.

Trạng trại phía tây Đồng Hới tan hoang sau lũ

Thứ Ba, 18/10/2016, 08:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Lần đầu tiên trong lịch sử, lũ lớn quét qua vùng phía tây thành phố Đồng Hới làm cho người dân và các chủ trang trại không kịp trở tay. Thiệt hại vô cùng lớn, nhiều chủ trang trại thất thần nhìn tài sản tiền tỷ trong chốc lát bị cuốn theo lũ.

>> Sau lụt… đối mặt với nỗi lo sinh kế

Chủ trang trại Đặng Thị Ánh khóc hết nước mắt trước thiệt hại của trang trại.
Chủ trang trại Đặng Thị Ánh khóc hết nước mắt trước thiệt hại của trang trại.

Sáng 17-10, chúng tôi cùng anh Hoàng Ngọc Lâm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thuận Đức, thành phố Đồng Hới đến các trạng trại bị thiệt hại lớn.

Giờ đến vùng đồi này này, nếu không nhìn rều rác còn mắc lại trên tường nhà, mái chuồng trại thì không ai nghĩ một cơn lũ lớn vừa quét qua. Nhiều chủ trang trại khóc hết nước mắt. Tài sản, vốn liếng chỉ sau hơn hai giờ đồng hồ đã trôi theo con nước.

Chị Đặng Thị Ánh, 38 tuổi, chủ trang trại nuôi lợn lớn nhất Đồng Hới có cùng tên thất thần cho biết: Chị mua lại trang trại này từ một người khác bốn năm nay và đầu tư tôn tạo gần 3 tỷ đồng để nuôi gần 1.400 con lợn các loại và 700 con gà chọi cùng các loai gia súc, gia cầm khác.

Trang trại chuẩn bị đến đợt thu hoạch lợn thịt thì chiều 15-10 sau một ngày mưa to chưa từng thấy thì lũ đổ về. Không ai ngờ trên vùng đồi Thuận Đức lại lũ lớn và chảy xiết đến vậy.

Chỉ trong khoảng 1 giờ rưỡi đồng hồ khi nước xăm xắp ngoài ngõ, vợ chồng chị cùng 7 công nhân kê kích tài sản, di chuyển lợn ở các dãy chuồng thấp lên xe ô-tô nhưng không kịp. Trong chốc lát, trang trại thành biển nước. Nước ngập đến gần mái chuồng trại cuốn trôi hàng trăm con lợn. Số còn lại bị ngâm nước nên ngã lăn ra chết trước sự bất lực của chủ trang trại và công nhân.

Sau lũ rút, đêm kiểm đếm lại thì 1.200 con lợn các loại cùng 700 con gà chọi đã bị lũ cuốn trôi hoặc chết chất đống trong chuồng. 300 tấn cám thức ăn gia súc cũng bị ướt bốc mùi hôi rất khó chịu.

Lợn trong trại Đặng Thị Ánh bị ngâm nước lũ chết trên 1.200 con.
Lợn trong trại Đặng Thị Ánh bị ngâm nước lũ chết 1.200 con.

Toàn bộ tài sản như tủ giường, ti vi… của trang trại và vật dụng, quần áo của 7 công nhân bị trôi hoặc ướt nhẹp. Hệ thống điều hòa cho chuồng nuôi lợn và các trang thiết bị cũng bị hư hỏng. Chị Ánh cho biết, tổng thiệt hại của trang trại hơn 8 tỉ đồng.

Nhận được tin báo, chính quyền thành phố Đồng Hới và xã Thuận Đức đến thăm, động viên và chia sẻ tổn thất đối với trang trại Đặng Thị Ánh. Lực lượng công an, dân quân cơ động và thanh niên xung kích được huy động để thu gom toàn bộ số lợn chết còn mắc lại trong khu vực để xử lý, tránh ô nhiễm môi trường.

Gần trang trại chị Ánh là trang trại vợ chồng anh Nguyễn Đình Sơn ở thôn Thuận Phước, xã Thuận Đức cũng trắng tay sau lũ. Hơn 1.000 con gà thịt; bốn ao nuôi cá đến kỳ thu hoạch giá trị hơn 100 triệu đồng đã bị lũ cuốn. Anh Sơn ngồi thừ người bên bậu cửa, không thèm đưa chiếc tủ lạnh được kê cao cả mét nhưng vẫn in hằn ngấn nước lũ xuống đất, dù sáng nay trời đã nắng.

Những gì còn sót lại sau trận lũ.
Những gì còn sót lại sau trận lũ.

Anh nói: “Thấy mưa quá to, vợ chồng tôi kịp thu dọn đồ đạc, kê tủ lạnh lên cao cả mét rồi nhưng không ngờ lũ quá lớn, cả trang trại gà bị dòng lũ xé tan hoang, vợ chồng bất lực đứng nhìn. Sáng ni đưa lưới ra bắt cá mà chỉ được hai con. Công sức gây dựng lâu nay rứa là đổ sông đổ biển hết rồi”.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Thuận Đức Hoàng Ngọc Lâm, toàn xã có hàng chục trạng trại bị thiệt hại, riêng 3 trạng trại chăn nuôi là nặng nhất với số tiền lên tới hàng chục tỉ đồng. Báo cáo của thành phố Đồng Hới cho biết, mưa lũ đã làm cho 24 trang trại thiệt hại. con số cụ thể chưa thể thống kê được bởi hiện đang hỗ trợ các chủ trang trại xử lý hậu quả, vệ sinh môi trường.

Chủ các trang trại tại xã Thuận Đức đều cho biết, để khôi phục lại sản xuất, họ sẽ gặp nhiều khó khăn do vậy, chính quyền các cấp cần xem xét để khoanh nợ, đồng thời có các biện pháp giúp đỡ họ từng bước vượt qua hoạn nạn này.

Hương Giang