.

Minh Hóa: Toàn dân chung tay bảo vệ môi trường

Thứ Tư, 15/03/2017, 08:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhằm bảo vệ môi trường ở các khu dân cư, góp phần thực hiện thành công cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ủy ban Mặt trân Tổ quốc Việt Nam huyện Minh Hóa đã triển khai phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường” giai đoạn 2016-2020. Qua một thời gian thực hiện, nhận thức bảo vệ môi trường của nhân dân ngày càng được nâng lên, sức khỏe của bà con được cải thiện.

Phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường” được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) huyện Minh Hóa triển khai từ đầu tháng 1 năm 2016. Mục đích của phong trào là biến chủ trương bảo vệ môi trường của Đảng và Nhà nước thành nghĩa vụ và quyền lợi của nhân dân, tạo chuyển biến tích cực trong nếp sống thân thiện với môi trường và cụ thể hoá các nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Để triển khai phong trào này có hiệu quả, UBMTTQVN huyện Minh Hóa đã lập kế hoạch cụ thể, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể các xã, thị trấn xây dựng nhiều tổ tự quản môi trường; tuyên truyền, vận động, tổ chức cho nhân dân các khu dân cư ký cam kết bảo vệ môi trường...

Người dân huyện Minh Hóa tích cực tham gia vệ sinh môi trường.
Người dân huyện Minh Hóa tích cực tham gia vệ sinh môi trường.

Riêng công tác tuyên truyền, Mặt trận đã nhấn mạnh để nhân dân hiểu rõ phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường” được đặt trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, phong trào phải được triển khai sâu rộng trong mọi từng lớp nhân dân. Cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như các đoàn thể đã thành lập các ban vận động, đội tự quản môi trường ở các khu dân cư trên địa bàn. Nhiều hộ dân các xã vùng sâu, vùng cao đã tự nguyện đóng phí bảo vệ môi trường hàng tháng.

Sau khi phong trào được triển khai, các tầng lớp nhân dân đoàn kết, tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn vệ sinh tại khu dân cư, xử lý chất thải sản xuất và chất thải sinh hoạt bảo đảm vệ sinh môi trường. Nhiều hộ gia đình và cụm dân cư đã xây dựng mô hình cổng nhà, sân vườn, đường làng, ngõ xóm “sáng- xanh- sạch- đẹp”, thi đua trồng cây xanh góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chị Đinh Thị Huyền, một người dân ở xã Minh Hóa cho hay: “Nhờ được tuyên truyền, vận động, nên hầu hết các hộ dân trong khu dân cư đã ý thức và tự giác làm sạch sẽ từ nhà mình đến đường làng, ngõ xóm. Giờ đây, nhà ai cũng đều có thùng hoặc bao chứa rác. Khi rác đầy thì tập kết lại một chỗ để tổ tự quan đưa đến nơi tập kết xử lý”.

Hiện các tổ thu gom rác thải, làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm cũng dần đi vào nề nếp.  Không những tự dọn vệ sinh, các thành viên trong tổ tự quản còn vận động nhân dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường trong sinh hoạt như: sử dụng nguồn nước sạch, nước hợp vệ sinh và xử lý nước thải, xây bể chứa nước, nhà tắm, công trình vệ sinh... Hầu hết bà con đã tự thu gom và xử lý rác đúng quy trình, không vứt rác thải ra đường.

Hàng tháng, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể cấp xã đều tổ chức hoạt động vệ sinh môi trường, được nhân dân hưởng ứng nhiệt tình. Anh Đinh Xuân Tăng, một người dân ở xã Xuân Hóa tâm sự: “Để bảo vệ môi trường, tôi và các hộ dân trong khu dân cư đã quyên góp tiền, gạch, ngày công để xây dựng lò đốt rác thải. Từ khi có lò, các hộ dân đã tự giác phân loại rác cho vào đốt, nên môi trường làng xóm trở nên sạch sẽ”.

Hiện xã Xuân Hóa đã xây dựng được gần 10 lò đốt rác thải. Một số rác không đốt được, bà con cũng đã tập hợp lại một chỗ rồi đem đi xử lý đúng quy định. Trong sản xuất, kinh doanh, phát triển chăn nuôi, dịch vụ... bà con cũng đã chú ý đến việc bảo vệ môi trường. Nhiều hộ đã làm chuồng trại để nuôi nhốt gia súc hay làm hệ thống xử lý chất thải đúng với quy trình. Những thói hư, tật xấu của người dân làm ảnh hưởng đến môi trường trước đây đã dần được chấn chỉnh.

Ông Nguyễn Cảnh Tuấn, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Minh Hóa cho biết, sau khi triển khai phong trào toàn dân bảo vệ môi trường, Mặt trận đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở đã tập trung công tác chỉ đạo, điều hành còn đoàn thể và các tầng lớp nhân dân là đối tượng thực hiện. Qua đó, Hội Phụ nữ duy trì tốt phong trào “5 không, 3 sạch”, Hội Nông dân thực hiện phong trào “Sạch từ nhà ra ngõ, sạch từ ngõ vào nhà”; Đoàn thanh niên tổ chức các hoạt động về bảo vệ môi trường như:“Ngày thứ bảy tình nguyện”; “Ngày chủ nhật xanh”; “Không vứt rác ra nơi công cộng”; Hội Cựu chiến binh tích cực vận động hội viên thi đua làm giàu chính đáng đi đôi với công tác bảo vệ môi trường; nêu gương sáng anh Bộ đội “Cụ Hồ” trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường gắn với xây dựng nông thôn mới.Hội Người cao tuổi vận động hội viên và nhân dân chỉnh trang nhà cửa, làm nhà vệ sinh tự hủy, thu gom rác, làm hàng rào cây xanh, trồng hoa, cây cảnh trong sân nhà tạo mỹ quan xanh – sạch – đẹp; vận động con cháu trong gia đình thực hiện tốt các quy ước, hương ước, quy chế dân chủ ở cơ sở, nêu gương sáng cho con cháu học tập noi theo.

Nhờ những cách làm thiết thực, ý thức bảo vệ môi trường của nhân dân ngày càng được nâng cao, đường làng ngõ xóm ngày càng sạch đẹp. Phong trào còn góp phần giúp nhiều địa phương hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Xuân Vương