.
Kỷ niệm Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6:

Cô bé nghị lực

Thứ Tư, 01/06/2016, 10:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh nghèo khó, cha mất sớm, mẹ lại đau ốm thường xuyên, chuyện học hành của cô bé Trương Bích Hồng (SN 2000), Quảng Kim, Quảng Trạch tưởng như không thể được thực hiện. Thế nhưng, bằng nghị lực và sự cố gắng vươn lên, Hồng đã vượt qua mọi khó khăn và thử thách để 9 năm liền luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, là một Liên đội trưởng xuất sắc được bạn bè, thầy cô quý mến.

Tháng 4 vừa qua, Hồng vinh dự là một trong 5 đại biểu xuất sắc của tỉnh dự Hội nghị biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi, người bảo trợ toàn quốc lần thứ V.

Gặp Hồng trong buổi gặp mặt những đại biểu tiêu biểu dự hội nghị trước ngày lên đường ra Hà Nội, ấn tượng đầu tiên của tôi về cô bé có vóc người nhỏ nhắn này khá nhanh nhẹn và dễ gần. Hồng chia sẻ: “Em cảm thấy rất vui và vinh dự là đại biểu đại diện trẻ mồ côi duy nhất của tỉnh đi dự hội nghị lần này”.

Em Trương Bích Hồng
Em Trương Bích Hồng

Với bảng thành tích học tập đáng nể, Hồng khiến không ít bạn bè và thầy cô phải ngưỡng mộ. Chín năm liền (từ lớp 1 đến lớp 9), Hồng luôn là một học sinh giỏi. Từng đạt các giải khuyến khích về môn Ngữ Văn cấp huyện, cấp tỉnh. Đặc biệt, trong cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp huyện, Hồng đã đạt giải khuyến khích với mô hình “Tủ hút khí độc” được giám khảo đánh giá là có tính ứng dụng cao. Ngoài ra, Hồng từng đạt các giải nhất, nhì cuộc thi viết chữ đẹp, kể chuyện của trường khi còn học THCS trong nhiều năm.

Ngoài thành tích học tập, Hồng còn là một liên đội trưởng xuất sắc có nhiều sáng tạo trong việc đưa phong trào Đội ngày càng đi lên. Hồng luôn được bạn bè, thầy cô quý mến bởi đức tính tốt bụng, hay giúp đỡ bạn bè. Với những bạn học yếu, Hồng thường giải thích và giảng thêm bài để các bạn hiểu và động viên các bạn cố gắng học tập chăm chỉ hơn.

Tuy nhiên, những thành tích trên chưa phải là điều đặc biệt nhất với cô bé nhỏ nhắn này. Sau khi biết về hoàn cảnh của em, nhiều người càng cảm phục em hơn. Hồng tâm sự: em sinh ra ở vùng đất nghèo khó của xã Quảng Kim. Khi mới chào đời, bố em chẳng may lâm bệnh nặng rồi qua đời. Mẹ em phải một mình tần tảo, chắt chiu nuôi 3 chị em Hồng khôn lớn, trưởng thành. Để đỡ đần mẹ, sau mỗi buổi học em thường làm việc nhà rồi đi mò cua, bắt ốc... Cuộc sống của mấy mẹ con Hồng tưởng như thế sẽ bình lặng trôi qua. Thế nhưng, vì quá vất vả, mẹ Hồng đổ bệnh và chỉ nằm một chỗ, hoàn cảnh gia đình đã khó khăn nay lại càng túng bấn hơn. Thay mẹ lao động và để em út được tiếp tục cắp sách đến trường, hai người chị của Hồng đã quyết định bỏ học giữa chừng để  đi làm ăn xa. Thương mẹ, thương hai chị nhiều lúc Hồng cũng muốn nghỉ học để có thể đỡ đần giúp mẹ và chị, nhưng sợ mẹ buồn nên Hồng quyết tâm, cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng mẹ và sự hy sinh của các chị.

Hiện tại, Hồng đang là học sinh lớp 10 Trường THPT Quang Trung, Quảng Trạch. Chia sẻ về ước mơ của mình, cô bé cho biết: “Em có được thành tích như ngày hôm nay là nhờ sự giúp đỡ của thầy, cô giáo, bạn bè và mọi người xung quanh. Em ước sao sau này mình có thể trở thành giáo viên để có thể chắp cánh cho những bạn có hoàn cảnh như em”. Và chúng tôi cũng chúc cho ước mơ của em sẽ trở thành hiện thực để sau này, những hoàn cảnh khó khăn khác sẽ tiếp tục được nâng bước.

Đ.N