Đội thiếu niên Bát Sắt đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND

Cập nhật lúc 08:09, Thứ Tư, 20/02/2013 (GMT+7)

Sáng 18-1, Công an TP Hà Nội long trọng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND) cho Đội thiếu niên Bát Sắt, thuộc công an quận 6, Công an TP Hà Nội.

Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an (thứ 4, từ phải sang) đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Đội thiếu niên Bát Sắt.
Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an (thứ 4, từ phải sang) đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Đội thiếu niên Bát Sắt.

Đến dự buổi lễ có Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an; đồng chí Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Đại tá Nguyễn Đức Chung, Giám đốc công an TP Hà Nội…

Đội thiếu niên Bát Sắt được thành lập và hoạt động từ ngày 19-12-1946 đến cuối năm 1948 với các tên gọi khác nhau: Tổ giao thông, Đội quân báo thiếu niên, Trạm giao thông và Trung đội thiếu niên Bát Sắt, gồm các thiếu niên làm công tác trinh sát, liên lạc của các đơn vị chiến đấu đường phố trong nội thành Hà Nội, khi giặc Pháp đang tạm chiếm Hà Nội.

Lực lượng của Đội có từ 20 đến 30 thiếu niên, tuổi đời từ 12 đến 16 tuổi. Các đội viên lần lượt được tung vào nội thành hoạt động với đúng chủ trương của Chủ tịch Hồ Chí Minh giao cho Nha Công an Việt Nam: Phải giúp Trung ương Đảng và Chính phủ nắm được tình hình đế quốc Pháp từ đầu não của địch tại Hà Nội.

Đội thiếu niên Bát Sắt đã tích cực điều tra nắm tình hình, tin tức của địch, gây dựng cơ sở bí mật trong các gia đình công nhân, dân nghèo, trí thức.. Tổ chức việc đưa đón quân đội và cán bộ ra vào nội thành, tham gia tiễu trừ Việt gian, phản động... Đội đã lập được nhiều chiến công đặc biệt xuất sắc đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng Thủ đô nói riêng và thắng lợi của cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp xâm lược nói chung.

Để thực hiện nhiệm vụ được giao, các đội viên đã tìm mọi cách để sinh sống hợp pháp trong nội thành như: đánh giầy, bán lạc rang, bán thuốc lá, xin làm con nuôi… Mặc dù không được học tập, huấn luyện nhưng với tinh thần yêu nước, với ý chí quyết tâm, không sợ hi sinh gian khổ, các thành viên trong đội đã mưu trí, dũng cảm đưa thư tín, mệnh lệnh của cấp trên đến các đơn vị trong nội thành; đưa dẫn cán bộ từ ngoài vùng địch tạm chiếm và từ trong ra ngoài an toàn, điển hình như:

Chuyển lệnh của đồng chí Phùng Thế Tài, Tư lệnh quân sự Liên khu 2 cho Tiểu đoàn 202 rút khỏi vòng vây của địch ở Khu học xá Việt Nam (nay là phố Bạch Mai);

Chuyển thư của Bác Hồ, của đồng chí Võ Nguyên Giáp và các đồng chí lãnh đạo khác đến với một số trí thức, nhân sỹ yêu nước vận động họ đi theo cách mạng, chống lại âm mưu của Pháp lập chính phủ bù nhìn hòng chia rẽ khối đoàn kết của nhân dân ta.

Cụ Phạm Khắc Hòe, nguyên là Đổng lý văn phòng của Vua Bảo Đại, Vụ trưởng Bộ nội vụ và hai con trai cùng vợ chồng kỹ sư Đặng Phúc Thông đã đi theo cách mạng được Đội thiếu niên Bát Sắt đưa đường, vượt vòng vây của giặc lên chiến khu Việt Bắc-sự kiện được Bác Hồ đánh giá là một thắng lợi lớn.

Ngoài ra Đội còn tổ chức xử tử hình tên Việt gian Paquet (Lê Hữu Bá Kế), rải truyền đơn, treo áp phích vận động nhân dân theo cách mạng…

Cuối năm 1948, Công an Hà Nội bỏ cấp quận và lập các liên huyện. Các thành viên của Đội thiếu niên Bát Sắt được chuyển vào công tác tại lực lượng công an, bộ đội và tiếp tục chiến đấu.

Để ghi nhận chiến công đặc biệt xuất sắc của Đội thiếu niên Bát Sắt, Thành ủy Hà Nội đã cho khắc tấm bia ghi nhận công tích mở đường bí mật trở về vùng địch tạm chiếm tại nơi Đội làm lễ xuất quân: Đình làng Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Nhà xuất bản Kim Đồng đã in và tái bản nhiều lần cuốn “Đội tình báo thiếu niên Bát Sắt” của nhà văn Phạm Thắng- một thành viên của Đội, tác phẩm được thanh thiếu niên Việt Nam nhiều thế hệ hết sức say mê tìm đọc.

Ngày 19-12-2012, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã ký quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho Đội thiếu niên Bát Sắt, ghi nhận thành tích đặc biệt xuất sắc của Đội trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định: Thành tích đặc biệt xuất sắc của Đội thiếu niên Bát Sắt đã góp phần tô thắm truyền thống anh hùng của lực lượng Công an nhân dân, là tấm gương sáng để cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân ngưỡng mộ, học tập và làm theo. Chiến công, tình cảm của những người chiến sĩ quân báo Bát Sắt đã làm đẹp thêm hình ảnh nhân văn của người chiến sĩ công an, củng cố lòng tin của Đảng, nhà nước và nhân dân đối với lực lượng công an nhân dân.

                                                                               Theo NDĐT

,
.
.
.