.

Tổng thiệt hại do mưa lũ hơn 55 tỷ đồng

Thứ Ba, 18/07/2017, 14:54 [GMT+7]
(QBĐT) - Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 nên địa bàn tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Mưa lớn kèm theo gió mạnh trong các ngày từ 15 đến 17-7 đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản của người dân toàn tỉnh.
 
 
 
Sáng 18-7, theo số liệu thống kê từ Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh cho biết: tổng thiệt hại do mưa lũ gây ra trên toàn tỉnh là hơn 55 tỷ đồng.
Tàu cá của ngư dân huyện QUảng Trạch bị hư hại do ảnh hưởng của bão số 2.
Tàu cá của ngư dân huyện Quảng Trạch bị hư hại do ảnh hưởng của bão số 2.
Theo ông Nguyễn Ngọc Phụng, Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh, trong ngày 14-7, đơn vị đã khẩn trương chuyển tiếp Công điện số 18/CĐ-TW và Công điện số 19/CĐ-TW của Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT và Ủy ban Quốc gia TKCN về việc triển khai công tác đối phó với áp thấp nhiệt đới khi mạnh lên thành bão. Chiều 16-7, đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đã cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan trực tiếp kiểm tra công tác ứng phó với bão số 2 tại các địa phương phía Bắc của tỉnh. Trong đó tập trung chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn cho tàu thuyền tại các khu neo đậu Roòn, cửa Gianh; công tác bảo đảm an toàn hồ chứa thủy lợi.
 
Bám sát phương án phòng chống lụt bão của tỉnh, các đơn vị gồm Bộ chỉ huy BĐBP, Bộ CHQS tỉnh và các sở, ngành, địa phương đã chủ động kiểm đếm, kêu gọi tàu thuyền vào nơi neo đậu, trú ẩn an toàn, đồng thời nghiêm cấm tàu, thuyền ra khơi; tổ chức phối hợp bố trí lực lượng, phương tiện, phân công trách nhiệm ứng cứu khi có thiên tai xảy ra; hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa, kho tàng bảo đảm an toàn; chủ động di dời dân khỏi vùng nguy hiểm, vùng ven biển, cửa sông; bảo đảm an toàn hồ chứa và sản xuất nông nghiệp.
 
Mặc dù đã thực hiện khẩn trương các nội dung phương án phòng chống lụt bão nhưng thiệt hại mà tỉnh ta phải gánh chịu là rất lớn. Toàn tỉnh có 9 người bị thương, 51 ngôi nhà bị sập và tốc mái; hơn 1.000ha lúa bị ngập, hàng chục ha hoa màu và diện tích nuôi trồng thủy sản bị hư hại; 6 trạm bơm bị ngập nước, hàng trăm mét khối đất đá bị xói lở tại các tuyến kênh mương, đê kè. Mưa lũ cũng đã cuốn trôi và làm xói lở 2 cầu giao thông. Tại huyện Quảng Trạch, thống kê có 7 tàu hàng bị mắc cạn, 2 xà lan của cảng Hòn La, 1 tàu lai dắt của Bộ đội Hải quân và 19 tàu cá ngoại tỉnh bị sóng đánh chìm. Riêng tàu cá của ngư dân trong tỉnh bị chìm 24 tàu gồm: 1 tàu vỏ thép của ngư dân xã Cảnh Dương và 23 tàu cá của ngư dân xã Quảng Đông.
 
Đến sáng 18-7, công tác khắc phục hậu quả mưa lũ vẫn tiếp tục được thực hiện hết sức khẩn trương. Tinh thần chỉ đạo của đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh là các địa phương phải tập trung việc cứu người đang còn ở trên thuyền bị mắc cạn, đưa những người bị thương đến các cơ sở y tế để cứu chữa kịp thời; thăm hỏi động viên, ổn định cuộc sống cho những gia đình có tàu, thuyền bị hư hỏng, trước mắt hỗ trợ nơi ăn, nghỉ cho ngư dân, đặc biệt là ngư dân của các tỉnh bạn (125 người).
 
Ngoài ra, các lực lượng Công an, BĐBP và chính quyền các địa phương phải bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, không để tình trạng trộm cắp tài sản xảy ra. Sở Tài nguyên-Môi trường, Cảng vụ Hàng hải cùng các đơn vị chuyên trách có phương án sẵn sàng ứng phó với sự cố tràn dầu có thể xảy ra để bảo đảm an toàn môi trường biển…
 
Nguyễn Hoàng