.

Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm Tết Trung thu

Thứ Ba, 03/10/2017, 08:32 [GMT+7]

(QBĐT) - Tết Trung thu năm nay, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo, đặc biệt là bánh trung thu tăng cao. Vì vậy, nếu không kiểm soát chặt chẽ, nguy cơ người tiêu dùng sử dụng những sản phẩm không bảo đảm an toàn, sản phẩm giả, nhái và không rõ nguồn gốc là rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến ngộ độc thực phẩm.

Dạo quanh thị trường thời gian này, các cửa hàng kinh doanh tạp hóa đều bày bán phong phú và đa dạng các loại bánh trung thu, kẹo, nước giải khát, đồ chơi trẻ em, hàng thực phẩm đã qua chế biến... phục vụ Tết Trung thu.

Chị Nguyễn Thị Hòa, chủ một cửa hàng bán tạp hóa ở chợ Nam Lý (TP. Đồng Hới) cho biết, do thị hiếu của người tiêu dùng ngày càng cao và để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), nên dịp Trung thu năm nay, cửa hàng chỉ nhập, bán các loại bánh kẹo có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và uy tín, như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica...

Bên cạnh đó, cửa hàng cũng thường xuyên kiểm tra hạn sử dụng của sản phẩm, không để xảy ra tình trạng tồn đọng hàng hóa hết hạn sử dụng nhằm bảo đảm uy tín cho cửa hàng cũng như an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.

Bên cạnh bánh trung thu của các doanh nghiệp có thương hiệu trên thị trường, các loại bánh truyền thống của các cơ sở tư nhân khá phong phú, giá cả phù hợp. Người tiêu dùng chỉ cần bỏ ra 10 đến 20 nghìn đồng là có thể mua được một chiếc bánh nướng hoặc bánh dẻo với đầy đủ hương vị. Song, các loại bánh này thường không ghi rõ nơi sản xuất, thành phần, hạn sử dụng hoặc ghi ngày sử dụng, nhưng không ghi ngày sản xuất, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Người tiêu dùng nên chọn mua các sản phẩm bánh trung thu ở những cơ sở có uy tín.
Người tiêu dùng nên chọn mua các sản phẩm bánh trung thu ở những cơ sở có uy tín.

Theo thống kê của Chi cục ATVSTP, toàn tỉnh hiện có 345 cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm; 2.750 cơ sở kinh doanh thực phẩm và 2.428 cơ sở dịch vụ ăn uống. Đó là chưa kể đến những điểm thức ăn đường phố khó kiểm soát về chất lượng ATVSTP.

Để công tác bảo đảm ATVSTP có hiệu quả, Ban chỉ đạo ATVSTP tỉnh đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, tập trung các mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu, như: bánh, mứt, kẹo, bia, rượu, nước giải khát, thịt và sản phẩm từ thịt; những nơi cung cấp thực phẩm với số lượng lớn, chợ đầu mối, siêu thị và cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Lực lượng chức năng kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp sử dụng chất bảo quản, phẩm màu độc hại trong sản xuất, chế biến thực phẩm...

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết, chi cục đang tổ chức đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu các loại sản phẩm bánh, kẹo phục vụ Tết Trung thu trên toàn tỉnh từ ngày 19-9 đến 3-10.

Đối với các cơ sở sản xuất sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, kiểm nghiệm sản phẩm, ghi nhãn, bao bì sử dụng, công bố tiêu chuẩn sản phẩm, quy định vệ sinh cá nhân người trực tiếp sản xuất. Đối với các cơ sở kinh doanh, đoàn thanh tra, kiểm tra điều kiện vệ sinh cơ sở nơi bảo quản, bày bán, nguồn gốc xuất xứ thực phẩm, hồ sơ công bố phù hợp quy định an toàn sản phẩm thực phẩm, quy định ghi nhãn sản phẩm, quy định vệ sinh cá nhân người trực tiếp kinh doanh thực phẩm.

Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, khi phát hiện trường hợp vi phạm, lực lượng chức năng kiên quyết xử lý theo đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối không để thực phẩm không bảo đảm an toàn, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có nhãn hoặc có nhãn sai quy định hoặc chưa công bố hợp quy, phù hợp quy định an toàn thực phẩm, các tài liệu, ấn phẩm quảng cáo sai, lưu thông trên thị trường. Bên cạnh đó, đoàn kết hợp truyên truyền trực tiếp đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh, thực phẩm các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, kết hợp lấy mẫu kiểm nghiệm sản phẩm theo quy định.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn cho biết thêm, trong nguyên liệu làm nhân bánh thường có trứng, thịt, hoa quả, xúc xích, lạp xưởng... là những thứ dễ bị ô nhiễm và cũng là môi trường thuận lợi cho vi sinh vật sinh sôi phát triển. Nếu để lâu hoặc ở môi trường nóng, ẩm rất dễ bị mốc, hư hỏng, nên người tiêu dùng cần kiểm tra trước khi mua.

Người dân nên mua bánh ở những cơ sở có uy tín, sản phẩm được bày bán ở nơi hợp vệ sinh, có đủ trang thiết bị che đậy, tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản theo đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất; tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng.

Phạm Hà