.

TP. Đồng Hới: Tập trung chăm lo cho người có công

Thứ Tư, 24/05/2017, 09:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, với những hoạt động thiết thực, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn TP. Đồng Hới đã phát triển sâu rộng và trở thành nét đẹp văn hóa của thành phố, qua đó, thể hiện được tình cảm, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền địa phương trong công tác chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần cho gia đình liệt sĩ, thương binh và người có công với cách mạng. Đồng thời, phong trào góp phần giáo dục lòng yêu nước cho thế hệ trẻ, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nền tảng vững chắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo báo cáo của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH) thành phố, hiện nay Đồng Hới có 3.658 hộ gia đình người có công với 9.156 người đang sống hưởng trợ cấp hàng tháng và trợ cấp một lần. Xác định công tác “Đền ơn đáp nghĩa” là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Đồng Hới đã luôn quan tâm đến việc thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi cho các đối tượng thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Cụ thể, trong năm 2016, thành phố đã chi trả trợ cấp một lần và hàng tháng cho đối tượng người có công và thân nhân với kinh phí gần 68,5 tỷ đồng; cấp giấy xác nhận cho 134 người có công, thân nhân người có công đúng quy định; tổ chức 6 đợt điều dưỡng tập trung cho 220 người có công và thân nhân liệt sĩ; nghiệm thu 1.500 phiếu rà soát liệt sĩ và thân nhân liệt sĩ; chi trả chế độ trợ cấp một lần, trợ cấp hàng tháng cho 136 học sinh, sinh viên theo quy định của Chính phủ, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội; hỗ trợ thăm viếng mộ liệt sĩ cho 8 trường hợp và 2 trường hợp di chuyển hài cốt liệt sĩ; thu thập thông tin 13 trường hợp người hoạt động kháng chiến chưa được xem xét xác nhận; thực hiện chế độ ưu đãi trong giáo dục, đào tạo cho 119 học sinh, sinh viên...

Nhờ đó, đời sống của các hộ gia đình chính sách, người có công trên địa bàn ngày càng được cải thiện cả về vật chất lẫn tinh thần, với 99,5% hộ người có công và thân nhân có mức sống từ trung bình trở lên, một số hộ vươn lên khá giả, làm giàu bằng trí tuệ, sức lao động của mình.

Vào các dịp lễ, Tết, cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ TP. Đồng Hới tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công.
      Vào các dịp lễ, Tết, cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ TP. Đồng Hới tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công.

Đặc biệt, nhằm thể hiện lòng kính trọng, biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ cha anh đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc, vào các dịp lễ, Tết, Ngày Thương binh- Liệt sĩ 27-7, Quốc Khánh 2-9, Tết Nguyên đán..., cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ TP. Đồng Hới thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công, bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng. Ngoài các phần quà của Chủ tịch nước, của tỉnh trao tặng, hàng năm TP. Đồng Hới đã trích một phần ngân sách của địa phương để tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công.

Công tác tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn chế độ chính sách đối với người có công cũng được Đồng Hới chú trọng thực hiện trên nhiều kênh thông tin nhằm góp phần nâng cao hiểu biết của nhân dân về chế độ chính sách ưu đãi hiện hành và thực hiện có hiệu quả chính sách đối với người có công. Qua đó, thành phố và các xã, phường trên địa bàn đã kêu gọi toàn dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và doanh nghiệp tham gia hưởng ứng đóng góp, ủng hộ trên 620 triệu đồng xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Cùng với đó, Đồng Hới cũng phát động các tổ dân phố và đông đảo nhân dân có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng.

Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, hàng năm, Phòng LĐ-TB và XH Đồng Hới tổ chức rà soát và thẩm định nhà ở của đối tượng chính sách, người có công. Từ đó, thành phố đề nghị Sở LĐ-TB và XH hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà cho hộ chính sách, người có công và thực hiện chế độ cho người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, thanh niên xung phong... Với những nỗ lực đó, đến nay, TP. Đồng Hới đã được phê duyệt 246 nhà ở, trong đó, đã xây dựng hoàn thành 209 nhà và còn 37 nhà sẽ tiến hành xây dựng trong năm 2017.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Đắc, Trưởng phòng LĐ-TB và XH TP. Đồng Hới nhấn mạnh, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, thành phố đã thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng bằng những hành động thiết thực, ý nghĩa và thực sự trở thành phong trào sâu rộng, thu hút sự tham gia của mọi tầng lớp nhân dân, góp phần giúp các gia đình chính sách, người có công vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Để thực hiện kịp thời hơn nữa chính sách người có công với cách mạng, TP. Đồng Hới sẽ tiếp tục tổ chức quản lý, triển khai nghiêm túc, đầy đủ các chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Theo đó, thành phố sẽ tập trung giải quyết kịp thời chế độ, chính sách đối với người có công theo quy định hiện hành, nhất là hồ sơ tồn đọng của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ, thương binh không còn giấy tờ, chế độ thờ cúng liệt sĩ.... ; kịp thời biểu dương điển hình tiên tiến, cách làm hay của các cá nhân, tập thể trong công tác đền ơn đáp nghĩa; nâng cao mọi mặt đời sống người có công và thân nhân thông qua hỗ trợ về sản xuất, nhà ở, dạy nghề và tạo việc làm cho các đối tượng.... Bên cạnh đó, Đồng Hới cũng sẽ thực hiện tốt việc chăm lo xây dựng, tôn tạo và nâng cấp các công trình nghĩa trang, đài tưởng niệm, nhà bia ghi tên liệt sĩ trên địa bàn thành phố ...

Đặc biệt, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2017), TP. Đồng Hới đã xây dựng nhiều hoạt động ý nghĩa, như: biểu dương các cơ quan, đơn vị, cá nhân điển hình thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng”; phong trào thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng biết khắc phục khó khăn, đạt nhiều thành tích trong lao động, sản xuất; đẩy nhanh việc xây dựng nhà ở cho những gia đình người có công với cách mạng hiện chưa hoàn thành tại các phường, xã, như: Bắc Nghĩa, Đức Ninh Đông, Bắc Lý, Hải Thành, Nghĩa Ninh, Đức Ninh, Bảo Ninh, Lộc Ninh...

Thùy Lâm