.
Chuyện tuần này:

Nén bạc "đâm toạc" nhân cách (?!)

Thứ Ba, 29/11/2016, 08:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Những ngày qua, người dân ở huyện Quảng Ninh xôn xao vì chuyện bà Lê Thị Xinh, một cán bộ cấp phòng bị đình chỉ công tác do buông lời xúc phạm người dân tại phiên tòa hòa giải.

Để hiểu hơn vị nữ cán bộ này, cần phải lần ngược lại thời điểm huyện tiến hành giải phóng mặt bằng để triển khai dự án của Công ty F. tại một xã ven biển trên địa bàn.

Vào thời điểm năm 2014, bà Lê Thị Xinh đang làm giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Quảng Ninh, đã “lách luật” cùng với sự tiếp tay của một số cán bộ huyện để cấp thẻ đỏ chuyển đổi đất rừng sản xuất sang đất nông nghiệp khác cho hai cá nhân, trong đó có một trường hợp là bố chồng (vượt 5,12ha) và một trường hợp liên quan đến lãnh đạo huyện (vượt 4,57ha).

Không chỉ dừng lại đó, vào năm 2015, hai trường hợp được cấp thẻ đỏ trên lại tiếp tục chuyển nhượng sai mục đích sử dụng đất cho 6 hộ khác trên địa bàn. Tuy nhiên, hành vi chuyển nhượng này đã được cơ quan chức năng xác định, chỉ là hình thức và đã có thỏa thuận ngầm với nhau vì lợi ích, gây bức xúc trong nhân dân.

Vì nếu minh bạch, hà cớ gì sau khi nhận chuyển nhượng đất, 6 hộ này đều đã làm hợp đồng ủy quyền cho “chính chủ” để thực hiện việc kiểm đếm và nhận tiền bồi thường, hỗ trợ nhưng không có thù lao. Theo dư luận, các hành vi nói trên chỉ với mục đích là hưởng lợi chênh lệch “khủng” từ giá đất khi đền bù giải tỏa và né thuế, mà chỉ có những người am hiểu về lĩnh vực này mới thực hiện được.

Cũng may, do phát hiện kịp thời nên khi chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, 8 hộ này chỉ được áp giá đất rừng sản xuất, vì vậy chưa xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Ngay sau sự việc, sai phạm của bà Lê Thị Xinh đã được cơ quan chức năng “chỉ mặt, đặt tên” là: chuyển mục đích sử dụng đất sai loại đất, sai mục đích và hạn mức..., đồng thời yêu cầu UBND huyện Quảng Ninh có hình thức kỷ luật về mặt đảng và chính quyền.

Qua sự việc này, mới thấy được cái tâm của người cán bộ trong mọi công việc là rất quan trọng, vì nếu tâm không sáng thì dễ bị chi phối bởi lợi ích cá nhân, mà trường hợp bà Xinh là một minh chứng!

Minh Văn