.

Điện lực Minh Hóa: Bảo đảm an toàn lưới điện trong mùa mưa bão

Thứ Năm, 08/09/2016, 07:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Bảo đảm an toàn hệ thống lưới điện là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ngành điện, đặc biệt là khi mùa mưa bão năm 2016 đang đến gần. Xác định rõ nhiệm vụ quan trọng này, Điện lực Minh Hóa đang tích cực triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, chủ động ứng phó với mọi tình huống, nhằm giảm đến mức thấp nhất các thiệt hại do mưa bão gây ra, bảo đảm cung cấp đầy đủ nguồn điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Điện lực Minh Hóa đang quản lý và vận hành 1 trạm trung gian 35/22kV với tổng dung lượng 7.200 kVA, 2 đường dây trung thế cấp điện áp 35kV và 22kV, 1 đường dây hạ thế 0,4kV, 91 trạm biến áp phụ tải với tổng dung lượng 8.777,5 kVA; đồng thời cung cấp điện cho 13.168 khách hàng sử dụng điện, trong đó có Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cha Lo.

Theo nhận định của ngành Điện lực Minh Hóa, vào mùa mưa bão, thời tiết trên địa bàn diễn biến phức tạp. Mưa thường kèm theo giông, lốc, gây ra nhiều sự cố lưới điện như: gãy đổ trụ điện, sụt lún trụ điện, đứt đường dây, cháy chập, cây gãy đổ vào đường dây điện... Bên cạnh đó, hiện nay, tình trạng vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện cao áp như xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn lưới điện, trồng cây cối trong hoặc gần hành lang an toàn lưới điện còn khá phổ biến, gây nhiều sự cố lưới điện và tai nạn điện.

Anh Phạm Phước Vĩnh Kha, Phó Giám đốc Điện lực Minh Hóa cho biết, để bảo đảm an toàn hệ thống lưới điện trong mùa mưa bão, Điện lực Minh Hóa đã chủ động triển khai các phương án phòng chống thiên tai về tổ chức, kỹ thuật và vận hành đối với hệ thống điện.

Nhân viên Điện lực Minh Hóa kiểm tra trạm biến áp, bảo đảm vận hành an toàn trong mùa mưa bão.
Nhân viên Điện lực Minh Hóa kiểm tra trạm biến áp, bảo đảm vận hành an toàn trong mùa mưa bão.

Theo đó, đơn vị đã thành lập tiểu ban phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) gồm 12 người và tổ xung kích PCTT & TKCN gồm 28 người. Các thành viên trong tiểu ban và tổ xung kích đều được phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể để sẵn sàng ứng phó kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Bên cạnh đó, Điện lực Minh Hóa cũng đã triển khai lập phương thức vận hành nguồn lưới điện khi có lụt, bão và phương án cấp điện cho các phụ tải quan trọng như bệnh viện, trạm cấp nước.... Cụ thể, khi xảy ra trường hợp mất điện hạ áp cục bộ có thể dùng máy phát dự phòng tại chỗ, hoặc xem xét phương án cấp điện từ trạm biến áp gần nhất. Đối phó với bão lũ là nhiệm vụ “đến hẹn lại lên” của công nhân viên ngành điện, tuy nhiên, vào những tháng cao điểm, yêu cầu nâng cao năng lực của hệ thống lưới điện lại càng trở nên cấp thiết.

Vì vậy, Điện lực Minh Hóa đã tập trung hoàn thành những công trình sửa chữa, gia cố lưới điện như thay thế 15 cột bê tông ly tâm với giá trị 377 triệu đồng, tiếp tục hoàn thành công tác giải quyết hành lang có vị trí chưa dứt điểm, nhất là khu vực Dân Hóa, Trọng Hóa, Thượng Hóa.

Các phương tiện, vật tư kỹ thuật phục vụ phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ được Điện lực Minh Hóa chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ với phương châm “4 tại chỗ”. Các phương tiện, vật tư, thiết bị đều trong tình trạng sẵn sàng cơ động khi có tình huống xảy ra. Đơn vị còn bố trí nhân lực tại chỗ, tăng cường lực lượng tại các vị trí trực và các trạm biến áp trung gian sẵn sàng triển khai các phương án huy động vật tư, nhân lực, phương tiện để xử lý, khắc phục sự cố.

Anh Kha cho biết thêm, để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho tính mạng và tài sản của người dân trên địa bàn, Điện lực Minh Hóa thường xuyên phối hợp chính quyền địa phương tuyên truyền các biện pháp phòng tránh tai nạn và giữ an toàn điện trong mùa mưa bão thông qua hệ thống loa truyền thanh; phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện để nắm bắt kịp thời những diễn biến về lụt bão, thiên tai, hỗ trợ qua lại lẫn nhau trong quá trình thực hiện công tác PCTT&TKCN.

Mặt khác, thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của lụt bão trên các phương tiện thông tin đại chúng để triển khai các phương án PCTT&TKCN, xử lý kịp thời các tình huống, bảo đảm an toàn cho người dân và các thiết bị, công trình trên địa bàn; tăng cường kiểm tra các khu vực có khả năng sạt lở, ngập úng ảnh hưởng đến tình hình vận hành lưới điện để có các phương án xử lý kịp thời.

Để chủ động phòng tránh tai nạn điện xảy ra trong mùa mưa bão, Điện lực Minh Hóa khuyến cáo người dân không nên không đứng gần cột điện khi trời mưa hoặc lúc có giông sét; không tự ý leo lên cột điện hoặc vượt qua hàng rào trạm điện, chạm người vào các thiết bị điện, dây chằng néo cột, dây nối đất, hộp công tơ, hộp cầu dao... để đề phòng bị giật do rò điện; không tự ý tháo dỡ, sửa chữa các kết cấu của công trình điện; không mang vác, lắp dựng cây, cột bằng kim loại, cây gỗ tươi gần đường dây điện lúc mưa to, gió lớn để tránh va chạm gây nên phóng điện dẫn đến tai nạn.

Mặt khác, khi thấy cột điện ngã đổ hoặc dây điện bị đứt rơi xuống đất thì không được đến gần cầm, nắm vào dây điện và phải ngăn ngừa không cho người khác đến gần. Đồng thời nhanh chóng tìm cách báo ngay cho đơn vị quản lý điện hoặc chính quyền địa phương gần nhất biết để có biện pháp xử lý. Ngoài ra, khi có sự cố mất điện lưới và các khu vực ngập lụt người dân phải cắt các cầu dao, cầu chì, aptomat đầu nguồn điện vào nhà, tránh hiện tượng rò điện gây tai nạn hoặc có điện phát ngược của các hộ có máy phát cá nhân...

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cả phương án, vật chất kỹ thuật và con người trong mùa mưa bão năm nay, ngành Điện lực Minh Hóa đang nỗ lực bảo đảm vận hành an toàn, cung cấp điện tốt nhất cho sinh hoạt của người dân cũng như sản xuất của các doanh nghiệp, cơ quan trên địa bàn.

Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực của ngành điện, người dân cũng cần tích cực hỗ trợ, tuân thủ các nguyên tắc sử dụng điện. Có như vậy, mùa mưa bão năm nay, việc cung cấp điện trên địa bàn huyện Minh Hóa mới có thể diễn ra an toàn, hiệu quả.

P.V