Đảng bộ huyện Minh Hóa: Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề

Cập nhật lúc 08:02, Thứ Hai, 18/02/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng, thời gian qua, các cấp ủy Đảng trên địa bàn huyện Minh Hóa đã tập trung chỉ đạo và khuyến khích các chi bộ tổ chức các buổi sinh hoạt theo chuyên đề, từ đó chất lượng sinh hoạt của các chi bộ ngày càng được nâng cao.

Đảng bộ huyện Minh Hóa hiện có 3.635 đảng viên, sinh hoạt tại 245 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở và 49 chi bộ, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy.

Qua tìm hiểu thực tế tại một số địa phương trên địa bàn huyện Minh Hóa cho thấy, việc tổ chức sinh hoạt chi bộ chưa được cấp ủy quan tâm đúng mức, nhiều cuộc sinh hoạt chi bộ nội dung còn nghèo nàn, thiếu hấp dẫn. Bên cạnh đó một số bí thư chi bộ điều hành sinh hoạt rất lúng túng và chưa chủ động khi xử lý những tình huống nảy sinh tại cuộc họp, quá trình diễn ra cuộc họp chi bộ sa vào tranh luận nhiều vấn đề xảy ra tại địa phương, do đó khi kết thúc cuộc họp vẫn chưa đưa ra những giải pháp cụ thể để thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Một bộ phận đảng viên còn né tránh, ngại va chạm, không tham gia góp ý kiến...

Đồng chí Nguyễn Lương Bình, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Minh Hóa cho biết: Để khắc phục những tồn tại trên, Ban Thường vụ huyện ủy Minh Hóa đã phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, trong cấp ủy và một số cán bộ ở các ban xây dựng Đảng phụ trách, theo dõi cơ sở dự sinh hoạt với các chi bộ trực thuộc, từ đó lấy kinh nghiệm của chi bộ này trao đổi với các chi bộ khác, tìm ra được những lỗ hổng trong sinh hoạt chi bộ để cùng thảo luận góp ý kiến, đưa ra giải pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Đặc biệt hiện nay với sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy các cấp, nên các chi bộ đã tổ chức các buổi sinh hoạt theo chuyên đề, nội dung các chuyên đề tập trung vào việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo; xây dựng làng văn hoá; xây dựng nông thôn mới, giải quyết khiếu nại, tố cáo... góp phần bổ sung kiến thức cho đảng viên, tạo được sự phong phú, hấp dẫn trong sinh hoạt đảng. Với sự đôn đốc kịp thời của cấp ủy đảng, các chi bộ đã chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung sinh hoạt, những vấn đề trọng tâm được các đảng viên thảo luận sôi nổi trên tinh thần dân chủ, bình đẳng, phát huy được trí tuệ của tập thể... thông qua đó đã giúp cho mọi đảng viên nâng cao ý thức trách nhiệm, thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của người đảng viên.

Một góc thị trấn Quy Đạt. Ảnh: T.H
Một góc thị trấn Quy Đạt. Ảnh: T.H

Tuy nhiên, việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề ở nhiều chi bộ hiện nay đang đối mặt với một số hạn chế, đó là: Nhiều chi bộ còn lúng túng, không biết chọn chuyên đề gì để sinh hoạt; một số chi bộ có tổ chức sinh hoạt song vẫn lồng ghép với sinh hoạt định kỳ hằng tháng, nên không có thời gian cho đảng viên thảo luận; nội dung chuẩn bị còn sơ sài; việc tham gia ý kiến của các đảng viên chưa nhiều...

Nguyên nhân của hạn chế trên chủ yếu do công tác chỉ đạo, theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra của cấp ủy cấp trên và của các ban tham mưu về công tác xây dựng  Đảng đối với việc sinh hoạt chuyên đề chưa thường xuyên; trình độ của một số chi uỷ viên và đảng viên được phân công chuẩn bị chuyên đề sinh hoạt còn hạn chế; chưa thông báo trước nội dung chuyên đề và tài liệu cho đảng viên, nên đảng viên chưa có thời gian nghiên cứu để tham gia ý kiến; việc sinh hoạt chuyên đề là vấn đề mới, nên nhiều bí thư chi bộ chưa có kinh nghiệm trong chủ trì buổi sinh hoạt...

Vì vậy, Đảng bộ huyện Minh Hóa đang tập trung chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ cơ sở xây dựng kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên đề: Ngoài các buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ theo quy định, ít nhất mỗi quý, chi bộ tổ chức một buổi riêng để sinh hoạt chuyên đề và lựa chọn một số nội dung cần thiết xuất phát từ yêu cầu lãnh đạo của chi bộ trong từng thời gian, phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng loại hình tổ chức cơ sở đảng.

Trước khi tổ chức sinh hoạt chi bộ, chi uỷ thông báo trước chuyên đề, thời gian sinh hoạt và cung cấp bản dự thảo để đảng viên nghiên cứu và chủ động chuẩn bị tham gia phát biểu ý kiến thảo luận tại buổi sinh hoạt. Trong buổi sinh hoạt chuyên đề, chi uỷ viên hoặc đảng viên được phân công chuẩn bị nội dung chính là người đồng chủ trì cuộc họp cùng với đồng chí bí thư hay phó bí thư (nếu bí thư vắng mặt); người được phân công chuẩn bị trình bày báo cáo trước chi bộ, sau đó chủ trì thảo luận; các đảng viên tham gia góp ý, xây dựng, đề xuất giải pháp và chất vấn những vấn đề chưa hiểu hoặc bổ sung những vấn đề còn thiếu, đồng chí chủ trì thảo luận giải đáp những vấn đề đảng viên đưa ra hoặc đảng viên khác trong chi bộ có thể giải đáp (nếu người chủ trì chưa kịp nghiên cứu, chưa giải đáp được); đồng chí bí thư kết luận buổi sinh hoạt.

Sau sinh hoạt chuyên đề, đảng viên được phân công chuẩn bị nghiên cứu, tiếp thu ý kiến góp ý của các đảng viên, hoàn chỉnh chuyên đề báo cáo chi ủy. Chi ủy họp rút kinh nghiệm buổi sinh hoạt, chỉ ra những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân của hạn chế để buổi sau tổ chức được tốt hơn; đồng thời tham gia để hoàn chỉnh chuyên đề, thống nhất, kết luận những vấn đề trong chuyên đề, có thể ra nghị quyết của chi bộ để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

Tin tưởng rằng, với sự đổi mới tập trung trong thực hiện sinh hoạt chi bộ, Đảng bộ huyện Minh Hóa không chỉ nâng cao được chất lượng sinh hoạt chi bộ mà còn góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế-chính trị, quốc phòng-an ninh tại địa phương.

                                                                        Thùy Linh
                                                              (Đài TT - TH Minh Hóa)











 

,
.
.
.