.

Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Thứ Hai, 02/10/2017, 08:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Với khẩu hiệu “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, ngay sau khi cơn bão số 10 vừa đi qua, lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã có mặt ở khắp các xóm làng, góc phố để giúp người dân dọn dẹp nhà cửa, trường học và các công trình công cộng. Đồng thời, tuổi trẻ toàn tỉnh cũng là cầu nối đưa hàng ngàn phần quà của các nhà hảo tâm đến với người dân, góp phần giúp bà con sớm ổn định cuộc sống.

Dọn dẹp vệ sinh môi trường

Xã Quảng Đông (Quảng Trạch) là một trong những xã chịu hậu quả nặng nề do cơn bão số 10 gây ra. Những ngày đầu sau khi bão đi qua, cây cối gãy đổ khắp đường, hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái. Nhiều người dân Quảng Đông chỉ còn biết thở dài khi vừa bị bão cuốn phăng mái nhà, lại phải đối diện với những ngổn ngang chồng chất sau bão.

Đoàn thanh niên thành phố Đồng Hới dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường sau khi bão đi qua.
Đoàn thanh niên thành phố Đồng Hới dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường sau khi bão đi qua.

Chỉ vừa ngừng gió, bão, hàng chục thanh niên tình nguyện với màu áo xanh truyền thống đã có mặt trên các ngả đường để dọn dẹp. Nhóm cắt cây, thu lượm rác, nhóm lại đắp đất, khơi thông cống rãnh. Những mái nhà xiêu vẹo, những ngôi trường đổ nát, bàn ghế nằm chỏng chơ hư hỏng đều được các chiến sĩ tình nguyện dọn dẹp sạch sẽ.

Anh Trần Quốc Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, để kịp thời khắc phục hậu quả thiên tai, ngay sau khi bão đi qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phát động các tổ chức Đoàn và ĐVTN trong toàn tỉnh tình nguyện tham gia khắc phục hậu quả cơn bão số 10 để lại. Đã có hơn 5.000 lượt ĐVTN trực tiếp về vùng chịu ảnh hưởng nặng nề của bão giúp người dân dọn dẹp, tu sửa nhà cửa, trường học, trạm y tế, chợ và đường giao thông nông thôn... Đoàn Thanh niên các cấp đã thành lập 110 đội hình tình nguyện với gần 2.000 ĐVTN tập trung bám các địa bàn bị thiệt hại nặng do bão gây ra để kịp thời hỗ trợ bà con.

Anh Trần Vũ Phong, Bí thư Huyện đoàn Quảng Trạch cho biết, so với các huyện, thị xã, thành phố khác trong toàn tỉnh thì huyện Quảng Trạch bị thiệt hại khá lớn sau bão số 10. Hàng nghìn mái nhà, trường học bị tốc mái, nhiều công trình công cộng bị hư hại nghiêm trọng. Để giúp dân khắc phục hậu quả, Huyện đoàn đã huy động hơn 100 ĐVTN tập trung dọn vệ sinh nhà dân và các điểm công cộng, đặc biệt ưu tiên cho các trường học trên địa bàn để các em tiếp tục cắp sách tới trường, bảo đảm chương trình học không bị gián đoạn.

Rất nhiều ĐVTN có gia đình cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bão nhưng vẫn xung phong tham gia tình nguyện giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai. “Huyện đoàn đã huy động ĐVTN các địa phương có mặt tại các trường học bị ảnh hưởng sau bão để giúp nhà trường dọn dẹp vệ sinh, bảo đảm trường lớp sạch sẽ...”, anh Phong chia sẻ. 

Cô Nguyễn Thị Tân, Hiệu trưởng Trường tiểu học Quảng Tùng cho biết, cơn bão số 10 đã làm toàn bộ 27 phòng học cấp 4 của trường tốc mái rất nặng. Để học sinh kịp trở lại trường, địa phương đã huy động lực lượng phụ nữ, thanh niên, cả cựu chiến binh từ các thôn trong xã tập trung đến giúp nhà trường khắc phục. Nhờ đó chỉ 4 ngày sau bão các em học sinh đã được trở lại trường.

Kết nối triệu trái tim

Không chỉ huy động ĐVTN giúp dân dọn dẹp, gia cố nhà cửa, tu sửa các trường học, các công trình công cộng bị hư hại, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh còn là cầu nối để các đoàn tình nguyện về chia sẻ và giúp đỡ bà con nhân dân vượt qua khó khăn. Thông qua mạng xã hội, các cơ sở Đoàn đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hướng về bà con bị thiệt hại do bão.

Huyện đoàn Quảng Trạch sửa chữa lại phòng học tại Trường THCS Quảng Phú (Quảng Trạch).
Huyện đoàn Quảng Trạch sửa chữa lại phòng học tại Trường THCS Quảng Phú (Quảng Trạch).

Các cơ sở đoàn còn trực tiếp đứng ra làm đầu mối nhận hàng cứu trợ của các nhà hảo tâm, lên danh sách những hộ gia đình cần được hỗ trợ và cử ĐVTN cùng đi với các đoàn tình nguyện về tận nhà dân để trao quà. Đến thời điểm này, tổ chức Đoàn đã nỗ lực kêu gọi sự chung tay, góp sức của đồng bào cả nước, hỗ trợ cả nhân lực và vật lực giúp người dân vùng lũ với số tiền hàng tỷ đồng.

Chị Nguyễn Thị Dần, xã Quảng Xuân (Quảng Trạch) cho biết, cơn bão số 10 đã làm ngôi nhà nhỏ của chị tốc mái hoàn toàn. Đồ đạc trong nhà vốn đã không có gì nhiều nay lại bị hư hỏng gần hết. Chị đang không biết kiếm đâu ra tiền để mua ngói lợp lại mái nhà thì được Tỉnh đoàn và Báo Tuổi trẻ hỗ trợ cho 5 triệu đồng. “Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng nhờ sự động viên, chia sẻ của các nhà hảo tâm, mẹ con tôi cảm thấy rất ấm lòng”, chị Dần xúc động chia sẻ.

Những hoạt động có ý nghĩa của tuổi trẻ toàn tỉnh đã phần nào giúp người dân khắc phục khó khăn sau thiên tai, sớm ổn định cuộc sống. Tin rằng màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ sẽ luôn sát cánh cùng nhân dân, các hoạt động hướng về cộng đồng sẽ được tổ chức thường xuyên và phát huy hiệu quả nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

Lan Chi