.

Cần chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở nằm máy massage

Thứ Bảy, 23/09/2017, 19:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Hiện nay, trên địa bàn thành phố Đồng Hới xuất hiện một số cơ sở nằm máy massage miễn phí với lời quảng cáo: chỉ cần nằm máy thường xuyên sẽ chữa được “bách bệnh”, trong đó có cả bệnh vô sinh.

 

Tờ rơi quảng cáo có thể đẩy lùi được hàng chục thứ bệnh của một cơ sở nằm máy miễn phí.
Tờ rơi quảng cáo có thể đẩy lùi được hàng chục thứ bệnh của một cơ sở nằm máy miễn phí.

Quảng cáo trên trời

Theo quảng cáo của một tờ rơi, chỉ cần nằm máy massage sẽ đẩy lùi hàng chục thứ bệnh như đau lưng, vai, huyết áp, gút, rối loạn tiền đình, viêm xoang, trĩ, gan nhiễm mỡ, bệnh phụ khoa.... phóng viên tìm đến cơ sở nằm máy massage miễn phí Happi Plus, có địa chỉ ở đường Trần Nhân Tông, Đồng Phú.

Trong vai người đến đăng ký để được nằm máy, khác với thái độ niềm nở, nhiệt tình với những khách hàng cao tuổi, các nhân viên lại tỏ ra khá dè chừng với tôi và hỏi: Ai giới thiệu mà chị đến đây? Người giới thiệu cho chị tên gì? Ở đâu? Sau khi tôi trình bày mong muốn được nằm thử máy để dẫn bà ngoại xuống nằm thì các nhân viên tỏ ra niềm nở, nhiệt tình.

Trong phòng đợi nằm máy của cơ sở này, một bảng hiệu có dòng chữ khá to được gắn trên tường với nội dung: “Máy không có chức năng chữa bệnh”. Tuy nhiên, trái với nội dung của bảng hiệu, trong quá trình rao giảng về những bệnh hay gặp, các nhân viên ở đây luôn khẳng định về khả năng chữa bệnh tuyệt vời của máy massage này.

Để minh chứng cho điều này, một nhân viên đã chia sẻ câu chuyện của một cụ ông tên Thuẫn: Ông Thuẫn trước đây bị tắc động mạch vành, ra bệnh viện ngoài Hà Nội, người ta nói phải thông mất 70 triệu đồng. Sau một thời gian nằm máy, bệnh của ông giảm chỉ còn 20% và bây giờ đã hết hoàn toàn. “Bệnh tắc động mạch vành điều trị được bằng nằm máy”, nhân viên này kết luận.

Sau khi nghe rao giảng về công dụng của máy, mọi người được lên nằm máy massage. Tại đây, các nhân viên lại tiếp tục quảng cáo với từng khách hàng máy massage (thực chất là tấm thảm nhiệt bằng đá - PV) tốt cho sức khỏe và chữa được rất nhiều bệnh. Khi nằm thảm nhiệt đá, hầu hết các khách hàng đều được bật ở nhiệt độ từ 45- 560C. Một phụ nữ chừng trên 60 tuổi, sau 40 phút nằm thảm ở mức nhiệt 560C mồ hôi ướt nhễ nhại. Tuy nhiên, các nhân viên ở đây khuyến khích bà, mồ hôi ra nhiều như vậy là rất tốt cho sức khỏe, vì chất độc đã thải qua tuyến mồ hôi.

Ở Đồng Hới, không chỉ riêng cơ sở trên có dịch vụ nằm máy massage miễn phí. Cách địa điểm này không xa, ở đường Lý Thường Kiệt, phường Đồng Phú có một cơ sở nằm khác với tên gọi Nuga Best Đồng Hới cũng với hình thức hoạt động tương tự. Các nhân viên của cơ sở này cho biết, Nuga Best hoạt động ở Đồng Hới đã nhiều năm nay, hiện cơ sở còn phát triển các chi nhánh ở Bắc Lý (Đồng Hới) và thị xã Ba Đồn.

Để minh chứng cho khả năng chữa bệnh thần kỳ của sản phẩm đang bán, một nhân viên quảng cáo: “Trước đây có một chị quản lý của bọn em cưới nhau 3 năm vẫn chưa có con, đi chữa khắp, may nhờ có một ông giám đốc bên Hàn Quốc qua hướng dẫn sử dụng đèn (một thiết bị đang bán của cơ sở-PV), sau một thời gian đã có con”.

Nhiều người lầm tưởng

Theo tìm hiểu của phóng viên, những khách hàng mà các cơ sở này hướng tới là những người cao tuổi, có sức khỏe yếu, dễ mắc nhiều bệnh như viêm khớp, đau lưng, huyết áp...

Tin vào những lời quảng cáo của các nhân viên về khả năng chữa bệnh thần kỳ của các loại máy massage và thảm nhiệt, họ đã không ngần ngại bỏ ra số tiền 8 triệu đồng, thậm chí là 67 triệu đồng để mua các sản phẩm này về nhà với mong muốn cơ thể sẽ hết bệnh và khỏe mạnh. Bà N.T.H phường Đồng Phú cho biết, bà hay đau lưng, khớp, khi đến nằm máy miễn phí, bà được các nhân viên khuyến khích nên đến nằm máy thường xuyên các bệnh của bà sẽ hết.

Sau một thời gian nằm, bà được các nhân viên khuyên nên mua một tấm thảm nhiệt, máy massage về nhà để được sử dụng thường xuyên vừa tăng hiệu quả chữa bệnh, vừa khỏi đi lại vất vả. Vì vậy, bà đã quyết định bỏ ra 8 triệu đồng để mua một thảm nhiệt nhỏ.

Tuy nhiên, nhiều người sau mua sản phẩm máy massage với giá rất cao và sử dụng một thời gian mới nhận ra giá trị thật của sản phẩm không đúng như quảng cáo. Bà T.T.H, phường Hải Đình cho biết, vợ chồng bà hay mắc các bệnh vai gáy, xương khớp nên trước đây thường đến cơ sở nằm máy miễn phí để nằm. Do lượt người đến nằm quá đông, vợ chồng bà phải dậy từ sáng sớm để đợi tới lượt.

Nghe theo lời khuyên của các nhân viên, vợ chồng bà đã mua một máy massage với giá 54 triệu đồng. Thế nhưng, sau một thời gian nằm, thấy bệnh tình không giảm nên hiện giờ ông bà không thường xuyên dùng nữa.

Không có chức năng chữa bệnh

Bác sĩ Trần Ngọc Quế, Phó Giám đốc Bệnh viện y học cổ truyền tỉnh cho biết: Các máy dạng massage, thảm nhiệt bằng đá chỉ có tác dụng masage trong một thời gian nhất định. Khi nằm, người bệnh được massage nên cảm thấy khỏe hơn. Tuy nhiên, nếu sử dụng nhiều cơ thể sẽ kháng lại và không còn tác dụng. Sử dụng các loại máy massage để giúp hỗ trợ chăm sóc sức khỏe còn sử dụng với mục đích trị bệnh là không nên mua vì kém hiệu quả.

Sản phẩm thảm nhiệt bằng đá và máy massage được quảng cáo chữa được nhiều thứ bệnh.
Sản phẩm thảm nhiệt bằng đá và máy massage được quảng cáo chữa được nhiều thứ bệnh.

“Đối với những bệnh vô sinh, hiếm muộn thì phải đi khám tìm hiểu nguyên nhân xảy ra bệnh, còn nếu nằm máy massage có thể chữa được bệnh vô sinh, hiếm muộn thì bệnh viện Từ Dũ đã không còn hoạt động”, bác sĩ Quế cho hay. Bác sĩ cũng cảnh báo, đối với trường hợp những người cao tuổi sử dụng thảm nhiệt đá để giúp cơ thể ra mồ hôi, thải độc thì nên cẩn thận. Bởi nếu ra nhiều mồ hôi sẽ gây nên tình trạng mất nước và muối rất nguy hiểm cho cơ thể.

Trao đổi với phóng viên về việc hai cơ sở trên có quảng cáo về chức năng chữa được nhiều bệnh khi nằm máy massage, ông Lương Minh Kỳ, Trưởng phòng Thanh tra Sở Y tế cho biết:  Hai cơ sở nằm máy trên hoàn toàn chưa được cấp phép hoạt động của Sở Y tế, trong đó, cơ sở nằm máy có tên Happy Plus đã bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt và đình chỉ hoạt động vì hành nghề không có giấy chứng nhận chuyên môn của cơ quan có thẩm quyền cấp, theo điểm c, khoản 1, điều 32 Nghị định 176/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Sau khi xử phạt, Sở Y tế đã giao cho Phòng Y tế TP. Đồng Hới theo dõi và giám sát.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Năm, Trưởng phòng Y tế Đồng Hới lại cho biết, đơn vị này không hề hay biết về việc vi phạm của cơ sở nằm máy Happy Plus và hứa sẽ thông tin cụ thể cho phóng viên sau khi tiến hành kiểm tra hai cơ sở trên.

Sau khi đã tìm hiểu và kiểm tra hai cơ sở này, ông Năm cho biết, hai cơ sở trên chỉ có giấy phép hoạt động kinh doanh, còn về hoạt động quảng cáo chữa bệnh thì chưa được cấp phép của Sở Y tế. Ông Năm cũng khẳng định, máy massage của hai cơ sở trên không nằm trong danh mục trang thiết bị y tế, nghĩa là máy không có khả năng chữa bệnh.

Nói về hướng giải quyết, cách đây gần 3 tháng, ông Năm cho hay là Phòng Y tế Đồng Hới đang chờ Sở Y tế hướng dẫn về mặt chuyên môn để có phương án xử lý, đồng thời sẽ phối hợp với các ban, ngành liên quan tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo thái quá về tính năng của các loại máy massage trên.

Thế nhưng đến nay, hai cơ sở trên vẫn tổ chức quảng cáo về chức năng chữa bệnh của máy như thường. Việc 2 cơ sở này vẫn tổ chức hành nghề dù không đáp ứng các quy định trong hành nghề, thậm chí đã bị xử phạt và đình chỉ hoạt động đang đặt ra câu hỏi về vai trò quản lý của các cơ quan chức năng, nhất là Phòng Y tế Đồng Hới.

Đ.Nguyệt