.

Ngành giáo dục Minh Hóa: Khắc phục khó khăn sau bão

Thứ Bảy, 23/09/2017, 19:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau khi cơn bão số 10 đi qua, các trường học trên địa bàn huyện Minh Hóa bị thiệt hại nặng đã nỗ lực tổ chức dạy và học trở lại. Đây là sự cố gắng rất lớn của ngành Giáo dục, các cấp chính quyền, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn.

Bão số 10 đi qua đã gây ảnh hưởng tới toàn bộ 53 trường học trên địa bàn huyện Minh Hóa... Thiệt hại ở các trường học chủ yếu là tốc mái, sập một số nhà tạm, hư hỏng cửa kính, tường rào, đồ chơi và sân chơi ở các trường mầm non, bàn ghế của giáo viên và học sinh... Theo thống kê sơ bộ, tổng thiệt hại của các trường học trên địa bàn khoảng 650 tỷ đồng. Các địa phương có trường học thiệt hại nặng nhất là xã Xuân Hóa, Yên Hóa và thị trấn Quy Đạt.

Lực lượng Công an giúp các trường học trên địa bàn huyện Minh Hóa khắc phục hậu quả bão số 10.
Lực lượng Công an giúp các trường học trên địa bàn huyện Minh Hóa khắc phục hậu quả bão số 10.

Khi cơn bão đi qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chia làm 2 đoàn về các trường học, phối hợp với nhà trường kiểm tra tình hình và thống kê thiệt hại. Ông Lê Văn Tuấn, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Minh Hóa cho biết: “Trong quá trình kiểm tra, chúng tôi đã chỉ đạo các trường phải tự nỗ lực, chủ động để khắc phục. Nếu phòng học nào bảo đảm an toàn thì phải sớm tổ chức cho học sinh học trở lại. Còn trường nào bị thiệt hại nặng, thiếu phòng học thì tổ chức cho học mỗi lớp 1 ca thay vì học hai ca như trước.

Đồng thời, Phòng chỉ đạo một số trường mượn trụ sở của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn để tổ chức cho học sinh học. Đối với các trường mầm non bán trú thì tạm thời cho ngừng bán trú”. Nhờ sự nỗ lực khắc phục kịp thời nên trong sáng thứ 2, ngày 18- 9 đã có khoảng 85% trường học tổ chức học trở lại. Riêng các trường mầm non bán trú, ngoài Trường mầm non số 1 thị trấn Quy Đạt, toàn bộ các trường phải tạm thời ngừng hoạt động.

Bên cạnh đó, chính quyền các cấp cũng luôn quan tâm chỉ đạo khắc phục hậu quả đối với ngành Giáo dục. Ông Đinh Hữu Niên, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết: “Để tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh đến lớp, UBND huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra gồm: Phòng Giáo dục – Đào tạo, Phòng Tài chính – Kế hoạch, Phòng Kinh tế - Hạ tầng phối hợp với chính quyền địa phương, nhà trường để đánh giá mức độ thiệt hại và đưa ra những phương án khắc phục. Trước mắt, huyện cũng sẽ ưu tiên mọi nguồn lực để hỗ trợ cho ngành giáo dục sớm ổn định việc dạy và học trên địa bàn”.

Tại Trường mầm non Xuân Hóa, bão đã làm tốc mái hoàn toàn ngôi nhà 2 tầng và toàn bộ nhà bếp, nhiều cây xanh bị gãy đổ, vườn hoa, khu vui chơi của các cháu bị hư hỏng. Ngay sau bão đi qua, các cấp chính quyền, đoàn thể, Công an, Quân đội đã đến giúp nhà trường dọn vệ sinh nhà cửa, sân trường, cắt tỉa cây xanh, tháo mái tôn, xếp lại bàn ghế... giúp nhà trường.

Cô Đinh Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường mầm non Xuân Hóa cho biết: “Nhờ sự chung tay giúp đỡ của toàn cộng đồng, trường đã tổ chức cho các cháu học lại ngay sau bão. Hiện, lãnh đạo huyện cũng đã hứa sẽ cấp kinh phí xây lại khu nhà bếp, lợp lại mái nhà ở điểm trường trung tâm. Sang đầu tuần sau, trường sẽ mượn nhà dân để nấu ăn cho các cháu ở lại trường trong ngày”.

Đến thời điểm này, hầu hết các trường học trên địa bàn huyện Minh Hóa đã đón học sinh trở lại.
Đến thời điểm này, hầu hết các trường học trên địa bàn huyện Minh Hóa đã đón học sinh trở lại.

Bão số 10 cũng đã làm thiệt hại nặng nề đối với Trường THCS Xuân Hóa. Trường bị sập mái 4 phòng học nhà cấp 4, tốc mái ngói nhà nội trú, mái tôn 2 phòng học nhà 2 tầng bị bão cuốn bay, 9 cửa kính bị vỡ, 2 tủ đựng tài liệu bị sập, một số phòng chức năng bị hư hỏng, nhiều cây xanh trong trường bị gãy đổ..., ước tính thiệt hại khoảng 500 triệu đồng.

Theo thầy Phan Xuân Trương, Hiệu trưởng Trường THCS Xuân Hóa, trước thiệt hại của bão số 10, nhà trường đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ các cấp chính quyền, đoàn thể, lực lượng chức năng về hỗ trợ khắc phục. Ngay sau đó, trường cũng đã tổ chức cho học sinh học tập bình thường. Tuy nhiên, công tác thực hành một số môn đang gặp khó khăn khi phòng chức năng bị hư hỏng...

Đến nay, toàn huyện chỉ còn 4 điểm trường mầm non các bản trên tuyến đường vào bản Lòm (xã Trọng Hóa) với hơn 40 cháu chưa thể tổ chức học tập do trường bị tốc mái, đường sá bị hư hỏng nặng nên chưa thể chuyển vật liệu vào sửa chữa.

Xuân Vương