.

Chàng sinh viên mê làm thiện nguyện

Thứ Sáu, 26/05/2017, 09:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Hơn 3 năm qua, em Hoàng Trung Đức, sinh viên lớp Đại học sư phạm Ngữ văn K65, Trường đại học Quảng Bình đã lập nên Câu lạc bộ Nét bút xanh miền Trung để tổ chức các hoạt động thiện nguyện. Từ khi câu lạc bộ ra đời, Đức cùng các thành viên đã huy động hàng trăm chuyến thiện nguyện với số tiền và quà khoảng 10 tỷ đồng. Những hoạt động đó đã góp phần giúp cho những người nghèo, người gặp hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số... vơi bớt phần nào những khó khăn.
 

Các tình nguyện viên trong CLB Nét bút xanh miền Trung đang chăm sóc cho em Đinh Duấn tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới.
Các tình nguyện viên trong CLB Nét bút xanh miền Trung đang chăm sóc cho em Đinh Duấn tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới.

Hoàng Trung Đức bén duyên các hoạt động thiện nguyện từ năm 2013. Ngày đó, em tham gia hoạt động của nhóm thiện nguyện tự phát tại thành phố Đồng Hới tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em khuyết tật tại huyện Quảng Ninh. Sau chuyến đi này, em tiếp tục đến với đồng dân tộc thiểu số trong một số đợt thiện nguyện khác. Qua những chuyến đi, Đức đã có nhiều trải nghiệm, hiểu thêm cuộc sống của những người khó khăn, bất hạnh. Từ đó, niềm đam mê thiện nguyện ngày càng lớn dần trong em.

Đức tâm sự: “Em thấy mình thật sự may mắn hơn rất nhiều người. Bởi, ít nhất, mình cũng được sinh ra và lớn lên trong tình yêu thương của cha mẹ, được đi học, chăm sóc chu đáo. Còn bên ngoài, vẫn có những người không được lành lặn, nhiều em nhỏ cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc. Từ đó, em nghĩ mình phải cố gắng giúp đỡ những người thiếu may mắn, giảm bớt phần nào khó khăn”.

Cuối năm 2013, Đức đã tập hợp một số bạn trẻ là học sinh, sinh viên, người lao động đam mê thiện nguyện thành lập Câu lạc bộ (CLB) Nét bút xanh miền Trung. Lúc đầu, CLB chỉ có 16 thành viên, đến nay CLB đã phát triển lên hàng trăm tình nguyện viên (TNV), trong đó có trên 40 TNV là lực lượng nòng cốt. CLB có một cơ sở tại huyện Bố Trạch và các cơ sở ở tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế.

Từ khi thành lập đến nay, CLB Nét bút xanh miền Trung đã tổ chức trên 100 chuyến đi thiện nguyện đến những nơi khó khăn, như: Trung tâm nuôi dạy trẻ em khuyết tật, Làng trẻ em SOS, các bản làng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, những gia đình gặp hoạn nạn trong cuộc sống.

Để có kinh phí cho hoạt động, các TNV trong CLB đã cùng nhau kết nối với các nhà hảo tâm, chia sẻ những cảnh đời bất hạnh lên mạng xã hội để kêu gọi. Đặc biệt, trong các ngày lễ, CLB tổ chức bán hoa, nước để lấy tiền gây quỹ hoạt động. Hình thức tình nguyện của CLB chủ yếu là tặng quà, giúp bà con dựng nhà cửa, làm đường cho học sinh đến lớp, khám và chữa bệnh cho người dân... Hơn 3 năm hoạt động, CLB Nét bút xanh miền Trung đã tặng quà, tiền mặt cho những nơi khó khăn với trị giá trên 10 tỷ đồng, giúp bà con hàng nghìn ngày công lao động. Riêng trong đợt lũ tháng 10 và tháng 11 năm 2016, CLB đã tiếp nhận hàng và tiền cứu trợ từ các nhà hảo tâm chuyển về với trị giá khoảng 3 tỷ đồng.

Một trong những chuyến đi đáng nhớ nhất của Đức và CLB là vào mùa hè năm 2015. CLB đã huy động gần 200 TNV phối hợp với Đoàn xã Trọng Hóa (Minh Hóa) ăn ở gần một tháng tại bản Ka Oóc. Hàng ngày, các TNV bạt núi làm con đường dài gần 6km giúp cho học sinh đến lớp và người dân đi lại thuận tiện hơn. Lúc đó, bản Ka Oóc có 37 hộ dân với 194 nhân khẩu. Dân bản vẫn sống trong cảnh “ba không” (không đường, không điện, không trạm y tế). Học sinh và bà con dân bản nơi đây thường đi lại bằng đường rừng, qua nhiều con đèo, con suối mới đến được đường giao thông. Để mở được con đường, các TNV phải mang theo cuốc, xẻng, rạ, xà beng... từ thành phố. Đội hình được chia làm 4 tổ, trải dài từ chân núi lên sườn núi. Hơn 20 ngày cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con dân bản, gần 200 tình nguyện viên của CLB Nét bút xanh và Đoàn xã Trọng Hóa đã làm xong “Con đường cho em” dài 6km, rộng 2 mét xuyên qua cánh rừng nối từ xóm Dừa lên tới bản Ka Oóc.

Các TNV trong CLB Nét bút xanh miền Trung đang làm đường tại bản Ka Oóc.
Các TNV trong CLB Nét bút xanh miền Trung đang làm đường tại bản Ka Oóc.

Trong chiến dịch hè tình nguyện năm 2016, Đức đã huy động hơn 20 TNV trong CLB tiếp tục vào bản Lòm, xã Trọng Hóa giúp bà con vệ sinh môi trường, dạy học cho các em trong bản, sửa lại và làm mới 6 ngôi nhà cho bà con. Đức kể: “Chuyến đi này, chúng em ăn ở lại bản hơn 10 ngày. Để giúp bà con dựng và tu sửa nhà, TNV đã theo dân bản vào rừng lấy gỗ, lá cọ. Công việc tuy vất vả, nặng nhọc, nhưng các bạn đều nhiệt tình, đó thực sự là trải nghiệm thú vị đối với những người trẻ như chúng em”. Anh Hồ Biên, một người dân trong bản phấn khởi: “Nhờ các em TNV trong CLB giúp đỡ, tôi mới có được ngôi nhà vững chãi để ở”.

Cũng trong một chuyến đi khảo sát của CLB để thực hiện chương trình thiện nguyện tại bản A-Ky, xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch năm 2016, CLB đã phát hiện trường hợp em Đinh Duấn (8 tuổi), người Ma Coong bị mắc bệnh nặng. Đinh Duấn sinh ra trong một gia đình nghèo, em bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng, suy nhược tuyến giáp, hen phổi, thoát vị rốn. Do mắc nhiều bệnh, nên người em ngày càng gầy gò, ốm yếu. Hàng ngày, mẹ em làm lụng rất vất vả nhưng cũng không đủ nuôi 4 anh em.

Không những say mê hoạt động thiện nguyện, mới đây, em Hoàng Trung Đức cùng 2 sinh viên khác ở Trường đại học Quảng Bình quyết định hiến mô, tạng sau khi chết. Bởi, các em quan niệm rằng, việc làm của mình sẽ cho một cuộc sống khác cũng như bản thân được hồi sinh.

Sau chuyến đó, CLB đã quyết định đưa em Duấn về Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới chữa trị. Hàng ngày, CLB đều cử người đến chăm sóc em. “Những ngày đầu ở bệnh viện, Duấn rất nhát, ít nói chuyện, ít cười. Nhưng, được sự quan tâm, chăm sóc của các y bác sĩ, TNV, em đã dần vui vẻ, hòa đồng với mọi người, chịu khó ăn uống nên sức khỏe hồi phục nhanh sau khi được phẫu thuật”, em Hoàng Trung Đức kể.

Hiện Đức cùng CLB thiện nguyện Nét bút xanh miền Trung đang tích cực triển khai thực hiện quán cơm năm nghìn đồng giúp đỡ cho người lao động, sinh viên, bệnh nhân nghèo. Quán cơm sẽ đặt tại số 6, đường Hoàng Sâm, tổ dân phố 9, phường Bắc Lý và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào đầu tháng 6 này. Theo kế hoạch, quán cơm sẽ mở mỗi tuần 3 buổi trưa, mỗi buổi trên 100 suất ăn. Nếu đi vào hoạt động có hiệu quả, có thêm nguồn hỗ trợ, quán sẽ được mở liên tục trong các ngày. Đặc biệt, tại quán cơm còn có đội ngũ TNV là y, bác sỹ đang công tác ở các bệnh viện tham gia phục vụ, khám và cấp thuốc miễn phí cho người dân. “Hy vọng quán cơm năm nghìn và những hoạt động thiện nguyện của chúng em sẽ giúp cho người nghèo giảm bớt khó khăn. Đây cũng là môi trường để em và các bạn trẻ thể hiện trách nhiệm của mình với xã hội, nhất là với những mảnh đời kém may mắn hơn mình...”, em Hoàng Trung Đức chia sẻ.

Xuân Vương