.

Xã Thuận Hóa: Sau lũ… là khó khăn

Thứ Năm, 03/11/2016, 08:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Ông Phùng Ngọc Anh, Chủ tịch UBND xã Thuận Hóa (huyện Tuyên Hóa) cho biết: Bên cạnh việc gây ra nhiều thiệt hại về tài sản, đợt lũ trung tuần tháng 10-2016 còn "xoá sổ" khoảng 5 ha đất sản xuất nông nghiệp ven sông Gianh, lấn sâu vào khu vực đất vườn, đất ở của nhiều hộ dân. Đáng chú ý là tình trạng sạt lở đất vẫn đang tiếp tục xảy ra ở địa phương, đe doạ đến tính mạng, tài sản và đời sống của người dân...

Xã miền núi rẻo cao Thuận Hoá nằm dọc theo đôi bờ sông Gianh. Toàn xã hiện có khoảng 700 hộ gia đình, với hơn 2.700 nhân khẩu, sống phân bố ở 7 thôn. Tổng diện tích đất tự nhiên của địa phương 4.550 ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp chỉ có 113 ha, số còn lại chủ yếu là đất rừng.

Với 131 ha đất sản xuất nông nghiệp (bao gồm cả đất trồng lúa, trồng màu) được chia đều cho 7 thôn, tính ra bình quân mỗi hộ ở địa bàn này chỉ có vỏn vẹn chừng 0,18 ha đất canh tác. Đất sản xuất nông nghiệp khan hiếm, đã thế, hàng năm cứ sau mỗi đợt lũ lụt thì Thuận Hóa lại bị mất đi khá nhiều diện tích do bị sạt lở, khiến cho quỹ đất vốn ít ỏi của xã ngày càng bị thu hẹp dần...

Trong số 5 ha đất nông nghiệp của người dân xã Thuận Hóa bị lũ lụt "xoá sổ" thì thôn Thượng Lào bị mất 2 ha; thôn Hạ Lào mất 1,5 ha; thôn Ba Tâm bị mất 1 ha; số còn lại nằm rải rác ở các thôn. Hầu hết những diện tích đất bị mất rơi vào đất màu trồng lạc, ngô, đậu các loại..., sản xuất 2 vụ/năm.

Nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp của xã Thuận Hoá bị lũ lụt
Nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp của xã Thuận Hoá bị lũ lụt "xoá sổ".

Toàn bộ những diện tích này đã được UBND xã Thuận Hoá cấp lâu dài cho các hộ dân. Khoảng chục năm trở lại đây, cứ sau mỗi mùa lũ lụt, tình trạng sạt lở đất vẫn thường xuyên xảy ra đối với Thuận Hoá, nhưng lần cao nhất cũng chỉ dừng lại khoảng chừng 2 đến 3 ha. Trận đại hồng thủy mới rồi đã "xoá sổ" đi 5 ha đất nông nghiệp, cao nhất từ trước tới nay, làm ảnh hưởng tới quỹ đất nông nghiệp của khảng 60 hộ dân trong xã...

Theo tìm hiểu của chúng tôi, do quỹ đất nông nghiệp của xã Thuận Hoá không còn để cấp trở lại cho những hộ dân có đất sản xuất bị sạt lở nên tình trạng này trúng vào đất ai thì người ấy phải chịu. Đợt lũ lụt vừa qua cũng phá hỏng, cuốn trôi rất nhiều lương thực, giống cây trồng của người dân địa phương. Trong khi đó, vụ mùa đông xuân 2016-2017 đang cận kề, việc nhiều nông dân đang đối mặt với tình trạng thiếu cây giống, đất sản xuất nông nghiệp... sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến công tác bảo đảm đời sống dân sinh tại xã Thuận Hoá.

"Các chú xem, ruộng ngô sản xuất 2 vụ/năm của nhà tui trước đây tốt bời bời nhờ có chất đất phù sa rất màu mỡ. Nhà tui sống dựa vào nghề nông, từ tiền nộp học của các con đến miếng ăn, cái mặc, mua sắm các vật dụng... đều nhờ một phần rất lớn từ ruộng ngô này. Ấy vậy mà bây chừ nó đã nằm ở ngoài sông, làm sao mà canh tác được..."- một người dân ở xã Thuận Hoá có đất nông nghiệp bị lũ lụt "xoá sổ" chỉ tay ra phía dòng sông Gianh đang cuộn chảy, buồn lòng xót xa tâm sự.

Chủ tịch UBND xã Thuận Hóa Phùng Ngọc Anh cho biết thêm: Cùng với việc cuốn trôi nhiều ha đất sản xuất nông nghiệp, đợt lũ lụt vừa qua còn "nuốt" thêm khá nhiều diện tích đất vườn, đất ở của người dân tại thôn Xuân Canh và khiến cho 2 nhà dân tại đây bị đổ sập (đó là hộ anh Phan Đình Du và chị Nguyễn Thị Thành). Sau lũ lụt, tình trạng sạt lở đất dọc theo đôi bờ sông Gianh (đoạn qua địa bàn xã Thuận Hoá) vẫn còn tiếp diễn, đe doạ đến đời sống của nhiều hộ dân, đặc biệt là tại thôn Xuân Canh. Tình trạng sạt lở bờ sông chỉ cách nhà dân nơi gần nhất khoảng 20 -50 mét, với độ sâu bình quân từ 7 đến 10 mét và kéo dài tới vài trăm mét.

Đứng trước nguy cơ sạt lở bờ sông đe doạ đến tính mạng của người dân, vừa qua, UBND xã Thuận Hoá đã tiến hành quy hoạch một khu tái đinh cư tại vùng Cồn Đình (thôn Thượng Lào), với diện tích chừng 3 ha. Khi hoàn tất công trình này, địa phương dự kiến sẽ di dời 25 hộ nằm trong vùng bị ảnh hưởng nặng nề do sạt lở đến định cư an toàn tại đây. “Trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, chúng tôi rất mong cấp trên quan tâm hỗ trợ kinh phí nhằm khẩn trương xây dựng khu tái định cư để thực hiện việc di dời các hộ dân ra khỏi vùng sạt lở, bảo đảm an toàn tính mạng cho họ...”, ông Anh nói.

Văn Minh