.

Sau bão "lộ ra" kho hóa chất nguy hại

Chủ Nhật, 24/09/2017, 15:41 [GMT+7]
(QBĐT) - Sau khi bão số 10 đổ bộ vào xã Quảng Đông (Quảng Trạch) thì tại thôn 19-5, người dân phát hiện một kho hóa chất có nhiều bao bì có in chữ "Made in China".
Khối bùn đất bị nhiễm hóa chất được đậy nilong phủ kín.
Khối bùn đất bị nhiễm hóa chất được đậy nilon phủ kín.
Theo người dân địa phương, sau khi bão tan, người dân ngửi thấy mùi hôi khó chịu và đi tìm thì phát hiện mùi trên phát ra từ một nhà kho bỏ hoang. Nhà kho này rộng gần 1.000m2, bên trong có những bể chứa lớn bằng sắt và rất nhiều bao bì bên ngoài có chữ “Caustic Soda Flakes” và “Made in China”.
Một ít nước đọng bên nách nhà kho bị hóa chất chảy hòa vào làm màu nước chuyển thành màu đen.
Một ít nước đọng bên nhà kho bị hóa chất chảy hòa vào làm màu nước chuyển thành màu đen.
Kiểm tra xung quanh, người dân phát hiện có một rãnh nước đen đặc chảy từ trong nhà kho ra. Khu vực có rãnh nước chảy qua đều chuyển thành màu đen. Ở một góc trong kho, người dân còn phát hiện một đống chất đặc, nhìn bề ngoài hơi nhầy như bã.
 
Đến hiện tại, trong kho có ba bể chứa lớn đã được bịt kín. 70 khối đất bùn bị nhiễm hóa chất phía bên ngoài đã được một nhóm công nhân xây dựng gom lại đưa vào trong kho và dùng bạt nilon đậy kín. Một căn phòng nằm phía trước nhà kho đã được khóa lại và dán niêm phong có chữ “hóa chất nguy hại” ở cửa. 
Phần đất phía trước nhà kho cũng biến thành màu đen.
Phần đất phía trước nhà kho cũng biến thành màu đen.
Được biết, nhà kho này vài năm trước là của một công ty tại TP. Hồ Chí Minh thuê lại đất của người dân dựng lên để chứa vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, khoảng hai năm nay thì thấy gần như bỏ hoang.
 
Theo ông Nguyễn Xuân Đạt, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch, sau khi nhận được thông báo, Sở Tài nguyên-Môi trường đã về lấy mẫu hóa chất nói trên để kiểm nghiệm. Dự kiến trong tuần tới sẽ có kết quả.
 
L.C