.

Mộ đá nguyên khối ở Quảng Phương: Người dân yêu cầu được an táng theo phong tục địa phương

Thứ Bảy, 09/09/2017, 19:36 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngôi mộ bằng đá nguyên khối do người dân phát hiện tại cánh đồng Cồn Tràm ở thôn Pháp Kệ, xã Quảng Phương (Quảng Trạch) được các cơ quan chức năng nhận định không phải là mộ cổ như nhiều giả thiết đồn đoán.
 
 
Ngôi mộ được phát hiện tại cánh đồng Cồn Tràm ở thôn Pháp Kệ , xã Quảng Phương (Quảng Trạch)
Ngôi mộ được phát hiện tại cánh đồng Cồn Tràm ở thôn Pháp Kệ , xã Quảng Phương (Quảng Trạch)
Như đã đưa tin, khoảng 8 giờ ngày 6-9, trong khi lấy đất san lấp mặt bằng để phục vụ dồn điền đổi thửa tại cánh đồng Cồn Tràm ở thôn Pháp Kệ, xã Quảng Phương (Quảng Trạch), người dân địa phương bất ngờ phát hiện một ngôi mộ bằng đá nguyên khối nằm cách mặt đất khoảng 0,5m. Nhiều người dân đồn đoán là có thể mộ của một vị Quận công được chôn cất vào thế kỷ XI.
 
Sau khi chính quyền địa phương báo cáo sự việc, Sở Văn hóa - Thể thao đã thành lập đoàn chuyên môn gồm các chuyên gia về khảo cổ và dịch thuật về tại cánh đồng Cồn Tràm ở thôn Pháp Kệ, nơi tìm thấy ngôi mộ lạ và đã có những nhận định ban đầu. 
 
Ông Đoàn Tuấn Tư, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Quảng Trạch cho biết, sau khi khảo sát thực địa, các chuyên gia về khảo cổ và dịch Hán Nôm khẳng định đây không phải là mộ cổ bởi hầu hết những những dòng chữ trên nắp mộ đã nhòe đi, không thể đọc được và không xác định được chôn cất vào niên đại nào nên việc người dân đồn đoán là ngôi mộ của một vị Quận công chôn cất vào thế kỷ XI là không có cơ sở.
 
Cũng theo ông Tư, các chuyên gia về khảo cổ nhận định đây có thể là ngôi mộ của gia đình giàu có hoặc địa chủ được chôn cất vào thời kỳ nhà Nguyễn, khoảng 300 năm trở lại đây bởi gia chủ có điều kiện nên ngôi mộ cũng được xây dựng, gia công kiên cố hơn dân thường.
 
Sau khi cơ quan chức năng khẳng định ngôi mộ trên không phải là mộ cổ, ngôi mộ được bàn giao lại cho UBND xã Quảng Phương. Người dân thôn Pháp Kệ yêu cầu được cải táng theo phong tục địa phương để tiện hương khói. 
 
X.Phú