.

Tóm lại, El Nino là gì?

Thứ Hai, 28/11/2016, 10:11 [GMT+7]

El Nino bỗng trở nên "nổi tiếng" tuần qua nhờ cuộc tranh cãi có nên biết về nó hay không? Vậy nó là gì, các nhà khoa học "bàn" về việc biết hay không biết nó ra sao?

Thạc sĩ Hồ Long Phi, Giám đốc trung tâm Quản lý Nước và Biến đổi Khí hậu thuộc  ĐHQG TP.HCM cho biết Elnino là một thuật ngữ diễn tả hiện tượng khí hậu khô hạn bất thường kéo dài, trái ngược với Elnino là hiện tượng La nina.

El Nino đã có từ rất lâu nhưng ngày nay, hiện tượng này xảy ra thường xuyên hơn và hậu quả nó gây ra cũng nặng nề hơn.

El Nino là một thuật ngữ chuyên môn của các nhà khí tượng và được sử dụng nhiều trong hơn một thập niên trở lại đây.

Nói đến thuật ngữ chuyên môn thì những vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu càng lúc càng nhiều và cũng có những hiện tượng còn rất lạ ở Việt Nam, các khái niệm mới cũng vì thế mà xuất hiện càng lúc càng nhiều, đôi khi cũng không biết phải dịch sang tiếng Việt thế nào nên có nhiều khái niệm, bản thân những chuyên gia trong ngành cũng không biết hết.

Vì thế, nếu một người không biết El Nino là gì thì cũng không phải vấn đề lớn và đừng biến nó thành chuyện lớn hay có những thái độ quá khích về chuyện này.

Một cách nhẹ nhàng, TS Nguyễn Trọng Hiền (nhà khoa học làm việc cho NASA) chia sẻ, bản thân ông thích tìm tòi để hiểu biết về nhiều thứ, nhưng ông biết có những người chỉ muốn tập trung vào một lĩnh vực họ quan tâm vì vậy, cần tôn trọng người khác.

“Các kỹ sư giỏi sẽ thừa khả năng tìm hiểu thông tin, kiến thức nếu họ thấy cần và khái niệm El Nino  là gì là chuyện rất nhỏ. Việc chê trách hay ném đá một người vì họ không biết một khái niệm thể hiện quan điểm hẹp hòi” - TS Hiền chia sẻ.

Thì chẳng sao cả, vì con người có thể không biết những gì họ không muốn biết mặt khác, kiến thức là vô hạn. Đó là một số ý kiến của các nhà khoa học với sự kiện cô gái đi thi gameshow Ai là triệu phú không biết Elnino là một hiện tượng thời tiết.

Cũng cùng quan điểm, nhưng  tiến sĩ, chuyên gia kinh tế Lương Hoài Nam có thêm ý kiến về việc nắm bắt kiến thức cơ bản: "Không nhất thiết phải biết El Nino một cách chi tiết (chính tôi cũng có biết chi tiết đâu!), nhưng những gì là khái niệm phổ biến, có trong chương trình giáo dục phổ thông thì nên biết ở mức độ khái niệm, khi nào cần biết chi tiết hơn thì "gúc".

Theo Hồng Nhung (Tuổi trẻ)