.

Khẩn trương cấp thẻ BHYT để hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn

Thứ Tư, 07/06/2017, 10:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là khẳng định của ông Phan Văn Hùng, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Bố Trạch trong nỗ lực cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển. Cùng với việc chi trả bồi thường thiệt hại cho nhân dân, tại huyện Bố Trạch, công tác cấp thẻ BHYT, chăm sóc sức khỏe cho những đối tượng này cũng được chú trọng.

Thực hiện Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 6-1-2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án xác định thiệt hại, thực hiện bồi thường, hỗ trợ; khôi phục sản xuất và bảo đảm an sinh xã hội cho người dân bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế, liên ngành BHXH tỉnh, Sở Y tế, Sở Tài chính đã kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Công văn số 693/UBND-VX ngày 26-4-2017 về việc cấp thẻ BHYT cho đối tượng bị thiệt hại do sự cố môi trường biển năm 2017-2018. BHXH tỉnh cũng đã có Công văn số 460/LN-BHXH-SYT-STC ngày 8-5-2017 về việc hướng dẫn thực hiện lập danh sách, cấp thẻ BHYT. Việc hỗ trợ BHYT cho người dân bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển nhằm bảo đảm quyền lợi cho các đối tượng, vì an sinh xã hội, góp phần ổn định chính trị - xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

Là địa phương có số lượng lớn người dân bị thiệt hại, Bố Trạch đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn việc cấp thẻ BHYT cho những đối tượng này, bảo đảm chính xác, kịp thời. Ngay sau khi có các văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh, BHXH huyện Bố Trạch đã cử cán bộ BHXH, cán bộ xã, phường, thị trấn tham gia lớp tập huấn công tác lập danh sách người dân thuộc hộ gia đình có cá nhân trong danh sách bị thiệt hại do sự cố môi trường biển được hỗ trợ mức đóng BHXH theo quy định. Ngày 23-5-2017, UBND huyện đã ra quyết định phê duyệt danh sách đối tượng bị thiệt hại được cấp thẻ BHYT bao gồm 12 xã, 80 thôn, hơn 7.600 hộ gia đình với gần 24.500 đối tượng.

Theo ông Phan Văn Hùng, Giám đốc BHXH huyện Bố Trạch, ngay sau khi có danh sách các đối tượng được cấp thẻ, BHXH huyện đã tiến hành in thẻ BHYT đúng đối tượng được hỗ trợ, đồng thời, công tác rà soát, bổ sung cũng được tiến hành song song, bảo đảm không để sót hoặc trùng lặp trong quá trình cấp thẻ.

“Thời gian qua, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện, cán bộ xã, thị trấn và cán bộ BHXH huyện đều nỗ lực hướng đến mục tiêu là phải nhanh chóng tiến hành trao thẻ cho người dân càng sớm càng tốt, để họ có thẻ sử dụng ngay trong tháng 6 - thời điểm tăng giá viện phí tại các cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước”, ông Hùng khẳng định.

Cán bộ BHXH huyện Bố Trạch trực tiếp trao thẻ BHYT cho người dân bị thiệt hại do sự cố môi trường biển tại xã Bắc Trạch.
Cán bộ BHXH huyện Bố Trạch trực tiếp trao thẻ BHYT cho người dân bị thiệt hại do sự cố môi trường biển tại xã Bắc Trạch.

Có mặt tại UBND xã Bắc Trạch vào một ngày đầu tháng 6, chúng tôi được trực tiếp tham gia buổi trao thẻ BHYT cho các đối tượng là người dân bị thiệt hại sau sự cố môi trường biển. Toàn xã có 209 hộ dân, với 801 đối tượng được cấp thẻ, chủ yếu là những hộ gia đình nuôi trồng thủy hải sản. Sau khi tiến hành rà soát các đối tượng dựa trên danh sách người dân được chi trả bồi thường, BHXH huyện nhanh chóng in thẻ và trực tiếp trao thẻ tận tay cho từng người dân tại đây.

Ông Phan Văn Vững (thôn 6, Bắc Trạch) cho hay, sau sự cố môi trường biển, kinh tế gia đình càng trở nên khó khăn khi gần 6.000m2 ao hồ nuôi tôm, cua đều bị mất trắng. Cùng với việc được bồi thường thiệt hại, việc cấp thẻ BHYT cho cả 6 thành viên đã giúp gia đình ông vượt qua khó khăn, nhất là trong quá trình khám chữa bệnh. “Thực sự rất vui. Nhất là khi vợ tôi bị bệnh nặng, nằm một chỗ từ nhiều năm nay, phải tốn tiền chạy chữa khắp các bệnh viện. Có thẻ BHYT sẽ đỡ đi rất nhiều”, ông Vững tâm sự.

Cũng giống như ông Vững, gia đình ông Phan Văn Vạnh (thôn 1, Bắc Trạch) là một trong những hộ được xét cấp thẻ BHYT ngay trong đợt này. Ông Vạnh có diện tích nuôi tôm khá lớn, với hơn 1,2 ha. Sau sự cố môi trường biển, hồ tôm của ông thiệt hại hơn 120 triệu đồng. Kinh tế gia đình vốn không mấy dư dả nay lại càng thêm khó khăn. Gia đình có 8 nhân khẩu, thì hết 6 người không có BHYT, trong đó, 2 người con của ông Vạnh đau ốm quanh năm. Nhận được thẻ BHYT ngay sau khi có thông tin tăng viện phí đối với những đối tượng bệnh nhân không có BHYT, ông Vạnh không giấu được niềm vui: “Các cháu sẽ không phải lo lắng nhiều mỗi khi đến bệnh viện khám, chữa bệnh nữa. Cùng với số tiền được bồi thường, gia đình cũng yên tâm hơn để đầu tư nuôi tôm, cua trở lại”.

Tuy nhiên, qua quá trình sâu sát cơ sở, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người dân, điều khiến những cán bộ BHXH huyện và cán bộ các xã, thị trấn trăn trở là việc xét cấp thẻ BHYT cho người dân bị thiệt hại vẫn còn nhiều bất cập. Ông Phan Đình Linh, Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch cho biết, các hộ dân bị ảnh hưởng sau sự cố môi trường biển ở địa phương chủ yếu làm nghề nuôi trồng thủy hải sản. Có rất nhiều trường hợp hộ dân cùng góp vốn nuôi chung, nhưng chỉ một người được đứng tên đăng ký chủ hồ. Sau khi sự cố xảy ra, việc bồi thường thiệt hại sẽ được chia theo sự thỏa thuận giữa các hộ gia đình. Riêng danh sách để cấp thẻ BHYT thì không thể dựa vào sự thỏa thuận giữa các bên mà phải dựa vào hồ sơ, giấy tờ. Điều đó dẫn đến việc, nhiều hộ cùng nuôi chung, cùng bị thiệt hại nhưng chỉ có một hộ được cấp thẻ.

Sau sự cố môi trường biển, mỗi sự hỗ trợ sẽ góp phần giảm đi những khó khăn của nhân dân vùng bị ảnh hưởng. Vậy nên, có mặt tại cơ quan BHXH huyện Bố Trạch những ngày này sẽ thấy được một không khí làm việc khẩn trương, hết mình của các cán bộ nơi đây. Bởi thẻ BHYT sẽ là nguồn động viên, khích lệ to lớn để nhân dân vượt qua khó khăn, tiếp tục bám biển mưu sinh và phát triển kinh tế.

Diệu Hương