.

Dũng cảm vật lộn với lũ dữ để cứu người

Thứ Ba, 25/10/2016, 14:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong đợt lũ trung tuần tháng 10-2016, có mặt ở huyện Tuyên Hoá, chúng tôi tình cờ biết được một số câu chuyện dũng cảm cứu người trong cơn lũ dữ tại sông Gianh, đoạn qua địa bàn xã Thuận Hoá. Khi cơn lũ đi qua, đem những câu chuyện này đến tìm gặp nhiều vị lãnh đạo xã Thuận Hoá thì được chính quyền nơi đây xác nhận sự việc là có thật...

Đoạt lại 3 mạng người từ tay "hà bá"

Theo lời kể của vợ chồng anh Trần Văn Duyệt  và chị Hoàng Thị Hà, trú tại thôn Thuận Tiến, xã Thuận Hoá, vào khoảng 17h30 ngày 14-10-2016, trời mưa rất to, nước lũ trên sông Gianh, đoạn qua địa bàn xã Thuận Hoá lên nhanh, nước chảy cuồn cuộn, đục ngầu.

Cũng như một số trận lũ trước đây, vợ chồng anh Duyệt cùng đứa con trai là Trần Trung Hiếu (18 tuổi) lại gấp gáp chạy đò máy qua bên kia sông để giúp bà Phan Thị Dắng (khoảng 65 tuổi, là mẹ kết nghĩa của Duyệt, sổng ở thôn Hạ Lào, xã Thuận Hoá) dọn dẹp, cất giữ đồ đạc rồi đưa bà di chuyển lên tầng thượng. Đồng thời, anh Duyệt cũng quan sát, hỏi han xem xung quanh nếu có bà con nào cần hỗ trợ, cứu giúp thì sẵn sàng đến ứng cứu. Thấy mọi người xung quanh nhà bà Dắng đều di tản đến chỗ cao để tránh lũ, anh Duyệt mới yên tâm cùng vợ con chạy đò quay trở về.

Trên đường về nhà, không may đò máy vướng phải dây điện bị lật úp, hai vợ chồng anh Duyệt và đứa con trai đều bị lũ cuốn trôi. Cả 3 người bấu vào nhau vật lộn với dòng lũ, thất thanh kêu cứu. Thời điểm đó, trên người Trần Trung Hiếu có mặc một chiếc áo phao...

Anh Duyệt kể lại, khi bị lũ cuốn trôi, cả 3 người trong gia đình anh đều thất thanh kêu cứu. Nhưng do trời tối, nước lũ chảy xiết, rất khó có ai mà nghe, thấy được. Cứ thế 3 người bị trôi khoảng 1,5 km thì vớ được một khúc củi để vịn vào và... trôi tiếp. Có những lúc nước lũ đẩy cả 3 người vượt qua vòng xoáy, dạt vào phía gần bờ, nhưng ai nấy đều quá mệt, không thể ráng sức bơi nhanh vào bờ nhằm thoát khỏi dòng lũ dữ được.

3 người gia đinh anh Duyệt đành bất lực để lũ cuốn trôi thêm khoảng 3 km nữa thì may mắn có người ra cứu. Sau mới biết đó là anh Nguyễn Văn Minh quê ở xã Thạch Hoá, nhưng lên tạm trú và nuôi cá lồng ở thôn Xuân Canh, xã Thuận Hoá.

"Gia đình tui mang ơn anh Minh nhiều lắm, nếu không có anh ấy thì giờ này dòng họ nhà tui đã xảy ra đại tang rồi...", anh Duyệt xúc động nói.

Một khúc sông Gianh đoạn qua thôn Xuân Canh, xã Thuận Hoá, huyện Tuyên Hoá.
Một khúc sông Gianh, đoạn qua thôn Xuân Canh, xã Thuận Hoá, huyện Tuyên Hoá.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Minh cho biết: "Dân sông nước đa số đều nghèo, nhưng hễ nghe thấy ai gặp nạn, đuối nước thì cũng sẵn lòng cứu giúp thôi. Hôm đó, tui đang neo đò ở cạnh lồng cá của gia đình thì có một số điện thoại của người trong làng gọi đến báo là có người ở thôn phía trên vừa bị lũ cuốn trôi, nhờ cứu gấp. Với kinh nghiệm sông nước, lập tức tui đã lên đò vượt lũ để cứu người. Lúc đầu, tui chạy đò máy ra giữa dòng nước lũ và "đón lõng" ở phía cuối thôn Xuân Canh. Quan sát một lúc, tui lại cho đò quay đầu chạy ngược lên phía trên để tìm kiếm. Đến khoảng 20h, tui phát hiện và đã cứu được vợ chồng anh Duyệt cùng con trai bị lũ cuốn phía cuối thôn Xuân Canh trong tình trạng cả 3 đều đã đuối sức. Sau khi vớt được 3 người này lên đò, tui chạy ngược vào sâu trong làng (lúc này nhiều nhà dân ở xã Thuận Hoá đều bị lũ ngập sâu) để tránh dòng nước xiết rồi ngược lên phía nhà anh Duyệt. Sau khi bàn giao cả 3 người này cho người thân, tui quay về đến tận nhà cũng đã hơn 11 giờ tối..."

"Các chú xem, vị trí mà anh Minh cứu nhà tui chỉ cách khu vực Bôộng Ong, xã Đồng Hoá vài trăm mét. Ở đó dòng lũ chảy rất xiết và nhiều đá tảng. Lũ mà "tống"  vào đó thì cả 3 người nhà tui chỉ có... tan xác.", anh Duyệt cho biết thêm.

Thấm đượm tình người trong lũ dữ

Đợt mưa từ ngày 13 đến 15-10-2016 gây nên một trận đại hồng thuỷ ở địa bàn huyện Tuyên Hoá, xấp xỉ bằng mức đỉnh lũ năm 1993 và 2007. Lũ dữ đã cuốn trôi, phá hỏng đi rất nhiều tài sản của người dân gây dựng, chắt góp từ bấy lâu. Rất may là trước và trong thời điểm lũ lụt, huyện Tuyên Hoá không để xảy ra thiệt hại nào về tính mạng con người.

Kết quả này có được một phần cũng chính nhờ vào sự chủ động hỗ trợ, cứu giúp nhau rất dũng cảm của những người dân sinh sống dọc theo đôi bờ sông Gianh...

Chủ tịch UBND xã Thuận Hoá Phùng Ngọc Anh cho hay, thời điểm xảy ra lũ, cả xã Thuận Hoá bị nước lũ chia cắt thành 4 khu vực và cô lập hoàn toàn với nhau. Nghe tin có người gặp nạn (chưa biết đó là ai) lật đò, bị lũ cuốn, chính quyền xã Thuận Hoá gấp gáp gọi điện về các thôn để xác minh và đề nghị các thành viên trong Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã Thuận Hoá, người dân nỗ lực cứu giúp trường hợp này trong điều kiện có thể. Một lúc sau, tin từ thôn Thuận Tiến báo sang địa phương nghi có trường hợp vợ chồng anh Trần Văn Duyệt và con trai không có mặt tại nhà.

Xác định lực lượng và phương tiện của Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã Thuận Hoá không đủ bảo đảm an toàn để thực hiện công tác ứng cứu lúc dòng Gianh đang chảy xiết, chúng tôi vội báo cho Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện Tuyên Hoá xin hỗ trợ...

Anh Nguyễn Văn Minh (áo trắng) và các thành viên trong gia đình anh Trần Văn Duyệt (thôn Thuận Tiến, xã Thuận Hoá) ngồi ôn lại câu chuyện cứu giúp nhau khi bị lũ dữ cuốn trôi.
Anh Nguyễn Văn Minh (áo trắng) và các thành viên trong gia đình anh Trần Văn Duyệt (thôn Thuận Tiến, xã Thuận Hoá) ngồi ôn lại câu chuyện cứu giúp nhau khi bị lũ dữ cuốn trôi.

Dù đang tích cực triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn, nhưng lúc đó hầu như người nào trong xã Thuận Hoá cũng trộm nghĩ rằng cả 3 người đó khó lòng mà sống sót nổi bởi nước lũ quá hung hãn. Mãi đến vài tiếng đồng hồ sau, phía bên thôn Thuận Tiến báo sang, đã có một người dân chạy đò vật lộn với nước lũ và cứu được hai vợ chồng anh Duyệt cùng đứa con trai đưa về nhà an toàn. Mọi người ai nấy cũng vui mừng không tả xiết...

Ngoài câu chuyện cứu người của anh Nguyễn Văn Minh, chúng tôi còn được biết thêm vào thời điểm xảy ra lũ dữ, có khá nhiều trường hợp người dân xã Thuận Hoá dũng cảm vật lộn với dòng nước xiết để cứu giúp nhau thoát khỏi thuỷ thần.

Chẳng hạn như trường hợp vợ chồng ông Phan Đình Du (53 tuổi, thôn Xuân Canh) khi bị nước lũ tràn vào nhà, cả hai đều trèo lên tra (gác xép). Nhưng do nước lên nhanh và chảy xiết, ngôi nhà của ông đã bị xiêu vẹo, sập dần từng mảng. Hốt hoảng, vợ chồng ông vội lật mái ngói, trèo sang cây xoài bên cạnh ngồi đợi người đến cứu. Rất may, sau khoảng 1 tiếng đồng hồ chờ đợi, vợ chồng ông đã được hai anh Phan Văn Đạt và Nguyễn Văn Hạnh chèo thuyền vượt lũ đến cứu...

Ở gần đó, ngôi nhà của 2 mẹ con chị Nguyễn Thị Thành (thôn Xuân Canh) cũng bị nước lũ làm sập hoàn toàn. Trước thời điểm nhà sập không lâu, chị Thành và đứa con gái Mai Thị Thuý Nga (đang học lớp 10) cũng được bố đẻ của mình chèo thuyền băng dòng lũ dữ đến cứu...

Vẫn còn khá nhiều câu chuyện người dân dũng cảm vật lộn với lũ lụt để cứu giúp nhau thoát khỏi thuỷ thần mà chúng tôi không có điều kiện để kể ra hết. "Nếu thiếu đi tình người và sự dũng cảm cứu giúp nhau trong lũ lụt, chắc chắn rằng, cứ sau mỗi đợt lũ, con số thiệt hại về tính mạng con người, tài sản sẽ là rất lớn..."- nhiều vị cao niên ở huyện Tuyên Hoá đã nói như vậy với chúng tôi.                                             

Văn Minh-Võ Hoài