyễn Thanh Hải ở xã Nam Hóa được Trung ương Đoàn trao tặng giải thưởng Lương Định Của về sản xuất giỏi, xây dựng trang trại vườn rừng. 5 năm qua, các tổ chức đoàn đã thành lập 37 tổ tiết kiệm và vay vốn trong ĐVTN với tổng số dư nợ trên 25 tỷ đồng. Thanh niên đảm nhận nhiều công trình, phần việc có giá trị, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tiết kiệm thời gian, chi phí trong hoạt động của các cơ quan, doanh nghiệp.

Trong 5 năm qua, các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được tổ chức thực hiện có hiệu quả như tặng xe đạp và sách vở cho học sinh đồng bào dân tộc; thăm hỏi các gia đình chính sách, gia đình nghèo, trẻ em nghèo với tổng số tiền trên 165 triệu đồng; xây dựng 8 ngôi nhà tình nghĩa với tổng số tiền 165 triệu đồng; vận động 1.504 ĐVTN tham gia hiến máu nhân đạo, thu được 716 đơn vị máu. Toàn huyện có 20 công trình thanh niên với tổng trị giá 200 triệu đồng và đang triển khai tốt chương trình “Thắp sáng đường quê” tại 19 xã về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

                                                                           Nguyễn Hoàng