.

Lệ Thủy: Tăng cường phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em

Thứ Hai, 22/05/2017, 14:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Kỳ nghỉ hè sắp đến, nhu cầu vui chơi giải trí, đặc biệt hoạt động bơi lội của trẻ em tăng lên. Đó cũng là nỗi  lo của các bậc phụ huynh về sự an toàn cho con em mình trước tình trạng đuối nước xảy ra ngày càng nhiều. Vì vậy, huyện Lệ Thủy đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường công tác phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em.

Lệ Thủy có mạng lưới sông ngòi rất đa dạng, nhiều xã tiếp giáp với biển và sông Kiến Giang. Thêm nữa, phong trào đào ao thả cá phát triển cũng là một trong những nguy cơ gây ra tai nạn đuối nước. Theo số liệu thống kê, trung bình mỗi năm trên địa bàn huyện có khoảng 2 em chết do đuối nước. Các vụ tai nạn đuối nước xảy ra chủ yếu là vào dịp hè, khi nhà trường bàn giao các cháu về địa phương và gia đình. Vào những ngày hè nắng nóng, các cháu thường rủ nhau ra biển, sông, suối để tắm, tâm lý sợ người lớn phát hiện nên các cháu thường chọn chỗ vắng người để tắm, khi xảy ra đuối nước không kịp cứu. Một nguyên nhân nữa là do các gia đình bận đi làm, không có thời gian để quản lý con cái, nên tình trạng chết đuối ngay tại ao, hồ nhà mình cũng xảy ra phổ biến. Độ tuổi xảy ra chết đuối là từ 3 đến dưới 10 tuổi, ở tuổi, này các cháu chưa biết bơi và rất hiếu kỳ, thích nghịch nước. Các vụ tai nạn không chỉ cướp đi sinh mạng và tương lai của các cháu nhỏ, mà đó còn là nỗi dằn vặt, khổ tâm và ám ảnh của các bậc phụ huynh.

Trước thực trạng đó, huyện Lệ Thủy đã triển khai nhiều biện pháp phòng tránh. Trước hết, huyện tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Đài TT – TH huyện, hệ thống truyền thanh cơ sở về nguy cơ và các biện pháp phòng chống tai nạn đuối nước; thường xuyên có các văn bản yêu cầu các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống đuối nước cho trẻ em vào mỗi dịp hè; huy động sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể và các địa phương; đầu tư xây dựng các bể bơ công cộng cho các em đăng kí học bơi. Trao đối với phóng viên, ông Võ Đình Thanh, Chủ tịch UBND xã An Thủy cho biết, An Thủy có địa bàn khá rộng, lại tiếp giáp với sông Kiến Giang. Bước vào mùa hè năm 2017, UBND xã cũng đã tăng cường tuyên truyền đến nhân dân về nguy cơ tai nạn đuối nước, nhắc nhở bà con cần quản lý chặt chẽ con em mình trong dịp hè. Xã chỉ đạo Đoàn thanh niên có định hướng tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, góp phần ngăn chặn hiệu quả tai nạn đuối nước ở trẻ em.

Là một trong những cơ quan tham gia tích cực và có hiệu quả trong công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ huyện Lệ Thủy cũng đã phát huy khả năng và trách nhiệm của mình, kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ về vật chất cho gia đình các nạn nhân; chỉ đạo Hội Chữ thập đỏ các xã, thị trấn làm tốt công tác tuyên truyên đến nhân dân về nguy cơ và biện pháp phòng, chống đuối nước; mở các lớp tập huấn về công tác phòng chống đuối nước. Theo ông Võ Như Xuân, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện, tai nạn đuối nước những năm gần đây xảy ra rất phổ biến. Hội đã có nhiều văn bản chỉ đạo Hội Chữ thập đỏ cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống đuối nước ở trẻ em và kịp thời thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân”

Theo ghi nhận, từ đầu mùa hè đến nay, trên địa bàn huyện Lệ Thủy chưa xảy ra tình trạng đuối nước, đây là một tín hiệu rất đáng mừng. Tuy nhiên kỳ nghỉ hè sắp đến, các bậc phụ huynh cần làm tốt hơn nữa công tác quản lý, chăm sóc; không để các cháu tự ý đi tắm biển, sông, suối; ao cá của gia đình cần có tường chắc chắn, tránh các cháu nhỏ rơi xuống ao khi chơi đùa.

Vân Anh
(Đài TT – TH Lệ Thủy)