.

Tăng cường thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở

Thứ Hai, 24/06/2013, 07:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp huyện Quảng Trạch đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 30- CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở. Từ đó, dân chủ trong Đảng, dân chủ trong xã hội ngày càng được phát huy, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền...

Ngay sau khi có Chỉ thị số 36-CT/TU ngày 7-5-2010 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 30- CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) cơ sở, Đảng bộ huyện Quảng Trạch đã kịp thời quán triệt và tổ chức thực hiện.

Đặc biệt, sau đại hội Đảng bộ huyện và cơ sở nhiệm kỳ 2010-2015, Ban Thường vụ Huyện ủy đã kịp thời chỉ đạo kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện QCDC cơ sở, ban hành quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trực tiếp theo dõi, chỉ đạo các địa phương, đơn vị trong thực hiện QCDC. Hàng năm, bên cạnh việc tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh việc thực hiện QCDC cơ sở ở các địa phương, Ban chỉ đạo đã tham mưu có hiệu quả cho Ban Thường vụ Huyện ủy trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TU và các nghị định của Chính phủ về xây dựng, thực hiện QCDC trên địa bàn huyện.

Đồng chí Trần Văn Luận, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Quảng Trạch cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TU có ý nghĩa hết sức quan trọng, là nhiệm vụ thường xuyên, vừa cấp bách, vừa lâu dài của các TCCS đảng và cả hệ thống chính trị. Do vậy, trong những năm qua, các TCCS đảng, chính quyền và các ban, ngành từ huyện đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thức hiện. Phương thức lãnh đạo, chỉ đạo được đổi mới hơn theo hướng phát huy dân chủ, coi trọng nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hành dân chủ trong tập thể lãnh đạo. Phát huy trí tuệ tập thể, trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng.

Người dân Quảng Trạch thẳng thắn đề đạt tâm tư, nguyện vọng của mình  với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.
Người dân Quảng Trạch thẳng thắn đề đạt tâm tư, nguyện vọng của mình với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Đáng chú ý là, các nội dung thực hiện QCDC đã được huyện Quảng Trạch cụ thể hóa trong nghị quyết đại hội nhiệm kỳ và nghị quyết về kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh, xây dựng Đảng hàng năm. Huyện chú trọng việc gắn thực hiện QCDC với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, chú trọng công tác kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng và thực hiện QCDC ngày càng hiệu quả hơn ở từng loại hình cơ sở trên địa bàn toàn huyện.

Việc thực hiện QCDC đã được các cấp chính quyền huyện Quảng Trạch gắn với công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, cải cách hành chính. Trong đó, tập trung vào việc xây dựng các quy chế, quy định như: Quy chế làm việc của HĐND, UBND; quy chế tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; quy chế thực hiện "cơ chế một cửa" trong các lĩnh vực đăng ký kinh doanh, xây dựng, tài nguyên- môi trường, chính sách xã hội... Tiến hành rà soát, bãi bỏ các văn bản trái pháp luật, không đúng thẩm quyền, đặc biệt là các văn bản quy định mức đóng góp, thu các loại quỹ, phí và lệ phí không đúng quy định, các thủ tục hành chính rườm rà, gây phiền hà cho nhân dân, tổ chức thực hiện khá nghiêm túc công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Bên cạnh đó, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể quần chúng đã phát huy trách nhiệm, phối hợp với chính quyền trong việc tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị số 36-CT/TU, vận động quần chúng nhân dân giám sát việc thực hiện QCDC ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân tham gia xây dựng chính quyền. Gắn thực hiện QCDC với thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" và các phong trào thi đua yêu nước, đồng thời phối hợp với các ngành liên quan bổ sung hương ước, quy ước, xét công nhận làng, đơn vị văn hóa...

Đáng chú ý là, trong 3 năm qua, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã triển khai, thực hiện khá đồng bộ và hiệu quả các nội dung quy định về QCDC, luôn phát huy dân chủ tập thể và đề cao trách nhiệm cá nhân phụ trách. Cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn liền với thực hiện QCDC cơ sở mà các cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn thực hiện trong các năm qua đã thực sự trở thành nhân tố tích cực xây dựng TCCS đảng TSVM, dân chủ trong Đảng được mở rộng.

Qua đó, cán bộ, đảng viên đã nêu cao hơn ý thức trách nhiệm trong thảo luận, xây dựng nghị quyết của cấp ủy, tham gia ý kiến với tổ chức đảng cấp trên, tiến hành tự phê bình và phê bình nghiêm túc, từng bước xây dựng, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao theo phương châm "trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với nhân dân". Nguyên tắc "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" đều được các xã cụ thể hóa trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng -an ninh, quản lý xã hội. Qua kiểm tra, có 34/34 xã, thị trấn thực hiện những nội dung cần thông báo cho dân biết, những nội dung dân bàn, quyết định trực tiếp, dân bàn tham gia ý kiến và dân giám sát, kiểm tra...

Có thể nói, việc thực hiện QCDC cơ sở ở Quảng Trạch những năm vừa qua đã có chuyển biến tích cực, tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn có những hạn chế cần có giải pháp khắc phục. Đó là, một số đảng bộ, chi bộ cơ sở hiện vẫn chưa xây dựng được chương trình, kế hoạch cụ thể để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện QCDC theo tinh thần Chỉ thị số 36- CT/TU. Việc công khai hóa các nội dung về "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" ở một số đơn vị thực hiện chưa nghiêm túc, các hình thức công khai còn hình thức, người dân ít có cơ hội tiếp nhận và phản biện thông tin.

Mặt khác, theo đánh giá của UBND huyện, công tác cải cách hành chính đối với một số việc vẫn chưa hiệu quả, vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức các cấp thiếu gương mẫu, có thái độ cửa quyền, sách nhiễu khiến dư luận nhân dân bất bình. Vai trò, trách nhiệm của Mặt trận và các đoàn thể trong hoạt động giám sát, phản biện chưa được phát huy tích cực. Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát cộng đồng ở nhiều nơi chưa phát huy tốt chức năng của mình.

                                                                              A.T