.
Tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVII:

Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trả lời kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh (tiếp theo)

Thứ Ba, 18/07/2017, 08:00 [GMT+7]

- Cử tri huyện Quảng Ninh đề nghị tỉnh chỉ đạo Sở GT-VT kiểm tra và sớm khắc phục những bất cập trong triển khai dự án nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 9B.

Giám đốc Sở GT-VT trả lời: Để bảo đảm an toàn giao thông và tăng khả năng khai thác của tuyến đường, Sở GT-VT đã báo cáo và được Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho phép sửa chữa nền mặt đường đoạn Km0+00-Km4+00, Quốc lộ 9B tại Quyết định số 3190/QĐ-TCDBVN, ngày 9-11-2016.

Theo nội dung hồ sơ thiết kế, các đoạn mặt đường bị hư hỏng được tăng cường lớp đá dăm tiêu chuẩn dày 20cm, sau đó láng nhựa 2 lớp và thảm bê tông nhựa dày 7cm (tổng chiều dày bình quân sau khi sửa chữa cao hơn mặt đường cũ trung bình 34cm). Tại các đường ngang dân sinh, đường vào nhà dân và các trụ sở cơ quan được tiến hành vuốt nối êm thuận với chiều dài vuốt nối là 3m; bổ sung rãnh dọc bằng BTXM lắp ghép, qua ngõ nhà dân lắp đặt các tấm đan.

Trong quá trình thi công, theo kiến nghị của chính quyền địa phương và để đảm bảo thuận lợi cho người dân sinh sống dọc hai bên tuyến, Sở GT-VT đã báo cáo và được Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận điều chỉnh một số giải pháp kỹ thuật, như: kéo dài đoạn vuốt nối từ 3m lên 10m, bổ sung hộ lan tôn sóng, điều chỉnh rãnh thoát nước dọc từ rãnh hở sang rãnh kín, điều chỉnh hạ thấp cao độ đường đỏ tại 3 vị trí để phù hợp với thực tế... Sở GT-VT đã chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân.

Đối với hệ thống thoát nước trên Quốc lộ 9B đoạn Quán Hàu - Vĩnh Tuy, trước đây trên tuyến có ngầm tràn Vĩnh Tuy tại Km3+200, về mùa mưa lũ thường bị ngập sâu gây ách tắc giao thông. Sở GT-VT đã báo cáo và được Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho phép xử lý chống ngập tại ngầm tràn bằng việc xây dựng cống thoát nước vượt lũ, được thi công hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2015 đã giải quyết được tình trạng ngập úng, bị chia cắt trên tuyến trong mùa mưa lũ.

Đối với hệ thống thoát nước dọc, hiện tại đơn vị thi công đang hoàn thiện việc gia cố rãnh dọc BTCT của dự án sửa chữa nền mặt đường đoạn Km0+00-Km4+00 (với chiều dài 920m). Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, Sở GT-VT sẽ chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ tăng cường tuần tra, khơi thông dòng chảy để bảo đảm thoát nước tốt.

>> Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trả lời kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh (tiếp theo)

- Sở Tài nguyên – Môi trường (TN-MT) trả lời các kiến nghị của cử tri về lĩnh vực tài nguyên-môi trường.

- Cử tri phường Nam Lý (Đồng Hới) đề nghị tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm việc hồ chứa nước thải của Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam –Cu Ba Đồng Hới gây ô nhiễm môi trường.

Sở TN-MT trả lời: Nội dung cử tri phản ánh là vào cuối tháng 4-2017, tại khu vực hai hồ chứa nước thải của Bệnh viên do tắc hệ thống ống dẫn nước thải từ hồ chứa thứ nhất sang hồ chứa thứ hai, nên gây ra hiện tượng nước thải từ hồ số 1 chảy tràn ra khu vực xung quanh là đúng thực tế. Sau khi xảy ra sự việc, Bệnh viện đã chủ động cho xử lý nạo vét, phát quang xung quanh hồ, thông ống dẫn nước nên đã chấm dứt việc chảy tràn nước thải ra khu vực dân cư xung quanh.

Qua kiểm tra, Sở TN-MT đã yêu cầu Bệnh viện trong thời gian hệ thống xử lý nước thải được đầu tư xây dựng mới chưa đi vào hoạt động phải thực hiện các biện pháp để xử lý nước thải tại 2 hồ sinh học như: tăng cường bổ sung các loại hóa chất và men vi sinh theo đúng tần suất và khối lượng nêu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt; thực hiện nạo vét, dọn dẹp vệ sinh tạo mặt bằng thoáng tại các hồ; thường xuyên kiểm tra, theo dõi hệ thống ống dẫn nước của hai hồ bảo đảm không để xảy ra sự cố nước tràn xung quanh.

Hiện nay, Bệnh viện đã xây dựng gần hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải y tế (nằm trong khuôn viên Bệnh viện) theo Chương trình hỗ trợ xử lý chất thải y tế của Ngân hàng Thế giới. Hệ thống kiến sẽ được vận hành thử nghiệm và đưa vào sử dụng từ ngày 31-7-2017. Sau khi hệ thống xử lý nước thải được đầu tư xây dựng mới đi vào hoạt động sẽ chấm dứt việc xử lý nước thải tại hai hồ nằm trong khu vực dân cư phường Nam Lý. Sở TN-MT đã yêu cầu Bệnh viện có biện pháp cải tạo, xử lý tại hai hồ để tạo cảnh quan cho khu vực hoặc trả lại đất cho địa phương khi không còn sử dụng.

Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong khai thác tài nguyên khoáng sản là vấn đề mà cử tri đặc biệt mong đợi.
Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong khai thác tài nguyên khoáng sản là vấn đề mà cử tri đặc biệt mong đợi.

- Cử tri xã Quảng Xuân (Quảng Trạch) đề nghị tỉnh có phương án xử lý việc gây ô nhiễm môi trường của Nhà máy gạch Tuynel và tấm lợp Fibrocement thuộc Công ty Cổ phần Cosevco 1 đóng trên địa bàn xã.

Sở TN-MT trả lời: Qua kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và kết quả phân tích mẫu nước thải, nước ngầm, bụi, khí thải tại 2 nhà máy và các hộ dân sống xung quanh cho thấy:

Đối với Nhà máy tấm lợp Fibrocement thuộc Công ty Cổ phần Cosevco 1, quá trình sản xuất Nhà máy đã thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, như: xây dựng hệ thống thu gom nước mưa chảy tràn, hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt, hệ thống tường bao quanh, xử lý khói, bụi... Nước thải phát sinh từ quá trình sản xuất được tái sử dụng tuần hoàn, không thải ra môi trường xung quanh.

Kết quả giám sát môi trường định kỳ năm 2016 và đợt 1 năm 2017 của đơn vị cho thấy, các chỉ tiêu về bụi, khí thải, tiếng ồn đều nằm trong giới hạn quy chuẩn kỹ thuật cho phép. Theo kết quả phân tích chất lượng nước thải tại hồ lắng trong khuôn viên Nhà máy, các chỉ tiêu đều nằm trong giới hạn theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp.

Tuy nhiên,  ở phía sau Nhà máy (trong khuôn viên khu đất của Nhà máy) còn tồn động các tấm lợp bị vỡ, chất thành đống cao từ 1 đến 2m tạo nguy cơ phát tán bụi ra môi trường khi thời tiết hanh khô, nhiều gió. Nhà máy cam kết di dời toàn bộ số tấm lợp bị vỡ trước tháng 7-2017.

Đối với Nhà máy sản xuất gạch Tuynel thuộc Công ty Cổ phần Cosevco 1 đơn vị cơ bản thực hiện đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật về công tác bảo vệ môi trường, quá trình hoạt động không phát sinh nước thải công nghiệp.

Tuy nhiên, tại khu vực tập kết sét nguyên liệu của Nhà máy còn quá cao so với tường rào bao quanh. Một số diện tích sân nội bộ chưa được bê tông hóa, nên tại khu vực cổng Nhà máy vẫn còn phát sinh bụi cuốn khi có phương tiện ra vào Nhà máy vào thời điểm hanh khô. Theo kết quả báo cáo giám sát môi trường định kỳ năm 2016 và đợt 1 năm 2017 của đơn vị các chỉ tiêu về bụi, khí thải, tiếng ồn đều nằm trong giới hạn quy chuẩn kỹ thuật cho phép.

Kết quả đo chất lượng môi trường không khí xung quanh, độ ồn và phân tích nước ngầm (giếng khoan và giếng đào) tại 3 hộ dân (hộ ông Võ Văn Bế, bà Võ Thị Cảnh và bà Võ Thị Hồng) ở xung quanh liền kề 2 nhà máy cho thấy, đối với môi trường không khí, độ ồn, kết quả đo hàm lượng bụi, NO2, SO2 và độ ồn đều nằm trong giới hạn cho phép, đối với nước ngầm, qua phân tích 23 chỉ tiêu, có 22 chỉ tiêu chất lượng nước ngầm nằm trong giới hạn quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước dưới đất. Riêng chỉ tiêu độ cứng (CaCo3) tại giếng khoan của 2/3 hộ vượt từ 1,2 đến 1,48 lần; một hộ có chỉ tiêu mangan vượt 1,8 lần. Hai chỉ tiêu nước giếng khoan vượt chỉ tiêu này do yếu tố địa lý và địa chất khu vực.

Qua kết quả phân tích về môi trường không khí, nước thải, nước ngầm trong và khu vực xung quanh 2 nhà máy cơ bản đều nằm trong giới hạn quy chuẩn cho phép. Việc cử tri phản ánh 2 nhà máy gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng làm gia súc, gia cầm của các hộ dân xung quanh bị chết là chưa có cơ sở. Về phản ánh của cử tri nhiều người dân xung quanh Nhà máy bị bệnh ngoài da, Sở TN-MT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế tiến hành khảo sát, điều tra, xác minh nguyên nhân để thông báo cho người dân biết.
Trong thời gian tới, Sở TN-MT sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động bảo vệ môi trường của hai Nhà máy và sẽ xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

- Cử tri xã Quang Phú (Đồng Hới) đề nghị điều chỉnh quy hoạch vùng đất sản xuất đã cấp cho các hộ dân thuộc diện di dời để thi công sân bay Đồng Hới từ đất sản xuất sang đất ở để phù hợp với nhu cầu bức thiết của người dân.

Sở TN-MT trả lời: Thực hiện kiến nghị của cử tri, ngày 19-6-2017, Sở đã phối hợp với UBND thành phố Đồng Hới, UBND xã Quang Phú kiểm tra thực tế để xem xét, giải quyết. Qua kiểm tra cho thấy, năm 2016, UBND thành phố Đồng Hới đã giao đất cho 99 hộ gia đình thuộc diện di dời để thi công sân bay Đồng Hới sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp do các hộ này không có đất sản xuất.

Khu đất này liền kề với khu dân cư thôn Tân Phú, xã Quảng Phú, hiện tại, các hộ gia đình được giao đất sản xuất nông nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất, hiệu quả sử dụng đất thấp, do khu vực này đất cát trắng, khô cằn, hệ thống thủy lợi chưa bảo đảm. Việc cử tri đề nghị điều chỉnh quy hoạch khu đất này từ đất sản xuất nông nghiệp sang đất ở là hợp lý.

Tuy nhiên, theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 thì các hộ dân phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo đúng quy định. Vì vậy, để có sự đồng thuận cao trong quá trình xử lý điều chỉnh quy hoạch, đề nghị UBND xã Quảng Phú tổ chức họp các hộ dân để thống nhất nghĩa vụ về nộp tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở, đồng thời các hộ phải cam kết không yêu cầu bố trí đất sản xuất nông nghiệp mới.

Trên cơ sở đó, UBND xã Quang Phú báo cáo UBND thành phố Đồng Hới để UBND thành phố Đồng Hới xem xét trình UBND tỉnh cho chủ trương điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất theo đúng quy định trước khi thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất nông nghiệp sang đất ở theo đề nghị của cử tri.

- Cử tri các xã Bắc Trạch, Hạ Trạch, Sơn Lộc (Bố Trạch) đề nghị tỉnh thu hồi một phần diện tích  đất của Chi nhánh Lâm trường rừng thông Bố Trạch thuộc Công ty TNHH MTV Long Đại giao lại cho xã quản lý để triển khai lập quy hoạch đất nghĩa trang.

Sở TN-MT trả lời: Theo phương án sử dụng đất của Công ty TNHH MTV Long Đại đã được UBND tỉnh phê duyệt thì diện tích Công ty TNHH MTV Long Đại tại Chi nhánh Lâm trường rừng thông Bố Trạch dự kiến bóc tách bàn giao về cho 3 xã khoảng 118,23ha (trong đó xã Hạ Trạch 96,65ha, Bắc Trạch 6,12ha và Sơn Lộc 15,46ha). Quá trình rà soát, bóc tách diện tích đất trên đều có ý kiến tham gia của UBND các xã nơi Công ty đang sử dụng đất. Hiện nay, các đơn vị tư vấn đang hoàn thiện hồ sơ để Sở TN-MT tham mưu UBND tỉnh thu hồi giao về cho địa phương quản lý.

Diện tích còn lại tại 3 xã nói trên là 582,89ha, hiện nay, Công ty TNHH MTV Long Đại đang sử dụng ổn định, có hiệu quả, trên đất có tài sản (hiện trạng là rừng thông đang trong thời kỳ khai thác nhựa của Lâm trường Rừng thông Bố Trạch) diện tích đất rừng đang được giao khoán cho các hộ gia đình là công nhân hoặc người dân có hộ khẩu thường trú tại các địa phương để bảo vệ rừng và sử dụng đất.

Do vậy, căn cứ vào quy định của Luật Đất đai năm 2013 thì không có cơ sở pháp lý để thu hồi đất theo kiến nghị của cử tri. Trước mắt, để quản lý, sử dụng đất có hiệu quả (nhất là đất dành cho nghĩa trang, nghĩa địa hiện 3 xã có 54,06ha. Trong đó, xã Hạ Trạch có 18,99ha, Sơn Lộc 4,87ha và Bắc Trạch có 28,28ha), đề nghị UBND huyện rà soát và chỉ đạo UBND các xã lập quy hoạch chi tiết sử dụng đất nghĩa trang, nghĩa địa, quản lý tốt quỹ đất hiện có dành cho mục đích này để bảo đảm nhu cầu an táng của người dân.

Về lâu dài, nếu nhu cầu sử dụng đất nghĩa trang, nghĩa địa phát sinh đòi hỏi cần phải giải quyết, đề nghị UBND huyện Bố Trạch, UBND các xã làm việc cụ thể với Công ty TNHH MTV Long Đại để thống nhất về vị trí, diện tích, tiến hành lập quy hoạch cấp có thẩm quyền phê duyệt làm căn cứ thu hồi đất theo quy định.

Bùi Thành (lược ghi)

(Còn tiếp)