.

Cầu nối cho doanh nghiệp và người lao động

Thứ Hai, 13/03/2017, 08:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, đến với Sàn giao dịch việc làm của tỉnh, hàng  nghìn người lao động đã tìm được việc làm phù hợp. Trong đó, có rất nhiều trường hợp không chỉ giải quyết được tình trạng thất nghiệp mà còn tìm thấy cơ hội thăng tiến và làm giàu.

Những phiên giao dịch đầu năm 2017 diễn ra tại Sàn giao dịch việc làm do Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh thuộc Sở LĐ-TB và XH tổ chức đã thực sự thu hút số lượng lớn doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn. Có mặt tại phiên giao dịch đầu năm anh Nguyễn Hùng Cường (23 tuổi), xã Nam Trạch, huyện Bố Trạch cho biết: “Tôi tốt nghiệp cao đẳng cách đây 2 năm rồi. Đợt này nghỉ Tết xong tôi muốn kiếm việc luôn. Nghe thông tin có phiên giao dịch việc làm nên đến thử xem sao. Và, với kinh nghiệm 2 năm làm việc ở một số nơi trong nước, tôi tự tin mình sẽ làm tốt công việc mới tại Hàn Quốc với mức thu nhập 25 triệu đồng/tháng”.

Tìm hiểu qua hoạt động giao dịch việc làm những ngày đầu năm được biết có khoảng 15 đơn vị tham gia tuyển dụng với chỉ tiêu hơn 1.000 lao động (kể cả trong nước và nước ngoài). Hầu hết các đơn vị có nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông, có tay nghề trong các ngành dệt may, hàn, điện tử, cơ khí, nhân sự... Riêng tại tỉnh Quảng Bình hiện có Công ty cổ phần ô tô Trường Hải tuyển khoảng 50 nhân sự làm các lĩnh vực như: văn phòng, kỹ thuật, kỹ sư...; Chi nhánh Viettel Quảng Bình tuyển trên 50 nhân sự về kinh doanh, giao dịch, kỹ thuật...; Công ty TNHH Thương mại Hiếu Hằng tuyển gần 40 người ở tất cả các vị trí... Đây là cơ hội tốt cho các sinh viên mới tốt nghiệp ra trường có điều kiện làm việc với mức lương cao. Với đơn vị tuyển dụng, Sàn giao dịch việc làm cũng là nơi thuận lợi để tuyển lao động ưng ý.

Đại diện nhà tuyển dụng Công ty cổ phần ô tô Trường Hải cho hay, hiện Công ty đang cần tuyển một số vị trí cần thiết, nhất là đội ngũ kỹ sư. Sàn giao dịch việc làm là một cầu nối tốt để giúp công ty tuyển chọn người có trình độ mà không tốn nhiều công sức.

Những tháng đầu năm 2017, hơn 600 lao động đã tìm đến Sàn giao dịch việc làm.
Những tháng đầu năm 2017, hơn 600 lao động đã tìm đến Sàn giao dịch việc làm.

Cũng tại phiên giao dịch việc làm đầu tiên của năm mới, thị trường xuất khẩu lao động đi các nước Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc... cũng rất nhộn nhịp. Với thời hạn làm việc từ 3-5 năm (riêng Đài Loan có thể gia hạn thêm 10 năm làm việc), mức lương cao từ 15-25 triệu đồng/tháng, lĩnh vực xuất khẩu lao động này được nhiều người quan tâm. Đội ngũ tư vấn viên tại Sàn giao dịch đã rất tích cực hỗ trợ, trao đổi và hướng dẫn cụ thể nhằm giúp cho người lao động nắm rõ hơn cơ hội việc làm để có sự lựa chọn thích hợp và đúng đắn.

“Qua tìm hiểu từ sàn giao dịch của tỉnh tôi được biết, các công ty nước ngoài đang có nhiều vị trí tuyển dụng khác nhau, đa dạng, phù hợp và tạo cho người lao động có nhiều cơ hội để lựa chọn. Đặc biệt, mức lương khá cao so với thị trường trong nước, vì vậy tôi đã quyết định đăng ký đi xuất khẩu lao động qua thị trường Hàn Quốc. Mặc dù công việc sẽ rất vất vả nhưng tôi rất muốn mình có cơ hội xuất khẩu lao động lần này”, chị Lê Thị Mỹ ở xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch chia sẻ sau khi được tư vấn về những yêu cầu cũng như ưu đãi khi đi xuất khẩu lao động.

Được biết từ đầu năm đến nay, Sàn giao dịch việc làm của tỉnh đã thực hiện được 3 phiên giao dịch thường kỳ vào ngày 2 hàng tháng.  Mỗi phiên giao dịch đều có nhiều cơ hội việc làm khác nhau, điều này đã đáp ứng được phần nào nhu cầu tuyển dụng và tìm việc trên địa bàn tỉnh nhà.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, để chuẩn bị tốt cho phiên giao dịch việc làm, trước đó trung tâm đã liên hệ với các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng để thu thập thông tin về vị trí làm việc, mức lương cụ thể để có thể đưa thông tin đầy đủ đến với người lao động. Dù là đầu năm, nhưng những phiên giao dịch khá thành công với tỷ lệ người lao động tìm được việc làm cao, có hơn 600 lao động được tư vấn và có khoảng 400 lao động đăng ký được tuyển dụng trong và ngoài nước.

Năm 2016, trung tâm đã giới thiệu việc làm cho 17.000 lượt và tạo được việc làm cho 4.000 lao động. Trong năm mới 2017, trung tâm phấn đấu đạt chỉ tiêu tư vấn giải quyết việc làm cho 13.000 người và 1.800 người có được việc làm.

Với sự sôi động của phiên giao dịch việc làm đầu năm, Sàn giao dịch việc làm được kỳ vọng trở thành cầu nối hiệu quả cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tìm được người lao động. Đồng thời, giúp người lao động có công ăn việc làm ổn định, góp phần vào những bước tăng trưởng mới cho nền kinh tế.

Hiền Phương