.

Hiệu quả từ những lớp học bơi ngày hè

Thứ Năm, 08/06/2017, 09:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhằm mục đích trang bị kỹ năng bơi cho trẻ để vừa phòng, chống đuối nước, vừa rèn luyện sức khỏe, những ngày hè năm 2017, tại Bể bơi tổng hợp, Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh đã tổ chức các khóa dạy bơi cho hàng trăm trẻ em.

Vào dịp hè, Trung tâm Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh thường xuyên tổ chức các khóa dạy bơi dành cho trẻ em. Bình quân mỗi mùa hè, đơn vị tổ chức 7 khóa với 15 lớp học bơi cho trẻ em (mỗi lớp 20 em). Mục tiêu đặt ra tại mỗi lớp dạy bơi là 100% học sinh phải biết bơi. Những năm gần đây, trước nhu cầu học bơi của trẻ ngày càng tăng, đơn vị đã lên kế hoạch tổ chức, tập huấn cho các giáo viên, mua sắm thêm trang thiết bị phục vụ cho các khóa dạy bơi đạt hiệu quả. Để chuẩn bị cho các lớp dạy bơi ngày hè năm 2017, ngay từ đầu tháng 4, trung tâm đã huy động toàn thể cán bộ, nhân viên vệ sinh bể bơi, thay nước, xử lý diệt khuẩn bằng hóa chất. Cùng với công tác giảng dạy, sau mỗi buổi bơi, trung tâm lại tiến hành xử lý lọc nước, bảo đảm nước sạch, an toàn phục vụ cho người bơi.

Đang tham gia học lớp bơi ngày hè tại trung tâm, em Nguyễn Huy Hoàng, học sinh lớp 5, Trường tiểu học Đồng Phú chia sẻ: “Lúc đầu tới học bơi, em rất sợ nước. Nhưng rồi được các thầy hướng dẫn, dạy từng động tác bơi, lại có cả áo phao nữa nên dần dần em thấy hứng thú và chăm chỉ học”. Đưa con đi học bơi, chị Nguyễn Thị Thanh Tâm, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới cho biết: “Trước tình trạng trẻ em bị đuối nước do không biết bơi khi tắm sông, tắm biển, tôi cho cháu đi học bơi để giải nhiệt ngày hè, đồng thời rèn luyện sức khỏe. Quan sát các buổi học bơi, tôi thấy các huấn luyện viên ở đây dạy rất nhiệt tình, có trách nhiệm nên rất yên tâm”.

Những lớp học bơi ngày hè ở Bể bơi tổng hợp tỉnh.
Những lớp học bơi ngày hè ở Bể bơi tổng hợp tỉnh.

Được biết, để bảo đảm an toàn, hiệu quả khi giảng dạy, mỗi huấn luyện viên được giao nhiệm vụ hướng dẫn, dạy bơi cho 10 em. Ngoài ra, tại các lớp học bơi còn có nhân viên cứu hộ. Tùy theo lứa tuổi học sinh, trung tâm đã chia thành các lớp học ở bể 25m có mái che hoặc ở bể vầy để bảo đảm an toàn, chất lượng. Một khóa học bơi gồm 12 buổi được các thầy hướng dẫn tận tâm, từ các kỹ thuật cơ bản, như: động tác đạp chân, thở dưới nước, thả nổi người trên mặt nước cho đến các kiểu bơi. Trong thời gian giảng dạy, ngoài truyền đạt, hướng dẫn thực hành các kỹ thuật bơi, học sinh còn được trang bị những kỹ năng cơ bản về cứu đuối nước. Không chỉ chú trọng hình thức giảng dạy, để học bơi ngày hè đạt hiệu quả cao, Trung tâm TDTT tỉnh luôn giám sát các tiêu chuẩn về chất lượng nước sạch. Đến nay, sau nhiều năm tổ chức các lớp bơi, trung tâm chưa để xảy ra tình trạng người học bơi bị di ứng, mẩn ngứa da.

Theo các huấn luyện viên, để bảo đảm được tiêu chuẩn này, ngoài chất lượng nước, mỗi học viên trước khi xuống tắm ở bể bơi và sau khi kết thúc được nhắc nhở tắm bằng nước máy để giữ vệ sinh chung và để thân thể thích nghi với môi trường nước lạnh của bể. Trong quá trình học bơi và tắm bể, các huấn luyện viên phải bảo đảm an toàn tuyệt đối không để xảy ra tình huống học sinh sặc nước.

Ông Hà Nam Long, Phó giám đốc Trung tâm TDTT tỉnh cho biết, những lớp học bơi ngày hè do Trung tâm TDTT tỉnh tổ chức không chỉ trang bị kỹ năng để các em tránh được rủi ro bị đuối nước mà còn giúp phát triển toàn diện về thể chất, góp phần lành mạnh hóa các hoạt động vui chơi, giải trí trong dịp hè. Đây là sân chơi bổ ích, thiết thực cần được nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh.

Tân Bình