.

Dự án nạo vét luồng lạch cửa sông Nhật Lệ: Cần kịp thời di chuyển vị trí đổ cát

Thứ Năm, 15/06/2017, 10:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Hơn 1 tháng qua, kể từ khi dự án "Nạo vét luồng lạch cửa sông Nhật Lệ" khởi động, một lượng cát rất lớn đã được bơm lên bờ phía Nam bãi tắm Nhật Lệ 1 được san ủi bằng phẳng trông rất đẹp mắt, người dân và du khách ai cũng khen.

Tuy nhiên mấy ngày gần đây, vị trí đổ cát liên tục tiến dần về trung tâm bãi tắm 1 (hiện đã qua khách sạn Hoa Hồng) làm ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng nước biển. Nguyên nhân là do: Khi cát và nước được máy bơm lên bờ thì cát nằm lại, còn một lượng bùn loãng cứ theo nước chảy về biển, lắng đọng xuống đáy gây đục nước và có mùi hôi khó chịu. Nhiều người dân Hải Thành, Đồng Mỹ mỗi sáng đi tắm biển về thường phàn nàn về chất lượng nước không được tốt.

Cựu chiến binh Trần Văn Hậu là người kinh doanh dịch vụ dù và ghế nằm trên bãi tắm Nhật Lệ 1 phản ánh: Trong đợt nắng nóng vừa qua, khách về tắm biển Nhật Lệ rất đông nhưng họ cảm thấy không thoải mái do nước biển bị đục lờ mờ và lại có mùi khó chịu. Tình hình này, nếu lượng cát cứ tiếp tục được đổ qua bãi tắm 1 (là nơi thu hút nhiều du khách nhất) thì mùa tắm biển Nhật Lệ e sẽ bị thất thu nặng.

Trước sự phản ảnh của người dân và qua xác minh thực tế, Ban quản lý các bãi tắm biển Đồng Hới đã chủ động gặp gỡ, bàn bạc với đơn vị thi công (Công ty CP Xây dựng và Thương mại Thành Huy) tìm phương án bảo đảm cho dự án nạo vét vẫn tiếp tục hoạt động mà không hề ảnh hưởng tới mùa du lịch tắm biển Nhật Lệ.

Ông Hoàng Văn Tiến, Trưởng ban quản lý các bãi tắm biển Đồng Hới cho biết: Nhận được ý kiến phản ảnh của người dân, chiều 8-6-2017, Thanh tra Sở Du lịch Quảng Bình đã về làm việc với Ban quản lý và đại diện các hộ kinh doanh bãi tắm Nhật Lệ 1. Sau khi kiểm tra thực địa đã đi đến thống nhất phương án: Đề nghị đơn vị thi công nối dài đường ống vượt qua bãi tắm 1, bơm cát ra xả thải ở khu vực giữa hai bãi tắm 1 và 2 nơi chưa có khách sạn, nhà hàng kinh doanh cho hết mùa du lịch tắm biển. Sau đó, đơn vị tiếp tục thực hiện kế hoạch bơm hút, xả cát lên các bãi tắm Nhật Lệ với lượng cát 137 nghìn mét khối.

Bằng sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương và tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ nên mùa du lịch tắm biển Nhật Lệ đã hồi phục lại sau sự cố môi trường biển. Tính từ 30-4 đến nay, bình quân mỗi ngày đã có trên 2 nghìn người tắm biển, ngày cao điểm nhất thu hút 4 - 5 nghìn người. Vậy nên để bảo đảm chất lượng nước cho bãi tắm Nhật Lệ, cần kịp thời di chuyển vị trí đổ cát của dự án nạo vét luồng lạch cửa sông Nhật Lệ theo đúng phương án mà các ban, ngành chức năng và đơn vị thi công đã thống nhất.

Trần Ngọc Phơn