.
Kỷ niệm Ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam 6-6:

Phát huy vai trò "Tuổi cao gương sáng"

Thứ Ba, 06/06/2017, 09:57 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, người cao tuổi (NCT) Quảng Bình đã không ngừng phát huy tinh thần, trí tuệ, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng”, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, xây dựng đời sống văn hóa tại địa phương.

Hiện nay, Quảng Bình có 104.269 NCT, sinh hoạt tại 1.214 chi hội. Trong đó, NCT thuộc diện hộ nghèo là 20.945 người, đa số ở vùng nông thôn, miền núi, nên đời sống rất khó khăn. Để tạo điều kiện tốt nhất cho NCT được sống vui, sống khỏe, sống có ích cho xã hội, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tích cực thực hiện hiệu quả các chính sách đối với NCT trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, công tác chăm sóc, phụng dưỡng NCT được xem là nhiệm vụ trọng tâm được các cấp hội quan tâm, tổ chức thực hiện có hiệu quả. Toàn tỉnh hiện có 26.098 NCT được hưởng chế độ bảo trợ xã hội theo quy định. Ngoài ra, để chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi được tốt hơn, các cấp hội đã phối hợp với ngành Y tế thực hiện chương trình “Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe NCT”, đã khám sức khỏe miễn phí và lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho 36.038 NCT; khám mắt miễn phí cho 4.438 cụ, chữa mắt miễn phí cho 1.016 cụ...

Hưởng ứng phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng”, hàng năm, Hội NCT các cấp đã bám sát nội dung các phong trào thi đua, chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai tới từng chi hội. Cùng với việc quan tâm xây dựng tổ chức hội vững mạnh, Hội NCT tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực nâng cao chất lượng đời sống tinh thần, vật chất cho hội viên. Không những vậy, để tạo không khí vui tươi, động viên người cao tuổi sống vui, sống khỏe, các cấp hội luôn duy trì hoạt động và phát triển các mô hình CLB sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao... Hiện nay, toàn tỉnh có gần 1.500 CLB, trong đó, hiện có 93 CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau”, 550 CLB dưỡng sinh “Thức vũ kinh”, 296 CLB bóng chuyền hơi, hơn 470 loại hình CLB văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao đa dạng, phong phú, tạo sân chơi bổ ích cho NCT được sống vui, sống khỏe.

 Hội Người cao tuổi tỉnh tổ chức giải cờ tướng cho người cao tuổi.
Hội Người cao tuổi tỉnh tổ chức giải cờ tướng cho người cao tuổi.

Đặc biệt, CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” đang được đề xuất để nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh nhằm tăng cường giúp đỡ người thiệt thòi, giúp cho NCT nghèo có việc làm, có thu nhập. CLB thuộc dự án "Thúc đẩy cách tiếp cận liên thế hệ nhằm cải thiện đời sống cho các nhóm thiệt thòi tại Việt Nam" được triển khai thực hiện tại 39 xã trên địa bàn toàn tỉnh ta từ năm 2010 và kết thúc năm 2014. Trong đó, dự án đã hỗ trợ cho mỗi CLB 100 triệu đồng để cho các thành viên vay vốn, Ban chủ nhiệm CLB tự hạch toán chi phí, lên kế hoạch thu chi, tự quản lý vốn, sau đó cùng nhau trao đổi kinh nghiệm sản xuất để tăng thu nhập cho các thành viên. Bên cạnh việc phát triển sinh kế, CLB đã mời các chuyên gia y tế về nói chuyện, tuyên truyền phổ biến và tư vấn chăm sóc sức khỏe định kỳ cho các thành viên, chú trọng đến các bệnh hay gặp ở người già, như: xương khớp, cao huyết áp, tiểu đường... Đồng thời, hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, tạo không khí vui vẻ, yêu đời cũng là một phần không thể thiếu trong sinh hoạt CLB. Điều đặc biệt, khi dự án kết thúc, CLB vẫn hoạt động rất tốt, từ chỗ 83 CLB thì hiện nay đã nhân rộng lên 93 CLB.

Ông Đinh Minh Thử, Trưởng ban đại diện NCT Quảng Bình cho biết: “Không chỉ “sống vui, sống khỏe” mà NCT Quảng Bình còn thực hiện phương châm “sống có ích”. Trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, NCT đã khẳng định vai trò qua những thành quả lao động, làm giàu cho gia đình và đóng góp chung vào sự phát triển của địa phương, được cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận. Hiện nay, toàn tỉnh có 47.716 NCT trực tiếp tham gia lao động sản xuất, kinh doanh, trong đó có 1.058 NCT là chủ trang trại, chủ các cơ sở sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao; qua bình xét, toàn tỉnh có 3.136 NCT được công nhận danh hiệu sản xuất giỏi... Phong trào NCT thi đua làm giàu chính đáng còn được các hội viên hưởng ứng dưới nhiều hình thức, như: tương trợ giúp đỡ hội viên nghèo, tạo việc làm, cho nhau vay vốn, vật tư không lấy lãi...”

Thực hiện cuộc vận động xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, những năm qua, các cấp Hội NCT trong tỉnh cũng đã tích cực phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tham gia xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Qua thống kê của Tỉnh hội, hiện toàn tỉnh có 8.986 hội viên NCT được bầu giữ chức vụ bí thư chi bộ, trưởng, phó thôn bản, tổ dân phố, đoàn thể..., trong đó, nhiều NCT đã phát huy tốt năng lực và trí tuệ của mình, nâng cao vai trò giám sát, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, thực hiện phương châm “Tuổi cao trí càng cao”. Ngoài ra, trong chương trình xây dựng nông thôn mới, NCT toàn tỉnh cũng đã hiến 200.281m2 đất, đóng góp 46.216 ngày công, ủng hộ hơn 5,7 tỷ đồng vào các công trình phúc lợi xây dựng nông thôn mới.

Những kết quả mà các cấp hội NCT trong tỉnh đạt được thời gian qua đã chứng minh vai trò, vị trí, tiềm năng và sáng tạo của cán bộ, hội viên NCT trong việc đóng góp cùng tỉnh thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Ghi nhận những kết quả này, năm 2016, Hội NCT Quảng Bình đã được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng”, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Bình giai đoạn 1997-2017; được Trung ương Hội tặng bằng khen vì đã có thành tích toàn diện trong công tác hội.

Thanh Hoa