Ghi ở một đơn vị dẫn đầu

Cập nhật lúc 07:54, Thứ Ba, 19/02/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng ngành Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao. Ngành đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính nên việc chỉ đạo, điều hành hoạt động của đơn vị từ tỉnh đến cơ sở được thông suốt... Kết quả đó đã khẳng định được vai trò, vị trí của ngành TT-TT trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

Từ khi thành lập đến nay, Sở TT-TT đã đẩy mạnh các mặt công tác và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Ngành đã triển khai, hướng dẫn kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, Bộ TT-TT, UBND tỉnh về quản lý Nhà nước đối với từng lĩnh vực thuộc chuyên ngành TT-TT. Một trong những hoạt động nổi bật của ngành là thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở, về khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.

Để nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ làm công tác trên, Sở TT-TT đã tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ TT-TT cấp xã, đồng thời lắp đặt các trạm phát lại truyền hình, truyền thanh không dây cho những xã thuộc vùng khó khăn của các huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa, Quảng Trạch... tạo điều kiện cho người dân được hưởng thụ các dịch vụ văn hóa, được cập nhật những thông tin thời sự trên địa bàn tỉnh và cả nước. Với vai trò là đơn vị chủ trì, Sở TT-TT đã chủ động phối hợp với Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh triển khai đồng bộ Chương trình đưa thông tin pháp luật về cơ sở theo Đề án 212 của tỉnh.

Thông qua các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ tuyên truyền cho cán bộ truyền thông cơ sở và Chuyên mục giáo dục pháp luật được phát sóng trên Đài Phát thanh-Truyền hình đã chuyển tải đến người dân những văn bản quy phạm pháp luật, vận động người dân thực hiện tốt Luật An toàn giao thông, Luật hôn nhân gia đình, Luật phòng chống ma túy, phòng chống HIV và các tệ nạn xã hội.  

Công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực bưu chính viễn thông được tăng cường, đặc biệt là việc quản lý thuê bao di động trả trước, tin nhắn rác, game online, đại lý internet; phối hợp với các ngành, địa phương, doanh nghiệp chỉnh trang cáp thông tin, dùng chung hạ tầng và hướng dẫn các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông nâng cao chất lượng hoạt động, phát triển đúng định hướng. Ngành đã thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn mạng lưới thông tin phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp. Các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông đã tổ chức tốt hoạt động bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp, các kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học, tuyển sinh đại học...

Đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho Sở Thông tin-Truyền thông.
Đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho Sở Thông tin-Truyền thông.

Hiện tại, toàn tỉnh có 138 điểm phục vụ bưu chính công cộng, 50 hộp thư thuê bao, 21 đường thư cấp 2 và cấp 3, 154 đường phát xã. Trong năm vừa qua, doanh thu từ lĩnh vực bưu chính, chuyển phát ước đạt 20,186 tỷ đồng. Đến nay, 159/159 xã, phường, thị trấn được phủ sóng thông tin di động.

Những năm gần đây, Sở TT-TT đã tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả ứng dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành tỉnh Quảng Bình. Từ việc sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành đã kết nối liên thông giữa UBND tỉnh với các sở, ngành địa phương và liên thông giữa các sở, ban, ngành theo đúng lộ trình gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Hệ thống mạng Lan tại các sở, ban, ngành được nâng cấp. Hệ thống giao ban trực tuyến tại điểm cầu văn phòng UBND tỉnh, Sở TT-TT đã phục vụ tốt các hội nghị trực tuyến giữa tỉnh với các bộ, ngành trung ương và tuyến cơ sở. Công tác bảo đảm an toàn thông tin và thẩm định dự án công nghệ thông tin ngày càng được chú trọng.

Sở đã phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra đánh giá tình hình an ninh, an toàn thông tin trên địa bàn; tiến hành thẩm định 5 công trình, dự án ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, ngành đã xây dựng và bảo vệ thành công đề tài cấp Bộ về “Phần mềm báo cáo trực tuyến phục vụ phục vụ công tác quản lý nhà nước về thông tin và truyền thông tại Quảng Bình” và đăng ký 4 đề tài nhiệm vụ khoa học, công nghệ cấp tỉnh năm 2013.

Đến nay, mô hình trường học điện tử (Q-school) được nhân rộng tại các trường học trên địa bàn tỉnh, phần mềm điều hành tác nghiệp (TOS) từng bước được phát triển và đã xây dựng được hệ thống phần mềm quản lý chứng minh nhân dân tại Phòng quản lý hồ sơ Công an tỉnh. Sở cũng đã xây dựng và trình UBND tỉnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư nâng cấp hệ thống thư điện tử công vụ tỉnh Quảng Bình; xây dựng cổng thông tin điện tử, tích hợp trang thông tin điện tử các cơ quan nhà nước lên Cổng thông tin của tỉnh; thiết lập, thử nghiệm và đưa vào sử dụng hệ thống hội nghị giao ban trực tuyến giữa UBND tỉnh với các huyện; chuẩn bị hạ tầng, tiếp nhận và triển khai dự án World Bank...

Hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan báo chí đã thông tin nhanh nhạy, toàn diện mọi diễn biến của đời sống kinh tế-xã hội, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh cũng như những sự kiện lớn diễn ra trong tỉnh. Công tác tổ chức thông tin cho báo chí và quản lý thông tin báo chí được thực hiện thường xuyên, kịp thời. Sở TT-TT đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đổi mới, nâng cao chất lượng giao ban báo chí định kỳ hàng tháng phù hợp với yêu cầu của công tác quản lý báo chí trong tình hình mới.

Qua đó kịp thời định hướng những trọng tâm tuyên truyền từng tháng, từng giai đoạn cụ thể, chỉ ra những mặt mạnh, những hạn chế, thiếu sót để các cơ quan báo chí sửa chữa, khắc phục vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với những nỗ lực trên tất cả mọi mặt công tác, Sở Thông tin -Truyền thông vinh dự được nhận Cờ thi đua đơn vị xuất sắc của Chính phủ và Bộ Thông tin-Truyền thông. Thành quả đó là động lực để mỗi cán bộ, nhân viên ngành TT-TT phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, góp phần cùng với toàn tỉnh thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương.

                                                                                Nhật Văn




 

,
.
.
.