.

Người 'vác tù và' mang quân hàm xanh

Thứ Ba, 03/10/2017, 13:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Đã hơn 6 năm nay, ngoài việc hoàn thành nhiệm vụ được giao, người chiến sỹ mang quân hàm xanh ấy ngày ngày miệt mài với công việc mà nhiều người vẫn hay gọi đùa là “vác tù và”: công tác thiện nguyện.

Ước nguyện của anh là kết nối những tấm lòng hảo tâm cùng hướng về những phận đời khó khăn, thiếu thốn để sẻ chia, trao trọn yêu thương. Nghĩa cử cao đẹp đó đã góp phần động viên, tiếp thêm nguồn lực để họ vượt lên hoàn cảnh, vươn lên trong cuộc sống. Người mà chúng tôi đang nói đến là anh Trịnh Tứ Thắng, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Roòn, “đầu tàu” của nhóm thiện nguyện “Chung tay và sẻ chia”.

“Cho đi là hạnh phúc”    

Đó chính là điều mà anh Trịnh Tứ Thắng luôn tâm niệm trong suốt thời gian làm công tác thiện nguyện. Với anh, không hạnh phúc nào bằng khi vận động thành công các tổ chức, nhà hảo tâm cùng hướng về người nghèo, cùng chia sẻ với bà con vùng cao những món quà ý nghĩa, thấy niềm vui trong đôi mắt của những trẻ em nghèo được chắp cánh ước mơ đến trường.

Theo chân anh Thắng, chúng tôi đến thăm gia đình chị Bùi Thị Hiếu (SN 1977) ở thôn Thanh Xuân, xã Quảng Hợp (Quảng Trạch), một trong những hộ nghèo được nhóm thiện nguyện của anh hỗ trợ trong đợt này. Trong căn nhà cũ kỹ, xiêu vẹo, chị Hiếu đón chúng tôi bằng nụ cười hiền hậu nhưng chất chứa nỗi niềm. Vốn xuất thân nghèo khó, hai vợ chồng chị lấy nhau với hai bàn tay trắng, không nghề nghiệp ổn định nên khi sinh ba đứa con, cuộc sống của gia đình ngày càng chật vật. Khi gánh nặng mưu sinh còn trĩu trên vai thì năm 2015, anh Nguyễn Đình Trọng, chồng chị Hiếu đột ngột qua đời trong một vụ tai nạn giao thông, để lại mình chị gồng gánh nuôi ba đứa con nhỏ và mẹ chồng già sức yếu.

Được thấy niềm vui của các em nhỏ, nhất là trẻ em vùng cao khi cắp sách đến trường là động lực lớn đối với anh Trịnh Tứ Thắng.
Được thấy niềm vui của các em nhỏ, nhất là trẻ em vùng cao khi cắp sách đến trường là động lực lớn đối với anh Trịnh Tứ Thắng.

Khó khăn dường như không chịu buông tha cho người phụ nữ lam lũ ấy khi mà hai đứa con của chị quanh năm đau ốm. Cháu đầu Nguyễn Quốc Hưng (10 tuổi) bị chứng động kinh, còn cháu Nguyễn Công Đoàn (6 tuổi) bị mắc bệnh u máu. Chật vật chạy ăn từng bữa nên chị không có tiền chữa bệnh cho con đành chấp nhận để con sống trong bệnh tật. Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình chị Hiếu, anh Thắng đã tích cực vận động các nhà hảo tâm cùng quyên góp, chia sẻ với mẹ con chị. Không chỉ hỗ trợ tiền mặt để mẹ con chị trang trải cho cuộc sống và một phần đưa con đi khám bệnh, anh Thắng còn đang tích cực vận động các tổ chức để hỗ trợ xây lại nhà cho mấy mẹ con chị Hiếu.

Với anh Trịnh Tứ Thắng, làm thế nào góp phần giúp người nghèo, nhất là trẻ em bớt khổ luôn là nỗi canh cánh thường trực trong anh. Anh kể, trường hợp của cháu N.T.P.L ở thôn Hoà Bình, xã Quảng Hưng (Quảng Trạch) thực sự đã khiến anh “mất ăn mất ngủ”. Nỗi đau mà trái tim non nớt ấy đang phải chịu đựng khiến anh không thể khoanh tay đứng nhìn. “Căn bệnh AIDS đã cướp mất người cha của em cách vài năm. Và giờ đây nó đang bám lấy cuộc sống của mẹ con em khi cả mẹ và em đều đang mang “nó” trong mình. Thiếu thốn vật chất có thể bù đắp được, nhưng những vết đau tinh thần thì không phải dễ vượt qua, nhất là khi trong xã hội vẫn còn nhiều người xa lánh, kỳ thị người bị AIDS. Em L. sống khép kín, ngoài giờ đến lớp không giao du với ai, chỉ quanh quẩn trong nhà với mẹ. “Thời gian đầu chỉ có tôi và cô giáo chủ nhiệm mới tiếp xúc được với em. Nhìn gương mặt ngây thơ, đáng yêu ấy lại chất chứa niềm đau quá lớn, mình không thể dành lòng, không nguôi ám ảnh”, anh Thắng bộc bạch.

Thế rồi, bằng tình yêu thương và mong muốn xoa dịu nỗi đau của cô bé, anh Trịnh Tứ Thắng lại tích cực vận động các nhà hảo tâm quyên góp tiền để phụ giúp mẹ con em hàng tháng vào Huế chữa bệnh. Anh đứng ra nhận đỡ đầu trường hợp của em. “Số tiền 300.000 đồng hỗ trợ mỗi tháng tuy không lớn nhưng đó là nguồn động viên tinh thần không nhỏ để mẹ con tôi có thêm động lực vượt qua giai đoạn khó khăn này. Ngoài số tiền hỗ trợ hàng tháng, lúc nào kêu gọi thêm được nguồn là anh lại giúp đỡ mẹ con tôi. Anh Thắng không chỉ hỗ trợ về vật chất mà còn không quản ngại khó khăn, tích cực tuyên truyền, vận động để mọi người không xa lánh chúng tôi, nhất là với cháu L. Đây thực sự là nguồn cổ vũ tinh thần rất lớn cho hai mẹ con, giúp chúng tôi vượt qua mặc cảm, sống hoà nhập hơn”, chị Toan, mẹ L. chia sẻ.

“Chung tay và sẻ chia”

Đó chính là tên của nhóm thiện nguyện do anh Thắng đứng ra thành lập vào năm 2011. Trăn trở với công tác thiện nguyện, ngay từ khi còn công tác ở Trà Vinh, được điều chuyển về Quảng Bình, anh Thắng đã mang theo niềm canh cánh ấy về với mảnh đất gió lào cát trắng còn lắm nghèo khó, thiếu thốn này. “Ban đầu nhóm cũng chỉ có tôi và một vài người tâm huyết khác. Sau một thời gian hoạt động, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thấm được ý nghĩa của công tác từ thiện nhân đạo nên nhiều người đã gia nhập nhóm. Đến nay, sau 6 năm hoạt động, “Chung tay và sẻ chia” có 15 thành viên “cứng” ở khắp các địa phương trong toàn tỉnh và nhiều thành viên “mềm” khác. Hoạt động chính của nhóm là kết nối, vận động các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm trong và ngoài nước cùng chung tay giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi, bà con vùng sâu vùng xa...”, anh Thắng cho biết.

Anh Trịnh Tứ Thắng trò chuyện, động viên mẹ con chị Bùi Thị Hiếu ở thôn Thanh Xuân, xã Quảng Hợp (Quảng Trạch).
Anh Trịnh Tứ Thắng trò chuyện, động viên mẹ con chị Bùi Thị Hiếu ở thôn Thanh Xuân, xã Quảng Hợp (Quảng Trạch).

Với vai trò là “đầu tàu” của nhóm, anh Thắng đã không quản ngại khó khăn, vất vả để đến với bà con. Anh vượt những con đường gập ghềnh, bụi mù ngày nắng, thăm thẳm lầy lội ngày mưa để đến với bà con vùng sâu vùng xa. Những nẻo đường thiện nguyện đến với những số phận kém may mắn hầu hết đều in dấu chân người chiến sỹ mang quân hàm xanh ấy. Anh đã trực tiếp kêu gọi các nhà hảo tâm phối hợp với các đồn biên phòng Ra Mai, Trường Sơn, Cà Roòng, Cồn Roàng, Làng Mô, Lý Hòa chung tay vì biên giới ấm no với 10 chuyến hàng hóa trị giá 457 triệu đồng; kết nối, kêu gọi các doanh nghiệp xậy dựng phòng học trị giá 450 triệu đồng cho Trường tiểu học số 2 Thượng Trạch. Đặc biệt, trong đợt lũ lụt năm 2016, anh đã kêu gọi sự góp sức của các nhà hảo tâm trên khắp mọi miền Tổ quốc giúp nhân dân gạo, mì tôm, tiền mặt, quần áo gồm 6 chuyến hàng tại các xã Phù Hóa, Quảng Phương, Cảnh Dương, Quảng Long (Quảng Trạch); Trọng Hóa (Minh Hóa); Trường Sơn (Quảng Ninh); Trung tâm phục hồi chức năng nuôi dạy trẻ khuyết tật Hiền Ninh (Quảng Ninh); xã Trung Trạch (Bố Trạch)... trị giá 680 triệu đồng.

Thấu hiểu những khó khăn của bà con làng biển sau sự cố môi trường biển, anh Thắng đã kêu gọi sự tài trợ của các nhà hảo tâm tổ chức tặng quà cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại giáo xứ Phú Xuân (Quảng Phú) với 90 phần quà gồm cặp, sách vở, chăn ấm, miến gạo; 90 phần quà cho học sinh thôn Vịnh Sơn, xã Quảng Đông trị giá 120 triệu đồng. Bên cạnh đó, cùng với chương trình “Nâng bước em tới trường” của Bộ đội Biên phòng tỉnh đang thực hiện, ngoài chỉ tiêu được giao 4 em của đơn vị, anh đã tự vận động các nguồn từ các quỹ thiện tâm trong cả nước đỡ đầu thêm 6 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mỗi tháng 300 ngàn đồng cho đến khi học xong lớp 12...

Với suy nghĩ “cho đi là hạnh phúc”, Trịnh Tứ Thắng - người chiến sĩ mang quân hàm xanh đầy lòng nhân ái đã lấy niềm vui của người nghèo, người kém may mắn làm động lực sống và cống hiến của bản thân.

Tâm An